Saturday, February 19, 2011

Mùa lạnh đi ăn món ăn Mông cổ ( Mongolian Hot Pot)

Hội Phố

Giáng sinh vừa qua , tết ta ( âm lịch) tiếp nối . Dù muốn dù không , cũng phải có những ngày tụ tập ăn uống thoải mái cùng bạn bè, người thân . Quanh đi quẩn lại bàn tiệc lúc nào cũng phải có hai “ Phái” thức ăn riêng biệt . “ Quân ta” gồm “các cụ” trẻ nhất cũng trên 45 tuổi mà chúng ta thường gọi là thế hệ thứ nhất . Tầm tuổi từ 32 đến 45 được gọi một rưỡi ! Thế hệ này nửa nạc nửa mỡ !Phần lớn họ là những người có trình độ, bằng cấp . Họ nói tiếng Anh như người bản xứ và tiếng Việt cũng giỏi hoặc không đến nỗi tệ . Thế hệ thứ 2 thường sinh ra tại đây hoặc tới đây lúc còn rất nhỏ . Có những em nói được tiếng Việt nhưng đa số không biết nói nếu như ở những nơi ít người Việt sinh sống ( Như Ottawa chẳng hạn ) dù trong gia đình, cha mẹ vẫn nói tiếng Việt . Sự khác biệt về generation đã có một khỏang cách không tránh khỏi nay còn thêm sự cách biệt về văn hóa … Nên thường thừong bàn tiệc ăn uống cũng có hai phần đông tây hòa hợp . Phía Đông có nem, chả , nem chua , nộm , cơm, bún, miến , phở… Thì bờ Tây có gà tây nướng , bò nướng , bánh mì Pháp, bơ, salad, khoai tây nghiền trộn bơ sữa… Phe nào ăn theo kiểu phe đó cho hòa hợp cả nhà . Chỉ tội cho các bà nội trợ vất vả !
Sau mùa tiệc tùng cũng từng ấy món quen thuộc ngán tới tận cổ thì được người bạn rủ đi ăn món ăn Mông cổ ! Lời giới thiệu món ăn đầy hấp dẫn khiến tôi đã có mặt ở tiệm Mongolian Hot Pot để thưởng thức món ăn lạ và quả thực đó là một món ăn không nên bỏ qua.
Nói đó là món ăn lạ thì cũng không đúng cho lắm. Ta có thể hình dung nó như món lẩu . Cái đặc biệt là soup . Có ba loại : không cay , cay và nửa cay nửa không ! Cả ba loại soup đều được hầm kỹ với xương cùng các vị thuốc bổ nên tỏa ra mùi thơm ngát . Thịt có cừu, bò, gà , lợn cắt mỏng như giấy được cuốn tròn bày trên đĩa thật đẹp mắt và các loại thịt viên. Hải sản gồm mực, tôm ,viên cá, cá... Rau gồm các loại cải , củ đủ loại . Rồi các loại miến, mỳ… Nước uống có nước có gas , nước đậu nành , nước hoa quả … Tráng miệng gồm nhiều loại bánh kem , trái cây tươi , đông lạnh . Cứ việc ăn uống thoải mái theo sức ăn của mình với giá tiền hợp túi … Cái bàn dùng ăn đồng thời là cái bếp . Có thể dùng nồi và bếp chung cho cả gia đình nhưng tiện hơn cả, mỗi người gọi một bếp cho thoải mái . Bếp chìm trong lòng bàn , nồi soup nóng sôi dùng nấu chín các món ăn nhưng bàn không bị nóng một chút nào . Tự chọn thực phẩm cho mình thả vào nấu trong nồi soup đặt trước mặt sôi sùng sục rồi thưởng thức món ăn nóng và ngắm tuyết rơi qua cửa kính . Mường tượng như còn nghe vang tiếng vó ngựa dồn dập của Thành Cát Tư Hãn trong khung cảnh bài trí hào hùng của nhà hàng Mông cổ . Một trải nghiệm thú vị đầu năm.



Một góc của nhà hàng Mông cổ




No comments:

Post a Comment