Tuesday, April 17, 2012

Hoa Anh Đào Washington
minhthanh-viet-ca.blogspot.com
Tôi biết Washington hay dịch ra tiếng Việt là Hoa Thịnh Đốn từ khi tôi ở độ tuổi mà nếu có con trâu nào không may lơ ngơ đến gần, tôi có thể vung tay ra bẻ gẫy đôi sừng của nó một cách dễ ràng ! Đó là nghe các cụ nói như vậy chứ tôi chưa bẻ thử nên cũng không biết có đúng như vậy không ? Bây giờ muốn thử e không xong vì tôi đã chạy xa cái tuổi đó từ lâu rồi! Tôi chỉ đưa ra một hình ảnh như vậy để chứng tỏ tôi biết thủ đô Mỹ quốc từ cái thuở ngày xửa ngày xưa như chuyện cổ tích . Từ cái lúc dòng nhiệt huyết tuổi thanh xuân còn chạy rần rần trong huyết quản .Chẳng thế mà ở thời điểm đó, tôi và các bạn đồng trang lứa đã nắm chặt tay nhau , xuống đường hát vang bài : Gẩy đàn lên hỡi người bạn Mỹ:
“Oa-sinh-tơn đêm nay lửa tranh đấu đang rực cháy.Nghe tiếng hát Anh vang mọi nơi, chân lý đang tỏa sáng ngời. Sông Pô-tô-mác ngày đêm đã in bóng Anh đẹp thay, tay gẩy đàn miệng hát vang, đi giữ lấy hòa bình.
Gẩy đàn lên đi bạn ơi! Cho tiếng ca càng vang, cho sôi lên trong máu quyết tâm giữ lấy mùa xuân. Cho khắp nơi xuống đừơng đi trong khúc ca kết đoàn. Cùng hát lên nhiệt tình bài ca đấu tranh
Anh nghe chăng đêm nay cả nước Mỹ đang sục sôi. Ôi thống thiết chuông ngân nhà thờ, giục giã bao người xuống đường. Anh nghe chăng bên Việt Nam có bao bước chân cùng đi, ngăn bàn tay quân sát nhân, đi giữ gìn hòa bình!
Gẩy đàn lên đi bạn ơi!”
Washington , Oa-sinh-tơn hay Hoa Thịnh Đốn lúc đó trong tôi sao hào hùng đến thế ? Miệng hát, tay đánh nhịp cùng bạn bè mà tưởng tượng cả nước Mỹ đang sục sôi như mình , hơn mình nữa để bảo vệ hòa bình . Washington xa lắc xa lơ chỉ nhìn thấy trong bản đồ mà sao tôi thấy gần gũi như một người bạn đang kề vai sát cánh cùng nhau .
Washington hôm nay không phải là Washington xa cách tôi tới nửa quả địa cầu ở thời điểm tim tôi còn đầy nhiệt huyết ca vang : “ Oa- sinh- tơn đêm nay lửa tranh đấu đang rực cháy” ngày nào . Washington bây giờ cách tôi mười tiếng lái xe . Tôi đang ngơ ngẩn tìm lại dư âm hào hùng của cả nước Mỹ sục sôi qua câu hát ngày xưa giữa Washington bên dòng sông Potomac mà không thấy . Ngập tràn không gian Washington hiện tại là sắc hoa Anh đào rực rỡ của tuần lễ phục sinh .
minhthanh-viet-ca.blogspot.com
The U. S. Capitol Building - Quốc hội Mỹ

No comments:

Post a Comment