Sunday, April 15, 2012

Sửa Đường
minhthanh-viet-ca.blogspot,com
Có thể đã khoảng chục năm nay , thành phố Ottawa sửa đường. Nói sửa đường nhưng không phải chỉ sửa mặt đường xe chạy mà họ thay toàn bộ ống cống, các loại đường dây cáp… chìm trong lòng đất . Tất cả được thay bằng những vật dụng tối tân hơn trước . Thế nên, trong thời gian sửa , những đường còn nằm chờ không được tu bổ láng bóng như xưa . Còn khúc đường sửa thì dĩ nhiên bị đào xới và những phương tiện giao thông trong khu vực sửa bị cấm đi lại mà chuyển sang những đường lân cận khác . Chỉ riêng xe những cư dân ở trong đó được phép lưu thông thôi . Bắt đầu từ tháng ba năm nay, khu vực đường nhà tôi ở được sửa ( Hay bị sửa ?) . Họ sửa bao lâu ? Xin thưa, từ tháng ba năm 2012 đến mùa thu 2013 . Gần tới hai năm ! Trước khi sửa, họ tổ chức họp ở tòa thị sảnh cũng như có đường dây, đường link… để cư dân góp ý về những thay đổi cần thiết . Chung qui cũng chỉ quanh quẩn ở nới rộng đường xe chạy hay nới rộng vỉa hè hoặc giữ nguyên như cũ,,, Mình biết gì mà dám luận bàn ! Cái đó dành cho những ông bà phụ trách về kinh tế hoặc các nhà kiến trúc sư tranh cãi . Tranh cãi cũng gay cấn lắm . Phe kinh tế muốn mở mang theo kiểu thương trường còn phe thẩm mỹ muốn mở mang thật đẹp và yên tĩnh… Hai phe cứ việc tranh cãi thỏai mái nhưng tiếng nói cuối cùng đưa ra phải đẹp lòng dân . Dân còn thắc mắc thì lại tranh cãi tiếp. Chắc họ cũng biết vậy nên những giải pháp họ đưa ra toàn những biện pháp tuyệt vời dung hòa hết mọi khiếm khuyết . Tôi thuộc phe mù kiến thức nên đành áp dụng chính sách : “ Wait and See” ! Mà cần gì wait ? Cứ nhìn những đường họ đã sửa rồi thì biết . Vẫn là : “ Con đường xưa em đi” thôi mà sau khi sửa thấy đẹp và lạ hẳn đi như một con đường nào đó . Không biết họ làm tài tình thế nào mà hầu như các vỉa hè đều rộng ra rất nhiều mà không hề phải lấn vào phần đất tư nhân . Con đường nơi nhà tôi ở mới bắt đầu mở màn được hai tuần . Đã cảm thấy vướng víu rồi ! Tuần đầu tiên , họ đặt rào cấm ½ phần đường . Phần còn lại chình ình xe cảnh sát hai đầu đường để cấm “ Nội bất xuất, ngoại bất nhập” ! Bảng đề cấm vậy thôi chứ cư dân trong khu vực vấn lái xe đi bình thường . Xe cảnh sát sẽ lùi ra cho những ông bà chủ nhà trong khu vực đi làm kẻo muộn . Lúc về thì thêm một việc là xe ta cứ đối đầu xe cảnh sát, hạ kính xe xuống rồi nói cho họ biết ta ở trong khu vực này . Họ sẽ lập tức lùi xe nhường đường cho ta thẳng tiến . Cứ tưởng họ sẽ trấn giữ suốt thời gian sửa đường nhưng không phải vậy . Họ chỉ hiện diện đó một tuần để nhắc nhở những người không ở trong khu vực sửa đường hạn chế đi lại nơi đó thôi . Bây giờ , họ chỉ để bảng cấm lưu thông cho người lái xe biết . Mà nếu không để bảng thì cũng chẳng ai muốn đi vào khu vực sửa đường ngoại trừ những người ở trong đó.
Trước khi sửa đường vài tuần, họ gửi giấy cho từng nhà nói khi sửa có thể gây đổ , vỡ , rơi những khung ảnh, gương… trên tường. Thậm chí có thể gây nứt nhà… Thế nên, cư dân nào muốn, họ sẽ tới nhà chụp ảnh tất cả mọi góc cạnh trong nhà để sau này, nếu chẳng may xảy ra sự cố, gia chủ chỉ việc túm tóc thành phố bắt đền . Toàn bộ chi phí sửa con đường đi qua trước cửa nhà tôi là 30 triệu đồng. Tôi không biết thành phố Ottawa có bao nhiêu con đường ? Biết bao nhiêu tiền đổ ra ? Việc này không phải của tôi nhưng cứ thắc mắc cho vui .
Từ nay tới tháng 12 xe ta cứ thong thả ra vào nhưng sau giáng sinh họ nói có những lúc họ phá tung toàn bộ đường nên xe không thể đậu ở nhà mà phải đậu những đường lân cận ! Lúc đó mới thật rắc rối và bực bội đây ! Vừa phải đậu ngoài những đường lạ hoắc , vừa phải đi xa… Nhưng họ sẽ cho ta những tấm giấy đặc cách đặt trong xe cho phép được đậu bất cứ nơi nào thuộc về thành phố mà không phải trả tiền đậu xe ! Họ cũng cảnh báo rồi : Sẽ có thể bị cắt nước tạm thời một vài giờ nào đó trong thời gian sửa ! Thông báo chính xác ngày giờ cắt nước sẽ gửi tận tay từng gia chủ . Nhưng đã chuẩn bị tâm lý như vậy cho dân mà tại sao tuần này họ lại đi các nhà để nghiên cứu chuẩn bị lắp đặt đường ống dẫn nước tạm thời không liên hệ gì với đường ống cũ của riêng từng gia đình ? Theo như giải thích thì đường ống tạm thời này sẽ nối thẳng vào đường ống chính của thành phố mà không đi qua đống hồ đo nước của gia đình . Có lẽ lúc đó, ta sẽ không phải trả tiền nước vì công tơ nước của ta bị ngừng ! Thôi , cũng coi như một món quà của thành phố tặng cho những gia chủ đang gặp trở ngại của sửa đường đi ! Có gì mới hơn , tôi sẽ cập nhật để nhà nào đang nằm trong diện chờ sửa đỡ hồi hộp.
minhthanh-viet-ca.blogspot.com

No comments:

Post a Comment