Thursday, April 23, 2015

Hoa Phong Lan Và Người Lính
Thân tặng các bạn học trường Cấp 3 Yên thọ thời chiến tranh.
 photo DSC03038_zpstymjsmrt.jpgminhthanh-viet-a.blogspot.com photo DSC02981_zpsqj8o7mhx.jpg
Khi còn ở tuổi học trò, tôi từng được nghe nói về loài hoa này! Nào là loại hoa mang phong cách quân tử không ăn bám cây chủ! Nào là hoa đẹp lung linh và lâu tàn… Trong thâm tâm, tôi rất mong một lúc nào đó được chiêm ngưỡng loài hoa vương giả này nhưng rất xa vời với tôi lúc đó!
Rồi tôi được một người bạn học cùng trường, cùng khóa miêu tả về sắc màu của hoa này khi anh đã tự tay hái chùm phong lan ở… Rừng Trường sơn!
minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC03046_zpsjblczdol.jpgSố là, khi tôi và các bạn đồng khóa đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp phổ thông thì có một đợt tuyển tân binh mới vào Nam! Đợt tuyển này đã lấy ở lớp tôi khoảng 5, 6 bạn học! Thường thường trước ngày bạn học nhập ngũ, tất cả những người cùng trường, lớp hay tổ chức tiễn đưa. Rất đơn giản, chúng tôi góp tiền mua một vài kỷ vật nhỏ như một cuốn sổ tay, một cây bút máy….để tặng người lính mới. Cô nào có người yêu nhập ngũ thì sẽ mua một chiếc khăn mùi xoa rồi thêu lên chiếc khăn những điều gì mình muốn nói, chưa dám nói hoặc sẽ nói cho người yêu mang theo khắp chặng đường hành quân!
 minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC03050_zpsmcbsg9kq.jpgTheo nhóm bạn học đi tiễn tân binh nhập ngũ hôm đó, chúng tôi rẽ vào nhà một bạn cùng trường! Vì không cùng lớp nên tôi cũng chẳng biết rõ về bạn này nhưng vì bạn sẽ là người trực tiếp đi bảo vệ tổ quốc nay mai nên tất cả nhóm vẫn vào chúc bạn lên đường may mắn! Có vẻ bạn ấy rất cảm động khi bỗng dưng có tới chục đứa con gái ngày thường nghịch ngợm, ngổ ngáo hôm nay tự nhiên thùy mị, dễ thương nện guốc cao gót vào thăm bạn và dịu dàng tình cảm chúc bạn lên đường hoàn thành nhiệm vụ! Cái tình cảm ấy theo bạn tới rừng Trường sơn nên khi bạn tự tay nâng chùm phong lan đặt cạnh võng rồi hý hoáy viết một lá thư chung gửi cho nhóm con gái chúng tôi đã đến tiễn bạn ngày ấy! Nội dung thì dài nhưng tôi chỉ còn nhớ một đoạn đáng nhớ nhất : “ Anh đang ở giữa rừng Trường sơn bạt ngàn  hùng vĩ! Anh mơ một ngày không xa sẽ trở về trong đoàn quân chiến thắng với chùm phong lan trên tay để tặng các em gái hậu phương”!minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC06490_zpsk80xv6cb.jpgÔi chao, đọc chung lá thư của bạn mà tất cả bọn con gái chúng tôi tròn mắt nhìn nhau ngạc nhiên  vì tự nhiên “ bị” hạ xuống hàng Em?? Không lẽ vừa bước chân vào lính đã lớn thêm vài tuổi ? Đã có thể xưng “ Anh” với những cô bạn bằng tuổi học cùng khóa mà mới hôm qua vẫn còn xưng hô Cậu Tớ ngang hàng? Cái tuổi 16, 17 của tụi con gái chúng tôi nhiều tự ái lắm vì  thấy mình rất “người lớn” nên khó chấp nhận người khác bằng lứa tuổi xưng “Anh” ! Nhưng chúng tôi cũng chỉ ấm ức chút xíu rồi quên vì bạn ấy dù sao cũng đang là người lính ngoài chiến tuyến trực tiếp đối diện với hiểm nguy để bảo vệ hòa bình!minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC06478_zpssylxised.jpgThế nhưng tôi gặp rắc rối với thầy chủ nhiệm khi thầy biết chúng tôi nhận được thư “ người lạ” ! Quả thật là tôi bị tiếng oan khi bỗng dưng bạn ấy “ bốc” tên tôi đề ngoài bì thư gửi cho chúng tôi qua bưu điện! Thầy chủ nhiệm không đọc thư mà thầy chỉ biết tôi là người nhận thư mà người viết thuộc phái nam nên thầy nghiêm khắc nhắc nhở tôi: “ Em phải dồn hết sức cho kỳ thi này, đừng có thư từ vớ vẩn để rồi trượt!” Tôi thanh minh thế nào thầy cũng không hiểu! Ức muốn phát khóc tôi  hỏi lũ bạn lá thư chuyền tay nhau đọc đang ở đâu để “trình thầy” thì chẳng ai có thể biết “hắn” ở nơi mô! Một lá thư chung mà một đứa đọc cho cả bọn con gái nghe rồi bình luận rôm rả và cười khúc khích lại có thể là lá thư “tình” sao?? Thế hệ chúng tôi sao nghiêm khắc vậy?minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC06427_zpsgswtacph.jpgRất tiếc, khi bạn ấy chiến thắng trở về thì tôi không có cơ hội gặp lại để coi bạn ấy có giữ lời hứa: “Trên tay cầm chùm phong lan Trường sơn để tặng các em gái hậu phương”??minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC06400_zpsmcls4xsv.jpg

No comments:

Post a Comment