Hình ảnh trường thi ngày xưa ( Ảnh lấy trên mạng)
Chữ Sĩ
Minh Thành
Sĩ diện là gì ? Từ sĩ diện hoặc sĩ… ta thường hay nghe hoặc
hay dùng ! Nhưng hình như ít người đào sâu để tìm hiểu chính xác thế nào là sĩ
diện . Khi còn nhỏ , thỉnh thoảng tôi
hay nghe mẹ tôi đọc :
Ra đường võng giá nghênh ngang
Về nhà hỏi vợ
:Cám rang đâu mày?"
"Cám rang tao để cối xay!"
"Chó mà ăn hết thì mày biết ông!"
"Cám rang tao để cối xay!"
"Chó mà ăn hết thì mày biết ông!"
Bạn thử tưởng tượng coi , nhìn một “ Ông” ngự võng có người
khênh ra đường đi hóng mát thì chắc nhà ông ấy phải giàu sang phú quí đến cỡ
nào mới có kẻ hầu người hạ như vậy ? Mà
giàu sang phú quí thì thiếu gì cao lương mĩ vị ? Nhưng “ thấy vậy mà không phải vậy” ! Bụng
ông lâu rồi không có hạt cơm nào mà chỉ có cám ! Cái thứ thực phẩm mà người ta
dùng nuôi lợn chứ người làm sao mà nuốt nổi ? Thế mà cái ông võng giá nghênh
ngang đó ăn thay bữa được ! Chẳng thế mà khi nghe vợ nói bát cám dành cho ông để
ở cối xay, ông đã hoảng hốt sợ chó sơi sạch phần ông nên ông hăm dọa vợ : “ Chó
mà ăn hết thì mày biết ông” ! Bụng đói meo thì nằm nhà cho đỡ tốn Ca lo
chứ ra đường làm gì ? Ấy vậy, ông vẫn ra ! Ra để người ta thấy cái sang
của ông vì ông có kẻ hầu người hạ ! Ồ , mà ông chủ phải ăn cám thì những người
hầu của ông sẽ được sơi thứ thực phẩm gì để dằn bụng nhỉ ? Cái ông nằm võng đó
theo như trí tưởng tượng của tôi sẽ là một
người có thân hình “thư sinh” ! Thì thời xưa, các ông học trò ông nào chẳng thư
sinh ? Thư sinh không phải vì các` ông Diet như bây giờ mà phần lớn do các ông
không đủ dinh dưỡng . Từ nhỏ đến lớn, các ông được quyền ưu tiên không phải làm
việc nhà mà chỉ vùi đầu vào sách vở dù nhà ông học trò đó giàu hay nghèo . Nếu
nhà giàu thì thì ông học trò đó được kẻ hầu người hạ . Ăn uống no đủ . Còn nếu
chẳng may nhà nghèo thì cả nhà từ mẹ đến các chị, em gái làm việc quần quật để
nuôi ông ê a “ Tam tự kinh” cả ngày cả
đêm để chờ ngày lều chõng . Tên ông được nêu
bảng vàng thì cả nhà được nhờ chút vinh hoa . Mà có bao nhiêu người được
nêu tên bảng vàng cho gia đình hưởng hơi phú quí ? Không đủ tài làm quan thì
ông về làng làm ông đồ . Mà ông đồ có giàu có không nhỉ ? Bao công dùi mài kinh
sử của ông cộng với sức lao động của cả nhà nuôi ông ăn học để đỗ đạt thành ông
đồ . Cứ tạm coi con đường học vấn của một anh học trò đã được đền bù bởi một mảnh
bằng . Bây giờ đến lượt ông đền đáp lại công cha nghĩa mẹ tần tảo nuôi ông ăn học . Ông đền đáp ra sao
? Chúng ta hãy đọc lại bài thơ “ Thương
vợ” của cụ Tú Xương :
Quanh năm buôn bán ở mom sông
Nuôi đủ năm con với một chồng
Lặn lội thân cò khi quãng vắng
Eo sèo mặt nước buổi đò đông
Một duyên hai nợ âu đành phận
Năm nắng mười mưa dám quản công
Cha mẹ thói đời ăn ở bạc
Có chồng hờ hững cũng như không
Thế nghĩa là bao công học hành của ông cùng với tiền gom góp của gia đình
nuôi ông ăn học , giật được một mảnh bằng – Đó là ông may mắn trong trường thi
nên có một tấm bằng chứ nhiều ông sĩ tử khác không có nổi một mảnh bằng sau cả
đời lều chõng nữa kia ! Nhưng cái mảnh bằng đó có giúp ông kiếm được chút gì
trả ơn cha mẹ ? Có lẽ không ! Thì cứ ngẫm bài thơ trên của cụ Tú Xương ta cũng
có thể luận ra ! Đó là cụ Tú Xương là người nổi tiếng hay chữ nên còn có học
trò đến học lai rai mà cụ còn phải than về cái nợ cơm áo của cụ phải trông vào
tay bà vợ tảo tần một mình lặn lội buôn bán cò con để : “ Nuôi đủ năm con với
một chồng” ! Nghĩa là , các đấng nam nhi thời xưa khi còn nhỏ thì nhờ mẹ còn
khi lớn lên lại nhờ vợ ! Mà cả vợ và mẹ đều là những người ít học , nếu tôi
không muốn nói là nhiều khi còn thất học nữa ! Nhưng họ không được coi là cột trụ
gia đình !Họ vẫn một niềm tuân phục người đàn ông trong gia đình nhất là những người đã học chữ “ thánh hiền” !Cái vòng luẩn quẩn như vậy mà
ít người nhìn thấy sự thực mà vẫn cứ noi theo ! Nếu được phép nhận xét theo lối
suy nghĩ thực dụng của xã hội bây giờ thì những người đàn ông không đủ khả năng làm
việc để nuôi chính bản thân mình cũng như gia đình sẽ bị coi là ! Là gì nhỉ ?
