Thursday, May 5, 2016

Park & Ride * Đậu Xe Và Đi Xe
Trên đường cao tốc gắn biển chỉ đẫn lối vào Park & Ride.
Tôi nghe cụm từ này từ lâu nhưng không hiểu rõ ràng và cũng chẳng muốn tìm hiểu vì thấy nó không liên quan tới mình! Cái gì mà đậu xe rồi lại đi xe ? Những người sống ở trung tâm thành phố đầy tiện lợi với hệ thống bệnh viện, siêu thị, nhất là các trạm xe bus nhan nhản khắp từng góc đường mà mỗi chuyến xe chỉ cách nhau từ 5 tới 10 phút chờ đợi chẳng khi nào nghĩ đến “dân” ngoại ô sẽ đến trạm xe bus bằng cách nào thì cần gì bận tâm tới Park & Ride?
Thập niên 80, trừ trung tâm thủ đô đông vui nhộn nhịp thì các vùng ngoại ô như Kanata chẳng hạn chỉ mênh mông bãi ngô, đàn bò và những nông trại ở cách nhau hàng vài cây số trở lên.
Trạm xe bus ngay lối vào Park and Ride 
 Khi các hãng điện tử đua nhau mở xưởng tại khu vực này thì nông trại dần lui bước dành chỗ cho hãng xưởng đồng thời khu dân cư cũng mở rộng đáp ứng nhu cầu của những người làm việc tại đó. Dần dần, người làm việc ở trung tâm phố cũng tìm cách mua nhà nơi đây vì “ nguồn” nhà trong phố đã cạn kiệt! Tuy nhiên, nếu so mật độ dân số ở Kanata với trung tâm phố thì vẫn hết sức thưa thớt.
Xe Bus đến đón khách 
Nếu như bây giờ, đa số dân công sở ở trung tâm phố chịu khó đi xe bus vì rất khó đăng ký được chỗ đậu xe tại nơi làm! Đó là chưa kể, ngoài tiền mua xăng còn phải cộng thêm tiền mua chỗ đậu xe! Chỉ riêng tiền trả cho chỗ đậu cũng đắt hơn tiền đi xe bus rất nhiều trong khi các trạm xe bus chỉ cách nhà mình vài bước chân thì tội gì đi xe riêng cho tốn tiền?
Bãi đậu xe ken kín 
Nhưng dân ngoại ô thì sao đây? Dân cư thưa thớt nên không phải góc đường nào cũng có trạm xe bus! Muốn tới trạm xe bus cũng một vài cây số! Nếu làm ở ngoại ô khỏi cần nói, họ sẽ đi xe nhà vì đa số chỗ đậu xe hãng xưởng ngoại ô miễn phí! Nhưng dân ngoại ô làm ở trung tâm phố có muốn chi tiền đậu xe đắt hơn tiền đi xe bus không? Mà có mua nổi chỗ đậu xe đang ngày càng khan hiếm không? Còn đi xe bus thì làm cách nào đi từ nhà đến trạm xe ? Chẳng lẽ bỏ việc hay chuyển nhà từ ngoại ô vào phố cho tiện đi xe bus? … Một bài toán hết sức đau đầu cho dân ngoại ô!
Đậu xe miễn phí tại đây rồi nhảy lên xe bus
Thế mà Park & Ride đã có giải pháp hết sức tuyệt vời. Không biết ai đã nghĩ ra giải pháp này? Vừa tiết kiệm lại vừa tiện lợi mọi đằng. Ngoài ra, còn tránh được lượng xe khổng lồ đổ vào trung tâm phố trong giờ đi làm mỗi buổi sáng gây tắc xe ! Tôi ghé vào Eagleson ( East ) Park & Ride. Ngay tại cổng vào là trạm đón xe bus có cả điện thoại công cộng cạnh đó dù thời buổi này, hầu như ai cũng sử dụng Cell phone. Đi sâu vào trong là những bãi đậu xe miễn phí rộng mênh mông có máy ảnh giám sát! Gần cuối bãi đậu lại thêm một trạm đón xe bus nữa! Những người ở ngoại ô nhưng làm việc trong trung tâm phố hay ở những nơi khó kiếm chỗ đậu xe hoặc phải trả tiền đậu xe… chỉ việc lái xe đến bãi đậu xe rồi ung dung vài bước chân nhảy lên xe bus đang chờ! Vừa tiết kiệm được tiền đậu xe, tiền mua xăng, tránh tắc đường trong giờ cao điểm cũng như không cần lo lắng nếu từ nhà đến trạm xe bus xa vài cây số! Bỏ tiền ra mua những lô đất rộng mênh mông ở ngoại ô xây bãi đậu xe miễn phí cho người dân đi làm trong trung tâm phố đã tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc, thì giờ cho nhà nước và người dân !Park & Ride đơn giản, tiện lợi thiết thực cho tất cả mọi người!
Có cả điện thoại công cộng cho người cần sử dụng.

No comments:

Post a Comment