Saturday, March 17, 2012

Ottawa's ByWard MarketChợ ByWard

minhthanh-viet-ca.blogspot.com
Tiệm bánh ở ByWard Market nơi tổng thống Obama ghé mua khi ông tới Canada

minhthanh-viet-ca.blogspot.com

Thập niên 80 khi tôi chân ướt chân ráo đến Ottawa với hành trang là con số O to tướng về cả nghĩa đen và nghĩa bóng tôi đã biết ByWard Market.
Có thể nói khi đó, người Việt nào đã từng ở Ottawa đều biết nơi này . Lý do người ta biết vì nó nằm ngay khu vực quốc hội . Hầu như tất cả mọi người khi tới thăm hoặc đến thủ đô đều tò mò muốn tìm hiểu nơi làm việc của cơ quan quyền lực nhất đất nứơc . Chỉ cần dạo quanh quốc hội một vòng nhỏ thôi , ta đã nhìn thấy ByWard Market. Chẳng thế mà tổng thống Obama khi mới nhậm chức đã tới thăm Ottawa vài ngày . Có vài ngày ngắn ngủi mà ông cũng ghé ByWard Market mua bánh . Cửa hàng bánh đó bây giờ treo một bức ảnh Obama ngay trước cửa tiệm .
Tôi biết ByWard Maket không phải vì tôi đến thăm quốc hội mà vì chợ này nằm cách nhà tôi chừng chưa tới 10 phút đi bộ . Lúc đó, phương tiện di chuyển của tôi là xe Bus hoặc đi bộ . Để làm quen với thành phố nơi mình định cư , tôi đã qui định cho mình những lúc rảnh rỗi đi bộ quanh nhà và nhờ đó, tôi đã tìm ra Byward Market.
Khi đó, người Việt ở Ottawa hiếm lắm . Mấy chị em chúng tôi đang thả bộ ngắm chợ thì gặp một “ chàng” da vàng mũi tẹt trông ngớ ngẩn ! Còn có vẻ ngớ ngẩn hơn chúng tôi nữa ! “ chàng” tươi cười chào hỏi bằng tiếng Việt rồi xun xoe tháp tùng theo . Dĩ nhiên, mới đầu, chúng tôi mừng lắm. Gặp đồng hương nơi xứ lạ quê người lại là nam nhi thì còn gì bằng ! Cũng để chàng lẽo đẽo đi theo, vừa đi vừa nói chuyện . Chàng tỏ ra am hiểu nơi đây hơn chúng tôi nhiều . Mấy đứa hớn hở đặt hết câu hỏi này đến câu hỏi khác mà “chàng” vẫn trả lời trơn tru về mọi lĩnh vực không hề vấp váp ! Ồ , kể cũng lạ . thoat nhìn đã thầm đánh giá “chàng” ngớ ngẩn hơn mình mà cả bọn cứ xúm vào hỏi để nghe chàng đáp ! Còn tin tưởng mỗi lời đáp của chàng là một chân lý ! Lòng thầm vui may mắn gặp người đồng hương hiểu rộng và nhiệt tình . Chúng tôi mải mê học hỏi quên cả đường về !
Rồi lần sau, lần sau nữa… thấy chàng xuất hiện liên tục ở những nơi chúng tôi hiện diện với những cử chỉ hơi… khác thường làm chúng tôi hoảng sợ ! Bèn trốn , không đi ByWard Market nữa . Thế là yên ! Vài tuần tiếp , chúng tôi đi học tiếng Anh . Tại lớp học , gặp nhiều người Việt cùng lứa tuổi và sau khi trao đổi kinh nghiệm với nhau tất cả mới vỡ lẽ ra “chàng” cũng tới đây cùng thời gian với chúng tôi chỉ sớm hoặc muộn hơn một vài tuần . Rất nhiều cô ở độ tuổi chúng tôi đã từng tôn sùng “chàng” như một nhà thông thái ! Còn những bài giảng của chàng về nơi ở mới này cho chúng tôi thì càng ngày chúng tôi càng nghiệm thấy nó lệch với sự thật khoảng chừng 180 độ !
