Tuesday, January 29, 2013


Thẻ Điện Thoại

Hội Phố

minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC09234_zps3c10ae49.jpg
Hội Phố là một tác giả bất đắc dĩ của Việt-Ca. Bất đắc dĩ là vì mỗi khi “Bí từ”- Thực ra bí đề tài thì đúng hơn, Việt-Ca lại ới Hội Phố cứu “ Bồ” . Hội Phố cằn nhằn rồi viết, viết rất nhanh. Điều đó chứng tỏ Hội Phố bụng đầy bồ chữ nhưng không muốn viết ? Bị ép nên viết một cách bất đắc dĩ mà thôi ! Thế nhưng hôm nay, đang giờ làm việc mà Hội Phố mail bài bảo Post ! Post ASAP ! Cái gì khó chứ Post bài là việc dễ ợt . Thì ra, Hội Phố đang viết trong một tâm trạng không thoải mái nên lời lẽ không được nhẹ nhàng ? Mời bạn đọc xem Hội Phố viết gì ?
minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC00748_zpsc9d0c77c.jpg
Tôi chưa bao giờ gọi điện thoại về Việt nam vì không còn thân nhân ở đó . Thực ra, cách đây 30 năm, tôi cũng gọi liên tục vì còn vướng chú em chồng đang được chúng tôi bảo lãnh sang Canada . Gọi Long distance về Việt nam dạo đó quả là đắt khủng khiếp . Lương công nhân thập niên 80 tối thiểu là $ 2.80 một giờ mà chỉ gọi điện báo cho chú em chồng là đã gửi quà hoặc tiền về rồi để chú chuẩn bị đợi người ta báo mà nhận lĩnh . Dĩ nhiên , chúng tôi nói rất nhanh , rất vắn tắt cho chú đủ hiểu rồi cúp phone ngay mà hóa đơn cứ lãnh đủ vài chục đô ! Mà dạo đó. gửi quà hay tiền về Việt nam cũng phải đi hơn 200Km tới Montreal mới có cơ sở chuyển tiền ! Sau đó, khi nhận được tiền, chú em chồng lại gọi điện thông báo đã nhận được đủ hay không cho chúng tôi biết ! Gọi từ Việt nam nên chú gọi theo kiểu “Phone Collect call” tức là “Phe ta” vẫn lãnh đủ. Mà không hiểu sao, đã dặn đi dặn lại về giờ giấc nhưng chú em chồng tôi cứ thích đánh thức chúng tôi dậy vào lúc 2, 3 giờ đêm ! Vừa mất tiền vừa mất ngủ ! Mất đủ mọi đằng làm khổ chủ cứ giật mình thon thót khi có tiếng chuông điện thoại lúc nửa đêm về sáng!Thế nên, khi chú em chồng sang tới đây thì tôi hết trách nhiệm sau khi chú học xong lớp tiếng Anh và tìm cho chú công ăn việc làm đàng hoàng . Và tôi cũng nói lời tạm biệt với những cuộc gọi điện thoại xuyên đại dương cũng như đã quên bẵng hẳn ! Tới khi thẻ điện thoại hiện diện với nhiều tiện lợi và giá cả rẻ mạt, tôi cũng chẳng màng vì đâu còn thân thích nào để gọi ?
Vậy mà, từ giáng sinh đến nay tôi lại loay hoay gọi ! Người ta nói một cái thẻ điện thoại có 2 đô hoặc 5 đô có thể chat với nhau cả tiếng đồng hồ . Thấy thiên hạ gọi rầm rầm thì mình cũng gọi ! Chẳng lẽ có cái i Phone đời mới mà không gọi ? Gọi cho vơi bớt cái ấm ức của một thời đã gọi mà không dám nói nhiều, chỉ dám nói vắn tắt, nói cụt ý, nói chưa hết ý , nói như ăn cướp…. cho xong việc . Bây giờ lục lọi trí nhớ tìm lại những người bạn cùng phố, cùng làng, cùng lớp, cùng cơ quan cũ ngày xưa để gọi , để chào một câu mà ngày xưa ra đi vội vã không một lời tạm biệt!
Và rồi lại …Bực ! Người ta bảo chỉ cần mua thẻ 2 đô là đủ nhưng mình chơi mấy cái thẻ 5 đô cho chắc ăn ! Gọi hàng chục lần không được . Tổng đài bên ta báo: “ Bạn có thể nói được 3 giờ 30 phút’ . Lại đợi nối dây ở tổng đài Việt nam . Đợi mãi mới thấy giọng nữ thánh thót nói bằng tiếng Việt , khi thì : “ Số máy quý khách gọi không đúng cách ! Quý khách có thể liên lạc số… để trợ giúp!” Hoặc : “ Số tài khoản của quý khách không đủ cho cuộc gọi này!” !!! ??? Ơ hay thế là thế nào ? Thẻ mua mới cứng vừa cạo xong lại không đủ tiền ? Bao nhiêu mới đủ đây hở bà tổng đài ? Lại hì hục đeo kính vào bấm gọi tiếp ! Không lẽ mua mấy cái thẻ bỏ uổng ? Vẫn bản cũ soạn lại ! Có lúc nối được đường dây , chưa kịp giới thiệu tên tuổi thì thấy máy nhẹ bỗng ! Đường dây đã bị cắt từ lúc nào ! Tổng đài bên ta nhắc : " Nếu bạn muốn nối lại thì bấm số hai" . Bấm xong số hai lại được họ thông báo còn tới 3 giờ nói chuyện và đường dây được chuyển vể Việt nam ! Đến dây thường là đường dây tắt ngấm hoặc lại là kịch bản cũ ! Gọi buổi sáng cũng vậy mà ban đêm cũng không xong . Đành vứt mấy cái thẻ lăn lóc đó và nhắn tin bằng cell phone cho bạn để xin lỗi không thể gọi được ! Kỳ lạ thay, Nhắn tin không qua thẻ thì “trăm phát trăm trúng” !Tin nhắn đi tin nhắn lại bay như bươm bướm mà chẳng nghẽn mạch chút nào ! Chắc là tôi đành chào thua anh chàng thẻ điện thoại này . Mấy cái thẻ đã trót dại mua đành bỏ uổng !
minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC00749_zps3583d1ff.jpg



2 comments:

  1. Ai goi phone ve Viet nam cung gap rac roi nhu vay chu khong rieng ban dau. Nen kien nhan cho doi roi cung noi duoc duong day.Thuc ra, cu chat qua mang la hay nhat

    ReplyDelete