Sunday, August 19, 2012

Phong Lan Tầm Gửi minhthanh-viet-ca.blogspot.com minhthanh-viet-ca.blogspot.com Nhân bài viết “ Cơm Mớm” đăng trên tờ Việt Báo vài tuần trước ở Mỹ , tôi được cô bạn đồng nghiệp nhỏ tuổi dạy môn văn “Phê”: " Bài viết rất sát với thực tế" . Bạn đọc Thuận Hải nhận xét : “ Y chang hoàn cảnh gia đình ông chủ tôi” . Bạn đọc Khánh Hoàng khen : “ Tác giả rất am hiểu cuộc sống thực tế ở Việt nam”. Bạn đọc Le rất ngắn gọn với một từ : " Hay" ... Thực ra, những lời khen này nên dành tặng cho nhân vật chính trong chuyện còn Minh Thành chỉ là người thuật lại theo kiểu “ Sao y bản chính” mà thôi . Xin ngàn lần cảm ơn bạn đọc.
Tuy nhiên, tôi cũng phải có vài dòng thanh minh cho cụm từ : “ Phong lan tầm gửi” mà cô bạn nhận xét . Theo tôi biết thì phong lan là loài hoa cao quý . Phong lan không sống đời tầm gửi như những cây tầm gửi mà nó chĩ bám vào những thân gỗ mục rồi tự nó tận dụng ánh sáng mặt trời để quang hợp chế biến dinh dưỡng cho mình . Sống tự lập, thanh cao nhờ những hạt sương , hạt mưa , ánh nắng mặt trời… Cuộc sống như vậy đâu có phải loài ăn bám như tầm gửi sống bám vào cây xanh, hút dinh dưỡng của cây chủ đến cạn kiệt cũng như che lấp hết những phần xanh của thân làm cản trở việc tạo chất hữu cơ nuôi cây chủ cũng như tầm gửi . Đã sống ăn bám còn giết chết cây chủ dù chỉ là loài thực vật vô tri vô giác cũng không thể coi là cách sống thanh tao ! Cách sống này khác Phong lan nhiều lắm. Một đằng chỉ dùng những vật liệu không còn sự sống để vươn lên cao ngạo giữa bầu không khí trong sạch rồi sản sinh những bông hoa đẹp và thơm với sức sống lâu bền. Một đằng sống kiếp ăn bám còn hại cả cây chủ nuôi mình ! Tôi xin khẳng định Phong lan không phải là Tầm gửi ! Gán cho Phong lan cụm từ : Phong lan tầm gửi là sỉ nhục loài hoa thanh cao này.
 Nếu như những suy nghĩ của tôi đúng mà chúng ta vẫn nói: “ Phong lan tầm gửi” thì có phải oan ức cho loài hoa này không ? minhthanh-viet-ca.blogspot.com minhthanh-viet-ca.blogspot.com minhthanh-viet-ca.blogspot.com

No comments:

Post a Comment