Sunday, September 8, 2013

Trung Thu
minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC03709_zpsb18c6f16.jpg
Ngày còn nhỏ tôi và các bạn bằng lứa tuổi ở phố nhỏ rất mong chờ rằm trung thu để được rước đèn ông sao . Ít khi chúng tôi được chơi những chiếc đèn thực thụ do thợ làm bày bán ở chợ tại các thành phố lớn. Phố nhỏ chúng tôi không có những đèn bày bán có thể vì có bán cũng không ai mua? Gần rằm trung thu, những đứa trẻ chín, mười tuổi tự đi xin tre nhà hàng xóm để vót nan chuốt đèn chơi trăng . Giấy dán đèn thường là những tờ Pơ luya người lớn dùng viết thư hoặc những tờ giấy có màu nhưng hơi bị mờ vì nó không mỏng. Hiếm hoi cô cậu nào vớ được tờ giấy bóng kính lại thêm màu sắc thì tuyệt vời. Hì hục vót nan, buộc thành hình ngôi sao rồi cắt giấy dán . Những chiếc đèn tự tạo trông thô thiển nhưng cũng làm cho những đứa trẻ vui mừng . Bên trong đèn cũng được gắn ngọn nến tự tạo một cách sơ sài! Thế nên không hiếm gì cái cảnh đang rước đèn nô đùa với bạn thì ngọn nến bị rơi ra và đèn bốc cháy đùng đùng! Mất cả đèn chơi trăng.
minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC04026_zps9843ce47.jpg
minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC03955_zps88e2a185.jpg
Trung thu năm tôi tốt nghiệp trung học, hội bạn thân tôi hơn chục đứa cả nam lẫn nữ tụ tập trên sân thượng sau nhà tôi ăn bánh, ăn bưởi, chè và nói chuyện rôm rả . Hôm đó, chúng tôi ngồi chơi muộn lắm mà không đứa nào muốn về vì chúng tôi biết đây là cơ hội cuối cùng được gần nhau vì sau đó, tất cả tản đi mỗi đứa một phương trời đại học, cao đẳng…
Cô bạn hát hay và hay hát của nhóm chúng tôi rất giỏi văn nên hay mơ mộng .Cô vừa tỉa bưởi vừa mơ màng ngắm trăng rồi thốt lên : “ Trăng đêm nay đẹp quá”. Ngay lập tức , cậu bạn đẹp trai giỏi chơi thể thao và có biệt tài “xuất khẩu thành thơ” nhìn cô một cái nhìn đầy ý nghĩa và đọc:” Em chớ khen mùa thu này sắc đẹp – Mà tình ta làm đẹp sắc thu này”.
Tất cả nhóm chúng tôi không ai bảo ai mà cùng vỗ tay tán thưởng thơ , cũng không ai để ý đến tình riêng ( nếu có?) của cậu bạn được nhắn gửi qua câu thơ này. Không biết lúc đó, hai người bạn của tôi có” Tình trong như đã” hay chưa?
 minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC04030_zpsa4087e35.jpg
Sau này , khi đã hết tuổi đón trăng thì cứ độ thu về tôi lại phải chạy đi các cơ quan “ giàu” gần trường học để “xin” bánh, kẹo… cho học trò . “Ăn xin” như vậy mà được nhiều quà lắm . cả trường tổ chức đón trung thu cho gần ngàn học trò mà mỗi em được một gói quà lớn . Nhất là đợt tôi vào trường quân chính “ăn mày” được mấy thùng "đại tướng" làm cho các cô giáo “ trói gà không chặt” nhìn quà mà mếu vì nặng quá! Thế là đơn vị cử mấy “ông” lính trẻ hộ tống về tận trường!
 Trung thu! Nơi đây ít khi tôi được nhìn thấy trăng ngoại trừ đi ra ngoại ô! Không thấy trăng nhưng biết trung thu đến vì các tiệm thực phẩm ở China Town đã bày bánh trung thu đầy các kệ. Không thấy trăng nên chẳng cần đợi rằm mới thưởng thức bánh trung thu. Năm nay, bánh Hongkong bày bán rất nhiều . Bánh Hongkong ăn ngọt nhẹ, thanh.
minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC04031_zps55f547b2.jpg

No comments:

Post a Comment