Tuesday, August 23, 2016

Bia Và Thể Thao
Tiệm bia và công viên đối diện nhau
Cuối thập niên 80, công viên Dundonald hừng hực khí thế Tai chi do một nhóm lớn các cụ lứa tuổi trên 40 tập mỗi buổi sáng sớm từ mùa xuân đến cuối thu! Có được “phong trào” này có thể nhờ phần lớn công của bà chủ tiệm tạp hóa Ping Fat Lee. Bà có tâm lại chẳng thiếu tiền và nghe đồn bà biết võ nữa theo lời truyền miệng nên bà đã khởi động phong trào này như một món quà tinh thần dành cho tất cả mọi người phần lớn là các cụ đã hưu suốt ngày chôn chân trong nhà xem TV mà không biết đến phương tiện giải trí ngoài trời vì thời gian đó, người Á châu chưa nhiều! Cũng nghe nói bà còn cho xe đến đón tận nhà những cụ không có con cháu đưa đón và không có khả năng tự đến công viên! Mỗi lần đi ngang qua công viên, tôi thường dừng lại ngắm nhìn họ tập và nghĩ tới lúc mình ở tuổi hưu chắc cũng ra đây tập theo! Phiá bên đường đối diện là tiệm Bia! Lúc đó, tiệm bia còn nhỏ xíu! Bên công viên xếp hàng rèn luyện gân cốt thì bên tiệm Bia, người ta cũng xếp hàng mua bia…tẩm bổ dạ dày!
Cây măng non bên những khóm tre già
Tiệm bia sáng sớm đã đông người đứng đợi
Năm ngoái, tiệm bia được đập đi xây lại với qui mô lớn gấp đôi tiệm cũ và bãi đậu xe cũng lớn theo tiệm! Phía công viên bây giờ còn lèo tèo vài cụ sau khi bà chủ tiệm tạp hóa nghỉ hưu! Chắc bà chuyển đi xa không ra công viên hướng dẫn nên phong trào xẹp xuống chăng? Tôi chỉ là khách qua đường nên phỏng đoán vậy chứ không biết rõ thực hư! Vợ chồng bà chủ tiệm tạp hóa thì tôi biết vì khi mới đến đây chưa có xe đi mua lương thực, thực phẩm ở tiệm bà thường được ông bà cho người chở về tận nhà khi mình mua gạo nặng hoặc những hôm trời giá rét!
Cô gái vừa lắc vòng vừa đọc sách một cách diệu nghệ
Sáng nay đi làm, gió thổi đã mang theo hơi lạnh đầu thu! Ngang qua công viên thấy dăm bảy cụ già người Hoa tập dưới sự hướng dẫn của một cây măng non! Cây măng này mới nhú mầm 2 năm nay thôi! Mới đầu tôi thấy cậu đứng ngắm rồi dần dần cậu nhập cuộc và bây giờ cậu tập rất thuần thục, dẻo dai như bà chủ tiệm tạp hóa năm xưa! ! Kể cũng lạ, cậu không biết tiếng Hoa còn trên dưới chục cụ đáng tuổi ông bà cậu lại không biết tiếng Anh! Thế mà họ vẫn đứng bên nhau tập tất cả các buổi sáng sớm! Các cụ tập đã đành vì các cụ cao tuổi, tập môn thể dục tốc độ chậm phù hợp còn cậu trẻ măng này đang hừng hực tuổi thanh xuân mà cũng đủ kiên nhẫn tập những động tác chậm rãi, từ từ như… các cụ! Ngoài ra, công viên lại thêm một nữ lưu lắc vòng! Cô gái này vừa lắc vòng vừa cầm cuốn sách đọc một cách thư thái , nhẹ nhàng như ta ngồi đọc! Công viên vẫn như xưa nhưng lượng người ít hơn! Phia bên kia đường, tiệm bia điềm nhiên tắm mình trong nắng thu! Người đứng xếp hàng chờ đông đảo bên ngoài dù lúc đó, tiệm chưa mở cửa!

No comments:

Post a Comment