Nhưng tôi có thể chắc chắn tới 99 % người Việt ở Ottawa biết ByWard Market thông qua con đường ẩm thực .Nơi này ở thập niên 80 có bán một thứ mà Tây chê nhưng Ta thích ! Đó là món gà . Không phải thứ gà nuôi công nghiệp cho thịt ăn nhão nhoẹt và không có vị thơm ngon . Loại thịt gà cho vào miệng không cần nhai vì độ mềm của nó được các siêu thị bày bán không hợp khẩu vị người Việt . Loại gà bán ở ByWard Market họ bán nguyên con còn gáy o o mới là loại người mình muốn mua . Đây là loại gà nuôi gây giống hoặc đẻ trứng . Những loại này được thoải mái đi lại và thời gian nuôi lâu hơn loại gà nuôi lấy thịt . Đô dai của thịt gà này cũng như mùi vị thơm ngon của nó rất được người mình ưa chuộng . Và người ta bán sống nguyên con với giá rất rẻ . Con nào con nấy nặng tới ba hoặc bốn kg mà người ta bán đều một giá .Thoải mái chọn những con to nhất mà mua . Những con gà này sẽ được cho vào túi giấy to, dầy chắc chắn để nó không thể phá ra được nhưng không đến nỗi nó phải bị ngộp thở . Đưa gà về nhà tự mình phải làm thịt và chế biến . Mới đầu chỉ lác đác vài người biết rồi tất cả cộng đồng người Việt rỉ tai nhau đổ xô ra mua làm các ông bà chủ trại gà hốt bạc không kịp . Ấy vậy mà họ không hề tăng giá . Vẫn trước sau như một . Đó là chưa kể nếu ta ra chậm , trong lồng chỉ còn những con gà trung bình hoặc hơi nhỏ thì họ lại tặng thêm một hai con nếu mua nhiều hoặc họ bớt tiền cho ta một cách vui vẻ và tự nguyện . Thành thử, nhiều khi đi muộn cũng chưa bao giờ bị thiệt thòi.
Sau đó khoảng hơn chục năm thì chợ này không được bán gà sống nữa vì vấn đề vệ sinh . Nhưng lúc này bà con ta đã thông thạo đường đi nước bước cũng như đã có xe riêng nên tự đánh xe thẳng xuống nông trai mua tại chỗ cũng như đề nghị chủ trại giết mổ tại trại cho ta cầm về . Vẫn được ăn gà đúng khẩu vị mình thích với giá cả hết sức hợp lý .
ByWard Market bây giờ sầm uất hơn xưa nhiều . Nơi đây hiện tại chỉ cho bán những sản phẩm của nông dân bán trực tiếp chứ không phải là nơi mua đi bán lại . Các loại rau, củ, quả , mật ong , Maple syrup … và tiệm ăn ! Tất cả những con phố bao quanh trung tâm cũ mở rộng rất nhiều và cơ man là tiệm ăn Nơi đây lúc nào cũng đông vui nhộn nhịp nhất là mùa hè .

minhthanh-viet-ca.blogspot.com

minhthanh-viet-ca.blogspot.com
minhthanh-viet-ca.blogspot.com
minhthanh-viet-ca.blogspot.com

2 comments:

  1. Em cũng từng đi Byward Market mua gà sống mà không biết có gặp chị không ? Bây giờ em ở quận Cam ( Theo chồng về Mỹ) ! Đọc bài này thấy nhớ lại kỷ niệm những ngày đầu với " hành trang là con số 0 to tướng" như chị viết. sao chị không cho hình tổng thống Obama ở cửa hàng bánh nào đó ? Hay chị không chụp chỗ đó ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn em đã ghé thăm . Chị có chụp tiệm bánh đó nhưng ảnh không rõ lắm nên không muốn post lên . Tuy nhiên , chị sẽ đưa lên mạng để em coi có phải đã từng ghé tiệm này mua bánh ?

      Delete