Sunday, September 16, 2012


Gỏi Cuốn

minhthanh-viet-ca.blogspot.com
Đĩa gỏi để cuốn này gồm tôm , su hào , chả cá, bò viên, thịt bò và bún.
Không biết cái món ăn tôi học lỏm và chế biến thêm này có thể gọi là gỏi cuốn không ? Vì chưa xác định được danh tính chính xác cho nó nên tôi cứ gọi là món cuốn . Cả nhà tôi đều hiểu món cuốn là món gì . Có điều, mỗi lần là gồm các loại nhân khác nhau tùy theo lượng thức ăn dự trữ trong tủ lạnh còn lại món gì ! Món cuốn này rất dễ làm, cũng có thể gọi là món ăn dành cho người lười nấu . Thường tôi làm với vài loại thực phẩm như sau :
Để có được món ăn này cần phải có bánh đa nem và một ít seaweed để cuốn. Rau cần có lá cải non hoặc nếu ai không thích vị hăng của lá cái có thể dùng rau diếp  . Rau thơm, húng quế , diếp cá ( cho những người có thể ăn được)… tùy loại rau thơm nào bạn ưa thích . Thịt bò , thịt lườn gà , bò viên , chả cá , tôm, mực… Càng có nhiều loại khác nhau càng hấp dẫn còn nếu không chỉ cần một loại thịt và một loại rau vẫn ngon như thường . Rồi có thể bạn cần su hào cho tăng thêm lượng rau . Bạn thái tất cả các loại thịt ra thành những lát mỏng ( Nếu lười thái, bạn có thể mua thứ họ đã thái sẵn ở siêu thị ). Riêng tôm thì phải lột vỏ , bóc đường chỉ đen rồi cắt đôi theo chiều dọc .Miến hoặc bún ngâm mềm . Bày tất cả mọi thứ lên bàn rồi đặt chiính giữa nồi nấu lẩu . Ai thích ăn gì tự mình nấu rồi nhúng bánh đa nem vào bát nước ấm cho bánh dẻo ra rồi bỏ vào đó những thứ mình thích và cuộn lại . Chấm cuốn đó vào nước mắm pha hoặc tương pha.. tùy khẩu vị từng người . Tôi không thích chấm nước tương mà chỉ thích chấm nước mắm pha ( chanh hoặc dấm đều được ).
Cách ăn này có vẻ hơi lỉnh kỉnh . Tôi làm theo cách tiện hơn cho người ăn là nấu sẵn . Cũng nồi nước ninh xương đó nhưng tôi thả vào nấu sẵn các loại thịt , vớt ra đĩa rồi bày lên bàn . Chỉ cần vài bát nước sôi nhúng bánh đa nem . Riêng tôm, tôi không luộc mà xào với hành cho thêm đậm đà . Còn su hào thái sợi cũng xào hành ngon hơn .Bún hoặc miến cũng được luộc sẵn . Người ăn chỉ cần mỗi người một đĩa lớn , nhúng bánh đa vào bát nước sôi ở trên bàn, đặt vào đĩa của mình rồi đặt một lá cải non và các loại rau, thịt trên đó, cuốn lại và… Xin mời.
Đây là một bữa ăn ngon miệng, dễ làm cho các bà nội trợ vụng về nhưng muốn gia đình ăn ngon mà không vướng phải lỗi lầm sống, chín, khê, cháy, mặn nhạt…
Nhiều khi ngại nấu ăn, bạn có thể chỉ cần mua một cái giò hoặc chả ở chợ rồi thái sợi . Luộc bún, rửa rau, pha nước chấm… chưa đầy nửa tiếng bạn đã có món cuốn dễ ăn, ngon miệng cho cả nhà.


No comments:

Post a Comment