Xin các bạn tự trả lời ! Nhưng những nhà nề nếp thời trước vẫn coi trọng việc
học chữ thánh hiền! Để làm gì ? Có phải để khư khư ôm một một hào quang danh giá của nhà nho? Những bà vợ tần tảo nuôi chồng nuôi con vẫn
giữ phận bếp núc , kính trọng người chồng có học đến nhiều khi chẳng dám ngồi
ngang hàng cùng mâm cơm ! Hình như cái sự kính trọng này xuất phát từ sự thanh
cao của kẻ sĩ dù bần hàn . Đó mới là sĩ diện . Cái sĩ diện thể hiện ở quan niệm : Đói cho sạch, rách cho thơm”. Nhà
cửa thanh bần đến nỗi bạn thơ tới nhà thì cả hai người chỉ ngắm trăng suông mà
xướng họa bởi vì : “Đã bấy lâu nay bác tới nhà .Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa .
Ao sâu nước cả, khôn chài cá . Vườn rộng rào thưa ,khó đuổi gà .Cải chửa ra cây
, cà mới nụ .Bầu vừa rụng rốn , mướp đương hoa. Đầu trò tiếp khách, trầu không
có . Bác đến chơi nhà , ta với ta”. Hình như thanh bần đến nỗi chum vại đựng
nước cũng cạn khô đến nỗi không có cả một chén nước lã mời bạn hiền ?! Mà ở
nông thôn, vườn nhà ai mà chẳng trồng một cây vối hoặc vài cây chè ? Nước thì
ra giếng gánh về chẳng cần mua !Nước hết thì chạỵ ra giếng múc nước , ra vừon
hái nắm chè xanh cho vào ấm nấu chừng mười phút là có nước uống mời bạn chứ làm
gì đến nỗi bắt bạn ngồi xuông ? Khổ nỗi là nhà nghèo nên không có kẻ hầu người
hạ còn bà vợ liễu yếu đào tơ lại đang bận chạy chợ kiếm gạo nuôi năm bảy cái
miệng ăn trong gia đình ! Đường đường là ông tú, ông cử , ông đồ…sao có thể làm
cái công việc tầm thường ấy ? Thế nên mới có cảnh trơ trọi đem thân tiếp bạn :
“ Bác đến chơi nhà Ta với Ta” !Vậy mà cái sự thật rành rành hàng mấy trăm năm
tôi chưa thấy ai khơi ra ? Phải chăng đó là sĩ diện ? Tôi thì lại hình dung thế
này : bà vợ ông tú , ông cử gì đó mải
chạy chợ hoặc bắt cua bắt cá hoặc làm ngoài đồng để kiếm gạo cho ông cùng bầy
con nên chưa có thời gian gánh nước đổ đầy chum vại ! Bà đợi bắt được mớ tôm. mớ
cá đem ra chợ đổi lấy vài ống gạo rồi tất bật về nhà gánh nước, nấu cơm cho cả
gia đình . Việc nấu cơm, gánh nước không quan trọng bằng việc kiếm cơm nên bà
tạm để sang bên . Ông tú nhà ta thì quần áo dù vá mấy mảnh nhưng vẫn tươm tất
do bà vợ giặt sạch sẽ rồi gấp cẩn thần xếp dứơi gối cho phẳng phiu vì nhà làm
gì có bàn ủi? Bà vợ đi làm đã lâu ông mới uể oải thức dậy ! Ông không thể bật
dậy đựoc như vợ vì ông chưa bao giờ làm
việc nặng và không cả thể thao cũng như
dinh dưỡng chưa bao giờ đầy đủ nên ông
yếu đuối hơn cả bà . Ông mặc áo quần tươm tất rồi ông thong dong đi ra đi vào
với cái bụng rỗng đợi vợ mang gạo về nấu cơm trưa ! Nếu có học trò, ông có thể
ngồi vào tấm phản cũ một cách đạo mạo để bắt đầu bài giảng cho mấy cậu học trò
ê a tam tự kinh . ( đây là hình ảnh một ông đồ còn có thể kiếm được chút tiền
còm nhờ mở lớp dạy học ở nhà mà cũng nhờ trong làng còn có trẻ đi học) !Còn nếu
không có học trò, ông cũng chẳng biết làm việc gì kể cả khi ông muốn uống nước
mà chum vại lại cạn khô ! Ông không thể hạ mình đi gánh nước ở giếng làng như
những người đàn bà bình thường khác như vợ ông chẳng hạn ! Mà giả sử ông có thể
hạ mình đi gánh nước thì ông cũng không biết làm vì lúc ông còn nhỏ , mẹ ông và
các chị em gái của ông đã làm . Khi lập gia đình thì vợ ông rồi các con gái ông
gánh vác ! Thế nên, bạn hiền của ông đến thăm nhà chỉ ngồi xuông nhìn nhau với
hai cái bụng rỗng nhưng vẫn cố làm ra vẻ khoan thai, điềm đạm bàn chuyện văn chương đại
sự ! Đó là cái sĩ ! Cái sĩ của kẻ sĩ !!!Nhiều lúc tôi cứ lẩn thẩn nghĩ không biết có phãi vì chữ SĨ của ta quá lớn nên từ năm 1859 ở Ai cập người ta đã đào kênh đào Suez nối sông Nin với biển đỏ để tạo một con đường thông thương thuận tiện cho việc lưu thông, buôn bán sinh lợi còn ta thì có những nơi đến tận bây giờ vẫn còn tồn tại những cây cầu khỉ ! ?
No comments:
Post a Comment