Monday, June 29, 2020

Cà Phê Đá
Khi tôi còn trẻ ! Nghĩa là từ.... Thế kỷ trước , thứ nước uống giải khát mùa hè hấp dẫn tôi nhất là cà phê đá! Hình như nó không có tác dụng giải khát thiết thực, ngay lập tức như nước chanh đá ? Và có thể, còn thua xa cốc nước lạnh trong vắt múc từ trong bể chứa nước ở nhà những lúc đi học về mồ hôi ướt đầm người và khát khô cổ nhưng tôi vẫn mê mẩn nó dù giá cả một cốc cà phê đá này khá... nặng so với cái ví tiền còm của một cô GSSP thuở đó! Nhưng cái cảm giác ngồi ở bàn cùng với bạn hữu thi nhau khua những cục đá nhỏ chạm vào thành cốc tạo âm thanh lanh canh nó hấp dẫn làm sao? Mua được một cốc cà phê đá ở thời điểm ấy không phải dễ ràng! Đội trên đầu cái nắng hừng hực trưa hè đang đổ lửa! Chen chân vào hàng người xếp hàng dài dằng dặc để đợi đến lượt mua! Bê được cốc cà phê đá trên tay thì áo đã ướt đẫm mồ hôi! Không cẩn thận thì những giọt mồ hôi trên trán mình sẽ nhỏ tí tách vào cốc cà phê đá!? Tôi có hư cấu không thưa các cụ thế hệ tôi?
Cái lý do sâu xa, tiềm ẩn trong tôi về sự.... tôn sùng cà phê đá hơn các thứ nước giải khát khác có phải bắt nguồn từ ... mặc cảm? Cái mặc cảm của người sống xa thành thị, gần nông thôn chưa... văn minh? Thế nên, những gì mình chưa có là kém người ta! Là mình không văn minh mà cái tôi của mình đâu chịu chấp nhận điều này? Bên cạnh đó còn gói ghém một ý tưởng háo thắng của tuổi trẻ muốn chứng tỏ với mọi người rằng ta đã thực sự là người lớn!
Tôi chưa quên lần tôi được "mát mặt" nhất khi tôi theo cô bạn láng giềng nhà chung vách thuở ấu thơ cùng đi tới nhà người bạn trẻ của bố cô ấy để mượn ông ta một món đồ gì đó cho bố cô!( Lúc đó tôi vừa tốt nghiệp lớp 10, đang đợi giấy báo gọi đi đại học, cao đẳng....) ! Ông bạn của bố cô chắc chỉ hơn chúng tôi 5, 6 tuổi nhưng thấy bạn lễ phép chào chú nên tôi cũng kính cẩn chào chú như bạn. Nhà ông chú này thuộc lọai "nhà ngói cây mít" rộng thênh thang mát mẻ với vườn cây ăn quả bao quanh làm dịu cả cái nóng trưa hè! Đã thế ông còn đối đãi với hai đứa chúng tôi như ... Người lớn! Ông bảo ngồi xuống ghế rồi ông lấy bia hơi mời chúng tôi! Tôi biết bia hơi nhưng chưa được uống... công khai! Mẹ tôi khi mua được bia hơi thường pha đường rồi chia đều cho các con mỗi đứa một ít để thưởng thức kín đáo trong nhà vì đó là của hiếm nên rất quí! Đằng này, ông mời chúng tôi bia hơi... chính cống KHÔNG-PHA-ĐƯỜNG trong cốc vại một cách trịnh trọng không ngờ! Tôi với cô bạn cảm động và hãnh diện vô cùng nên hai đứa cùng tỏ vẻ sành sỏi nhắm mắt nhắm mũi uống để chứng minh ta đây cũng người lớn như ai! Nhưng rồi cả hai đành bỏ cuộc với lý do giống nhau : " Chúng cháu không khát"!
Tôi chưa quên cốc cà phê đá đâu! Nơi tôi ở người ta uống cà phê như ''hũ chìm" nhưng là cà phê nóng đậm đặc! Cách đây chừng 4, 5 năm gì đó các tiệm mới dè dặt cho thêm món cà phê đá nhưng ít người uống ( trừ một số nhỏ trong đó có tôi) vì họ chê nó nhạt nhẽo , vô vị!
Xin mời cả nhà thưởng thức cà phê đá.... Homemade để quên đi cái nóng trưa hè!

No comments:

Post a Comment