Tuesday, February 4, 2014

Tập Lái Xe
minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo 1010472_602409416499333_143282742_n_zps4623891c.jpg
Nhớ cái lúc mới chân ướt chân ráo đến Canada , sau khi đăng ký học tiếng Anh một thời gian thì hội bảo trợ gia đình tôi đề nghị những người đang tuổi lao động trong gia đình đi học lái xe! Chúng tôi tròn mắt nhìn họ! Từ nhỏ đến lớn chưa từng được ngồi xe “con” mà chỉ “thượng” xe bus hoặc đi nhờ xe tải! Có bao giờ mơ được ngồi sau tay lái tự mình lái xe đâu! Vả lại, lúc đó một xu ( Xu Canada) dính túi không có thì xe đâu mà lái? Hơn nữa. cái quan niệm lái xe khó lắm, chỉ dành cho nam giới hình như vẫn còn ngự trị trong đầu tôi… Ngần ấy ý nghĩ chao đảo xoáy trong óc làm cho đôi mắt tôi mở lớn hết cỡ và miệng há tròn vo! Chắc các anh chị em tôi cũng như vậy nên những người bảo trợ vội vàng giải thích; “ Các bạn sẽ phải đi làm sau khi hoàn tất khóa học tiếng Anh! Các bạn bắt buộc phải biết lái xe vì nó là phương tiện giao thông cần thiết cho gia đình! Số tiền chi cho các bạn học lái xe sẽ do quỹ bảo trợ lo”! Tuy nhiên, chúng tôi, những nữ nhi thời “cổ” vẫn còn lo lắng nhưng cũng đầy háo hức. Thế rồi rủ nhau đi thi bằng luật . Thi được bằng luật rồi mới có quyền ngồi sau tay lái. Lúc đó, bằng luật còn gọi nôm na là bằng 365. Gọi thế vì nó chỉ có giá trị trong 365 ngày. Sau 365 ngày mà không thi bằng lái thì phải thi lại luật. Còn nếu trong 365 ngày có thi tay lái nhưng bị trượt thì bằng vẫn có giá trị kéo dài. Thi luật không khó vì luật đi đường ai cũng phải nắm được! Hơn nữa, các câu hỏi có 4 câu trả lời sẵn, mình chỉ đánh dấu câu nào đúng nhất là xong, tôi thi một lần được điểm trên trung bình một tý. Xong xuôi, gặp ông thầy dạy lái để ông hướng dẫn từ A đến Z. Tôi vốn vụng về trong khâu thực hành nên thấy học lái xe khó quá! Ông thầy cứ dạy một lúc lại nghỉ và đưa kẹo cho học sinh ăn. Học đến ngày thi vẫn chưa biết điều chỉnh tốc độ hợp lý. Ông thầy không nỡ phàn nàn nhưng tôi biết mình học rất tồi. Có gì lạ đâu, ở nơi đây, một đứa trẻ sinh ra đã được ngồi trong xe và quan sát cha mẹ lái nên nó sẽ rành hơn tôi vừa được bước chân vào xe đã phải cầm tay lái ngay! Chân gas, chân phanh không biết đã đành mà ngay cả thắt dây an toàn cũng phải học! Kết quả chưa cần nói cũng rõ, thi lần đầu tôi không được ra khỏi “Chuồng”. Lúc đó, thi lái dễ hơn bây giờ, trong sân trường thi có làm từng ngăn nhỏ gọi là chuồng cho mình đi vào thực tập thao tác 3 điểm quay đầu xe ra ( Three point turn) và thực tập đậu xe cạnh một tảng xi măng thay thế xe thật. Làm xong hai thủ tục đó mà người chấm thi thấy an toàn thì họ mới cho ra đường chạy để thực hành điều khiển tốc độ, rẽ trái, rẽ phải…
minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC05453_zpsb56b3c8f.jpg
Lần thi thứ hai của tôi rơi vào thứ sáu ngày 13. Trên đường lái xe đến trường thi trời mưa như trút nước! Tôi quay sang hỏi “Ông hàng xóm”: Hôm nay thứ mấy? ( Tâm trí dành hết cho thi nên quên bẵng cả ngày tháng!) Đến khi biết , tôi lẩm bẩm:” Trượt rồi! Ngày hôm nay phương tây người ta kiêng kỵ lắm”! Không sai chút nào! Vừa ngồi vào xe của tôi, người chấm thi là một ông chừng khoảng 40 nói ngay: “ Bà làm ơn lái cẩn thận chút nhé, tôi vừa ở bệnh viện ra sau lần chấm thi trước bị tai nạn do thí sinh phóng nhanh quá!” Tôi rất bực nhưng chưa kịp phản ứng gì thì ông xin lỗi: “ Bà thông cảm, lẽ ra tôi không nên nói điều này nhưng vì tôi vẫn còn khủng hoảng nên buột miệng ra như vậy!Tôi rất xin lỗi và chúc bà thành công”! Tôi nghĩ thầm:” Thành công hay không là do ông! Ông nhẹ tay chút thì tôi được nhờ”!
  photo DSC05625_zpsbeaefeec.jpg
Mọi việc suông sẻ trong “chuồng”! Liếc sang ông thầy thấy ông ngả người thoải mái ra ghế và không ghi chép gì tôi thấy yên tâm và tự tin hơn khi ông hướng dẫn “xuất chuồng”! Vài phút đầu không sao, tới lúc rẽ phải, trái và hòa vào dòng xe cộ trên đường tôi thấy ông viết lia lịa trên giấy thì mất tinh thần. Lòng tự nhủ giảm tốc độ chút ít! Vẫn thấy ông cắm cúi ghi tôi biết ngay kết quả không xong! Thi hết bài, quay lại trường, thấy mặt ông nghiêm nghị lúc xuống xe! Ông đưa cho tôi tờ copy và nói nhỏ:” Xin lỗi, bà không đậu! Những khuyết điểm của bà không nguy hiểm nhưng chưa thể đậu được! Bà đọc kỹ và sửa chữa những sai lầm trong tờ ghi điểm này là lần sau bà sẽ đậu”! Tôi cố nở nụ cười gượng gạo cám ơn ông rồi lủi thủi ra về!
minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC05389_zps0891318b.jpgminhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC05328_zpse4497ac7.jpg photo DSC05309_zps4e0b305e.jpg
Quả như ông nói, tôi đậu bằng lái xe ở lần thứ ba sau khi sửa chữa những sai lầm lần hai! Tòan là rẽ quá chậm, cua quá rộng , tốc độ chậm hơn qui định…. Những khuyết điểm tưởng là vô hại nhưng cũng nguy hiểm cho việc an toàn giao thông ở nơi công cộng.

No comments:

Post a Comment