Sunday, December 1, 2019

Nộm Sứa


Cô bạn FB sinh viên du học tôi quen rất nặng lòng với quê hương! Dù đã hội nhập rất xuất sắc với " Xứ lạnh tình nồng" nhưng cô vẫn thường xuyên comments , trao đổi kinh nghiệm với các trang mạng sinh viên du học đặc biệt là trang quê nhà! Vì là bạn FB nên mỗi lần cô ... " thỏ thẻ tâm sự" là những tin đó lại hiện trên trang nhất FB cho tôi đọc!
Nhớ vài năm trước khi cô mới đến Canda, nhờ cô , tôi đã học được món "Gà không lối thoát"! Hôm qua cô lại tỏ nỗi nhớ nhung về món gỏi sứa quê cô qua Video cô tải ! Chỉ nghe lời diễn tả của cô phóng viên đã thấy sức hấp dẫn mãnh liệt của món gỏi sứa này!
Tôi nhớ mỗi lần bà hàng sứa ( hình như từ Hải phòng?) với đôi quang gánh kĩu kịt ghé thăm phố nhỏ của tôi thì các bà tuổi trung niên kéo ghế ngồi vây quanh ăn sứa! Tôi thấy họ ăn với một loại vỏ gì màu đỏ quạch! Trông chẳng hấp dẫn lũ trẻ con! Thế nên, tôi chưa bao giờ ăn sứa khi còn nhỏ.
Ở đây, hầu như tại các bữa tiệc ở nhà hàng Trung hoa, thực khách hay đặt sứa là một trong những món khai vị! Sứa được trộn dầu vừng và gia vị đậm đà vừa miệng đặt trên những sợi rau diếp, cà rốt! Món gỏi trộn theo kiểu này không kích thích vị giác tôi đến độ phải làm ăn thường xuyên ở nhà! Thế nhưng cái món gỏi sứa không trộn mà chỉ chấm mắm ( mắm tôm?) của Diêm điền Thái bình lại có sức hút mãnh liệt! Cô sinh viên du học bảo tôi "Nó ngon là nhờ thứ nước chấm... Thần thánh"! Tôi không biết làm nước chấm thần thánh đó nên tôi làm nước mắm chanh, tỏi, ớt... trộn sứa, dưa chuột, xoài xanh, cà rốt... chua chua ngọt ngọt cay cay! Hơn đứt cái món gỏi sứa ở những nhà hàng Trung hoa !
Nghe đã thấy... " mouth water" phải không các cụ? Cả nhà ăn hết veo đĩa còn thòm thèm! Ngon đến nỗi hôm nay lại phải làm thêm mẻ nữa! Xin mời các cụ...bà sắn tay áo vào bếp nhé! Món ăn "Cây nhà lá vườn"!

No comments:

Post a Comment