Thursday, July 11, 2013

Ngày Xưa… Bây Giờ minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC03180_zpse70a68b7.jpgMáy mua giấy đậu xe dưới đường. 

Ngày xưa, 25 xu có thể đậu xe dưới đường 15 phút. Bây giờ, 25 xu có những nơi không được nổi 5 phút nên ai không biết chứ tôi không còn sử dụng đồng 25 xu cho vào máy mua ticket đậu xe nữa ! Chẳng bõ công ! It nhất cũng phải 2 đồng trừ hao chẳng may công việc chưa xong ! Tốn thêm một đồng còn hơn hết giờ bị phạt vài chục đồng !
Ngày xưa , tại mỗi chỗ đậu xe có một cột đồng hồ nơi đó . Bỏ tiền vào, đồng hồ tự động tính và báo ta biết được bao nhiêu phút rồi nó cứ tíc tắc chạy cho tới số không. Thế nên, nếu chủ nhân nào hay lo xa như tôi chẳng hạn thì khi họ dời xe đi, cột đồng hồ vẫn còn vài chục phút dư thừa thì xe khác đến cứ thản nhiên được hưởng số giờ còn lại ấy . Mà trong thên hạ vẫn còn nhiều người lo xa lắm nên có lần tôi cũng được hưởng “xái cũ” tới gần một giờ ! minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC03175_zpsa6a84807.jpgMột cô gái đang mua giấy đậu xe phía đường đối diện.

Bây giờ, có các máy tính tiền cho từng khúc đường . Mỗi máy cách nhau cả chục mét . Ta cho tiền vào máy rồi bấm vào nút in là máy sẽ nhả ra tờ vé ghi ngày giờ cho ta biết . Cầm tờ giấy này đặt trong xe chỗ kính phía người lái để nhân viên có trách nhiệm đọc ! Quên không bỏ vào xe mà bỏ vào túi thì lãnh giấy phạt như chơi. Giấy phạt ngày nay không phải hí hoáy viết tay như ngày xưa mà họ có máy quét gọn nhẹ . Chỉ cần giơ máy quét vào biển số xe của ta là các dữ kiện ngày giờ , địa điểm , mức độ vi phạm …được máy in ra rõ ràng hết đường chối cãi . Nhân viên này sẽ nhẹ nhàng nhấc cái gạt nước của xe ta cũng phía bên người lái để gài tờ giấy phạt này vào … tặng cho khổ chủ !minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC03183_zps94aa9746.jpgTa có thể mua giấy đậu xe bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc bằng điện thoại.

Ngày xưa , khi tôi mới chân ướt chân ráo đến Canada và làm nhân viên thu ngân ở cửa hàng thực phẩm IGA . Đã nhiều lần tôi được nghe những khách hàng lớn tuổi phàn nàn mọi thứ ngày càng đắt đỏ . Một ông nói : “Ngày xưa, với 5 đô, tôi có thể mua được 3 túi thực phẩm đầy còn bây giờ tôi chỉ mua được một túi” ! Tôi đã đùa lại : “ Với 5 đô bây giờ, ông vẫn có thể mua được 3 túi đầy thực phẩm nếu ông mua hoàn toàn bánh mỳ” . Lúc đó, một gói bánh mỳ Pháp giá bình thường là 59 xu . Những lúc bán hạ giá họ bán 1 đồng 3 gói ! Bây giờ, cũng cái bánh mỳ Pháp đó tôi phải mua với giá $ 2.99 !
 Ngày xưa….. minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC03184_zpsad3fc20b.jpg Khoảng cách giữa các máy không quá xa, rất tiện cho người lái.

No comments:

Post a Comment