Sunday, February 15, 2015

Family day * Ngày Gia Đình
minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo P1010246_zps44c0a264.jpg
Một vài món ăn tỉm sắm ở nhà hàng Trung hoa
Năm ngoái, cậu em tôi du lịch vài nước châu Âu trong đó có Ý, Pháp, Tây ban nha… Khi quay về Canada “Cày” cậu uể oải trông thấy và làm phép tính so sánh giữa châu Mỹ với châu Âu! Theo cậu thì người dân Âu châu thảnh thơi hơn dân Mỹ châu! Người Pháp có rất nhiều thời gian lai rai ở quán cà phê điểm tâm buổi sáng. Giờ ăn trưa, dân công sở ngồi chật tiệm thong thả ăn… Steak! Lối sống của họ ung dung, nhàn nhã hơn nhiều so với dân Canada! Cậu thở dài nhận xét: “ Người ta sống sướng như thế đó! Mình thì buổi sáng chạy vào tiệm cà phê mua một cốc với cái bánh Donut rồi đặt cạnh ghế lái! Vừa lái vừa tranh thủ uống cà phê khi dừng xe đợi đèn xanh! Buổi trưa cũng vậy, làm gì có thì giờ xơi.. bíp tết như “Tây” mà chỉ đủ thời gian mua đồ ăn nhanh ở Mcdonalds hay gọi cái Pizza cho người ta mang đến chỗ làm”… ! Thấy cậu em ca cẩm mãi cũng sốt ruột nên tôi gợi ý cậu chuyển sang châu Âu ở cũng chưa muộn thì cậu chối đây đẩy: “ Thôi, ở đâu quen đấy! Đi chơi thì được chứ mình ở đây quen rồi! Không đâu bằng Sweet Home”!
Kể ra, tôi ở đây trên 30 năm nên cũng quen với “tốc độ” làm việc như đi cày ở xứ sở này ! Không thấy quá tất bật hoặc bận rộn cho lắm! Tuy nhiên, lần này tôi cũng phải “than trời”!
minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC00279_zpsd210eafb.jpgminhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC00280_zpsc45515c7.jpg
 Số là năm 2008, người ta cũng cảm thấy mối quan hệ của mọi thành viên trong gia đình ngày càng lỏng lẻo vì ai cũng bận rộn nên một vài tỉnh bang đề xuất ý kiến rồi hội họp, bàn thảo cho ra đời thêm một ngày nghỉ lễ cho dân chúng với tên gọi Family day. Tỉnh bang Ontario của tôi có ngày này vào thứ 2 tuần thứ 3 tháng 2 hàng năm. Hôm đó chúng tôi được nghỉ để …tụ họp nấu ăn xôm tụ cho cả gia đình!
Năm nay, family day rơi vào thứ 2 ngày 16 tháng 2. Tuần trước tôi nảy ra ý định không nấu nướng gì  mà rủ cả nhà đi ăn điểm tâm ở nhà hàng Trung hoa. Điểm tâm nhà hàng Trung hoa thì ngon hết chê! Tuy gọi là điểm tâm nhưng họ bán từ 10 giờ đến 2 giờ trưa. Đủ món đủ loại hợp khẩu vị cho tất cả mọi người  được những cô phục vụ tươi như hoa đẩy  xe đồ ăn đến tận từng bàn cho ta lựa chọn! Từ chân gà hầm tới há cảo, siu mai! Từ bánh chưng gói lá sen đến món cháo thịt hoặc cháo trắng! Rồi gà, mực chiên, mực hấp, rồi tôm, bò, bánh ngọt, bánh mặn Đông Tây có đủ… Không thể đếm nổi  bao nhiêu món! Tất cả các món được đựng trong những đĩa hoặc bát nhỏ nên ta có thể ăn rất nhiều món khác nhau! Chính vì sự tiện lợi ấy nên nếu hơi lười một chút, ta nên rủ cả nhà đi ăn Tỉm sấm ( Điểm tâm).
Nghĩ là làm, tôi mở điện thoại gửi tin nhắn ngay ( phải gửi tin vì quá bận rộn nên không thể trực tiếp thông báo!) tới từng người thân trong nhà. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút đã nhận được phản hồi tức thì. 60% “ dân số” trong gia đình nhiệt liệt tán thành nhưng 40% cho biết không thể  vì vẫn phải  “Cày”! Bất mãn qúa, tôi vặn hỏi “ Why phải cày trong ngày lễ”? “Thế Nà thế Lào” ? “Thế nà Nàm Thao”??  Thì nhận được lời giải thích đầy đủ tình và lý: “ Nhân viên làm việc cho chính phủ liên bang không được nghỉ ngày lễ này vì đó là ngày lễ của tỉnh bang Ontario”! Hết Ý!!minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC00668_zpsca0285b5.jpgminhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC06866_zps5610a632.jpgCòn nhớ cách đây vài năm khi cậu thứ hai nhà tôi vẫn còn là sinh viên “Tay trắng mộng đầy” đang thực tập ở hãng IBM. Ngày Thanksgiving năm đó cậu cũng không thể tham gia cùng gia đình leo núi vì ngày lễ Thanksgiving của Mỹ không trùng với ngày Thanksgiving Canada !minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC06867_zps3e039336.jpgminhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC06994_zps40282f6d.jpg

No comments:

Post a Comment