Saturday, July 1, 2017

Chuyện Bên Lề


" Đã bấy lâu nay bác tới nhà
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa
 ...
Bác đến chơi đây ta với ta
Bạn cụ Nguyễn Khuyến thời trước tới thăm cụ dù nhà thanh bần không có gì đãi nhưng có cụ đối ẩm mà cụ ưu tư đến nỗi bật ra thơ! Còn bạn của nàng cưỡi chim sắt trên dưới 20 giờ đồng hồ vượt đại dương thăm nàng thì sao?
Bạn đến chơi nhà hôm đầu tiên bạn ở nhà quanh quẩn cùng bà cụ... cho vui! Trẻ con đi học, người lớn đi cày! Nhà nàng " Ở ngoại ô một căn nhà... To không có hoa thơm " chỉ có Cò ( cỏ chứ không phải con cò nhưng vì lời nguyên bản từ này vần bằng mà cỏ thuộc trắc nên xin mọi người thông cảm)! Ngồi trong phòng khách nhà nàng khi không có việc gì làm thì ngắm cỏ cũng ... mát mắt! Nhưng ngắm mãi cỏ đợi 8 giờ vàng ngọc của nàng thấy thời gian chậm hẳn đi! Cái kim đồng hồ dường như đứng im một chỗ không nhúc nhích! Ra cửa trước đường vắng ngắt không một bóng người! Thỉnh thoảng mới có một chiếc xe vụt qua rồi thôi! Không gian hoàn toàn im lắng thích hợp cho người ưa yên tĩnh và làm công việc... nghiên cứu khoa học!
Nàng cũng áy náy lắm nên hôm thứ hai, nàng rủ bạn ra tiệm của nàng! Tiệm nàng ngay trung tâm phố! Nàng rủ rỉ : " Chị ra tiệm em rồi em đưa chị đi sắm đồ mang về VN vì hôm nay em book ít hẹn sẽ không bận đâu! Lúc ít khách em sẽ cùng chị đi chơi"! Nàng book ít hẹn thật, nàng muốn dành thời gian đưa bạn ngắm phố! Đưa bạn dạo shop, ngắm quốc hội, ngắm dòng Rideau Canal... Nàng còn muốn đưa bạn đến trước cửa nhà anh chị em của nàng để bác " ngó" xem nhà ai ở vị trí nào! Ngó phía ngoài thôi vì nàng không có thì giờ! Vả lại, trong giờ làm việc nên cũng chẳng có ai ở nhà! Chương trình đặt ra nghe cũng được lắm, hứa hẹn một ngày mới đầy sinh động! Bạn dậy sớm cùng nàng hối hả... đi làm! Nàng ghé Tim Horton mua cà phê, Donut rồi mời bạn lên xe cùng nàng vừa lái vừa... nhâm nhi điểm tâm!
Nhưng " Người tính không bằng trời tính" ! Nàng quên mất hôm sau là ngày quốc khánh! Mấy ngày nghỉ nên khách dồn lại! Vừa quẹo xe vào bãi đậu phía sau cửa tiêm nàng đã thấy khách đứng chờ! Dù không book hẹn nhưng tiệm nàng vẫn lấy khách walk in ! Nàng lao vào làm ngay với tốc độ chóng mặt mà khách đợi còn nhiều nên phải gọi thêm thợ bổ xung! Khách thưa dần nàng mới đảo mắt nhìn quanh! Thấy bạn đang ngồi ngắm phố qua cửa kính nàng băn khoăn quá ! Nhìn đồng hồ đã quá trưa mà vẫn chưa thể đi ăn, nàng liền lấy... Bánh qui cho bạn... xơi tạm
Buổi tối hôm đó, cả nhà hơn 50 người tụ tập ở tiệm ăn để welcome hai bạn đến thăm Ottawa đồng thời chào tạm biệt vì ngày mai hai bạn phải nhập đoàn đi tiếp theo tour du lịch. Đặt bàn đúng 6 giờ 30 phút nhưng mãi hơn 7 giờ nàng mới cùng bạn đến tiệm ăn vì lúc đó mới tạm xong việc! Những người trẻ trong gia đình là công chức " dân thường" đã tụ họp đúng giờ từ hơn nửa tiếng trước!
Gần 8 giờ, người cuối cùng mới đến! Cô gãi đầu gãi tai thanh minh: Khổ quá, xin lỗi cả nhà! Muốn về sớm mà không được vì gần lúc đóng cửa, bà khách quen mới đến! Bà có việc đi xa ngày hôm sau nên bắt buộc phải ở lại làm cho bà ! Các món ăn lần lượt mang ra! Bạn thắc mắc :" Đặt nhiều món thế này ăn sao hết" ! Rồi bạn ngập ngừng "Chẳng bù cho trưa nay" ! Nàng ân hận: " Chắc trưa nay chị bị đói phải không? Em xin lỗi chị"! Bạn nhỏ nhẹ :" Chị thường ăn sáng ở nhà lúc 7 giờ"! Cả nhà bật cười : Thôi, chẳng mấy khi được ... đói! Một kỷ niệm không bao giờ quên ở Canada nhé chị! Nào bây giờ ta ăn bù!

No comments:

Post a Comment