Saturday, April 14, 2018


Dịu Dàng


Chứng  kiến màn  khẩu chiến bất phân thắng bại của đôi uyên ương... Già . Cô gái trẻ ngây thơ nhận xét : "  Nếu bà vợ cứ dịu dàng ngọt ngào thì làm gì có chuyện cãi cọ xảy ra"? Tôi hỏi lại : " Tại sao cháu biết bà vợ không muốn dịu dàng, ngọt ngào"? Cô trả lời : " Cháu chứng kiến từ đầu nên cháu biết! Bà toàn dùng những lời thô tục, nặng nề khiêu khích khiến ông chồng nổi cáu rồi cả hai cùng mất bình tĩnh , cùng ăn miếng trả miếng cho nhau không bên nào chịu bên nào! Cháu thấy nếu người phụ nữ  lúc nào cũng dịu dàng thị không khí gia đình sẽ đầm ấm, vui vẻ. Sau này có gia đình , cháu sẽ giữ gìn hạnh phúc của mình bằng cách đó"!
 Tôi nhìn vào đôi mắt trong veo của cô bé biết cô nói rất thật lòng! Thật lòng như hầu hết tất cả những cô gái trẻ mới bước chân vào đời! Thật lòng như tâm trạng của tôi khi tôi bằng tuổi cô! Cô đang vẽ một bức tranh gia đình đầy màu hồng giống như  tôi và những cô gái khác  đã từng vẽ với quyết tâm sẽ : Không- giống- người- đàn- bà- kia !
Ở lứa tuổi cô, tôi từng có cái nhìn như cô! Tôi luôn phê phán kịch liệt những người đàn bà thiếu dịu dàng! Tôi luôn cho rằng nét duyên dáng nhất của người phụ nữ là ngọt ngào, mềm mại ! Nó tạo lên sự khác biệt giữa Nam và Nữ! Nó là đặc tính " trời cho"  người phụ nữ! Không có nó, người phụ nữ chẳng khác gì nam giới! Thế nên, tôi rất hiểu cô! Tôi thầm mong cô đạt được giấc mơ màu hồng của mình.
Tôi không may mắn nên chỉ được chứng kiến một người phụ nữ như vậy! Độ dịu dàng, ngọt ngào của chị tăng dần theo năm tháng! Nhà chị không chỉ là túp lều... lý tưởng  như hầu hết chúng ta mà là một... mansion! Chị cho tôi xem ảnh vườn nhà chị và mời tôi ghé thăm khi có dịp! Tôi chẳng bao giờ " Có dịp"  vì tôi nhận thấy ranh giới khác biệt giữa chúng tôi dù tôi biết anh chị thật tình và họ không bao giờ để ý đến điều đó!Tuy nhiên, tôi rất tiếc mình đã bỏ lỡ cơ hội ngắm 1000 bông Tulips đủ màu sắc trong vườn nhà chị uốn lượn tuyệt mĩ theo cây cầu cong sơn trắng tô điểm bởi hàng trăm khóm hồng! Và liễu, và thông... Riêng thông vườn nhà chị sơ sơ có...100 cây ! Chị biết chính xác số lượng thông vì : " Chị không tự trồng được thông mà phải thuê  công ty nên chị nhớ"! Chị nói : " Những ngày ấm hết giờ làm anh  về nhà anh chị  ra vườn ngồi ngắm hoa nhiều hôm quên cả nấu ăn! Cứ ngồi mãi ngoài vườn  chẳng muốn vào nhà, em ạ"!
Nhìn chị và tôi say mê ngắm ảnh vườn hoa, ảnh chị chăm bón, thư giãn  trong vườn hoa do chồng chị chụp. Anh chồng ( lứa tuổi 70 hiện tại) cười hiền hậu và âu yếm nhìn vợ! Anh bảo tôi : " Em đến thăm vườn nhà anh chị đi! Tha hồ cho em chụp ảnh".
Anh là người có chỗ đứng tốt trong xã hội và rất bình dân nên hầu hết người Việt ở Ottawa đều biết anh chị và ai cũng nhận xét : " Bà ấy lúc nào cũng tươi như hoa vì được chồng yêu chiều như ngày mới cưới"!
Thực ra, những người thuộc tầng lớp trung lưu hoặc cao hơn  anh chị không ít nhưng giữ đuợc hạnh phúc ngọt ngào như anh chị quả là có thể đếm trên đầu ngón tay!
Nếu cô gái với đôi mắt trong veo ngây thơ kia phê phán những người phụ nữ đã đánh mất nét dịu dàng, ngọt ngào thời con gái thì tôi lại lên án những người đàn ông đã lấy cắp và hủy diệt cái ngây thơ, duyên dáng ngọt ngào của người phụ nữ! Đáng buồn thay họ không hề biết điều này mà họ lại ngạc nhiên không hiểu tại sao người  bạn đời của họ lại thay đổi tính khác hẳn cô thiếu nữ duyên dáng, e lệ  năm xưa họ đã từng yêu?


No comments:

Post a Comment