Tuesday, June 24, 2014

Cà Phê Đá  photo DSC03796_zps46fc0de6.jpg
Ly cà phê đá tiệm Tim Hortons.
Nhớ lại “ Những ngày xưa thân ái” vào ngày hè nóng như đổ lửa xuống làm cho con đường tráng nhựa chạy qua phố tôi mềm nhũn ra! Mềm đến độ mấy cô học sinh yểu điệu đi guốc cao gót nhọn hoắt “nện” gót sen đến đâu là chọc thủng đường ra đến đó! Nhiều lúc, gót cao còn mắc dính phải cúi xuống loay hoay nhẹ nhàng rút guốc lên! Không cẩn thận, guốc còn dính cả nhựa đường! Những ngày nắng nóng, đạp xe đạp đi học mà mồ hôi ướt đầm lưng áo! Gặp cơn gió thổi áo khô không dính chặt vào lưng mà bay theo gió tạo một cảm giác mát lạnh đến rùng mình! Nhớ làm sao những ngày hè vô tư ấy!
Tôi còn nhớ thứ nước giải khát “ sang” lúc đó là Xi rô! Xi rô là loại nước gì ? Hình như nó là nước đường pha phẩm màu và mùi thơm hóa chất? Đồng hành cùng Xi rô có thạch nhưng vẫn thua cà phê đá. Xếp hàng dưới nắng chói chang ngày hè để mua được cốc cà phê đá khi mồ hôi chảy ra như tắm! Mua kem cũng vậy! Nhiều khi đã nhích đến sát được người bán kem thì… Kem hết! Vậy mà vẫn kiên nhẫn đứng nhìn cô nhân viên đổ từng muôi nước kem lỏng vào khuôn rồi cho vào ngăn lạnh để đông thành kem! Còn ai có thể kiên nhẫn đợi que kem đông cứng lại trong vài chục phút dưới nắng hè như chúng tôi ngày còn trẻ không? minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC00773_zps755045cd.jpgUống cà phê miễn phí ở Mcdonalds.
Tôi còn nhớ cái cảm giác vui tai khi ngồi “Ngoáy” cà phê đá! Cầm cái thìa xoay đều theo thành cốc cho đá chóng tan! Tiếng thìa va vào thành cốc thủy tinh cùng các viên đá của nhiều người tạo thành những tiếng lanh canh vội vã!  Cái âm thanh ấy cũng rộn rã không kém âm thanh xoa mà chược ở Hồng kông! Những ai đã từng dạo trên đường phồ Hồng kông thập niên 80 vào buổi sáng sớm khi phố phường chưa tấp nập hẳn không thể quên được cái âm thanh “ lạ” ấy vang lên hầu như mọi chỗ. Mới đầu, tôi không biết  những tiếng động đó là gì, sau hỏi những người bản xứ làm cùng sở khi đi ăn trưa mới biết. Người ta chơi mà chược cả ngày và đêm nhưng âm thanh nghe rõ nhất là sáng sớm.
Chạy theo “tùy bút” suýt quên mất chủ đề cần nói! Cái “văn hóa” cà phê đá là thứ nước giải khát mùa hè ngấm vào trong tôi từ những ngày hè xa xưa ấy. Khi sang đây, người ta uống cà phê nhiều hơn chúng ta uống trà xanh. Đủ loại cà phê từ đen, đường, sữa, rượu, kem… nhưng không có cà phê đá! Vài năm gần đây, các tiêm bán cà phê như Tim Horton, Mcdonald...mới thêm cà phê đá vào . Họ pha cũng khá ngon nên tôi lại uống cà phê trở lại. Tuy nhiên, dân “sành” cà phê ở đây không “thèm” uống vì chê nó nhạt nhẽo không có vị cà phê! Tôi lại chê thứ cà phê nóng họ uống từ sáng đến tối cả mùa đông lẫn mùa hè vì nó… đắng quá! Ngày xưa tôi nghe dân sành cà phê nói họ uống được cà phê đặc đến nỗi cắm cái đũa vào cốc cà phê mà đũa vẫn đứng thẳng! Không biết nó đặc đến cỡ nào nhưng cà phê ở đây quả là quá đậm cho tôi!
Bao giờ lại được thưởng thức ly cà phê đá dưới bóng cây phượng nở đỏ mùa hè rực rỡ nhỉ? minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC05708_zps0cec1c23.jpgUống cà phê ngoài trời ở phố Ý mùa hè và ngắm xe Ý.

No comments:

Post a Comment