Thursday, June 11, 2015

Học Hè
minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC01824_zpsgoqr7vnv.jpg
“ Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn” !?
Tại sao đền hè lại buồn nhỉ? Hình như ở tuổi học trò, hè đến tôi vui lắm thì phải? Ít nhất trong 3 tháng không phải vùi đầu vào sách vở! Tuy vẫn phải làm việc giúp gia đình nhưng rất thảnh thơi ! Không phải lo bài toán kia hóc búa! Không phải nhai nhải gạo : “ Rắn là loài bò, Rắn là loài bò!!?? … sát không chân, sát không chân”! Chịu cái kiểu phân đoạn ngắn để học ra rả như ve kêu của những cô cậu học trò này!
Còn nhớ ngày nhận tin đỗ tốt nghiệp lớp 10, chúng tôi đạp xe từ trường về nhà. Hầu hết cả bọn dừng chân ở nhà tôi để cùng chia sẻ niềm vui! Tối hôm đó, chúng tôi như một lũ điên đi lang thang dọc phố nói chuyện và cười đùa ầm ĩ. Gánh nặng thi cử dường như đã rơi hẳn khỏi vai dù rằng chỉ sau đó vài tuần, chúng tôi lại lao vào một cuộc thi còn “sinh tử” hơn thi tốt nghiệp! Kỳ thi này quyết định tương lai của chúng tôi sẽ trở thành “ Ông” hay  “ Thằng”!! Đó là kỳ thi vào đại học! Nhắc lại thi cử học hành đến tận bây giờ tôi vẫn còn…sợ!
 photo DSC07892_zpsq1e9d8ym.jpg
“Học hè” ở đây tôi muốn nói đến là kỳ học chính trị vài tuần vào mùa hè của tất cả những người “ Gõ đầu trẻ”! Năm nào cũng phải học dứoi cái nắng hè oi ả. Tất cả giáo viên tập trung về phòng giaó dục để học. Năm đó, chúng tôi học hè ở trường Quảng yên! Giáo viên toàn huyện tập trung lại nên đông lắm! Một số trường được ngồi trong phòng còn hầu hết phải ngồi ngoài hành lang nghe qua loa phóng thanh! Trường tôi thuộc diện “ Hành lang”. Tôi còn nhớ giáo viên mỗi người đem theo một cái ghế con để ngồi! Ai cũng có một cuốn sổ , cây bút và… cái quạt! Buổi sáng còn đỡ, buổi trưa và chiều cái nắng chiếu vào người làm lưng áo ướt đẫm mồ hôi! Mồ hôi nhỏ giọt xuống cuốn sổ dù ai cũng không ngừng tay quạt! Mỗi khi có luồng gió mát thổi đến, mọi người tươi tỉnh hẳn lên!
Cũng có những phân tán nhỏ làm chúng tôi tạm quên cái nắng nóng khó chịu khi một chị giáo viên cùng trường tôi “Phát hiện” ra anh giáo viên ở trường khác ngồi cùng hành lang phía trước chúng tôi! Hầu như ngày nào anh cũng mặc một mầu áo trắng! Cái đó bình thường nhưng điểm nổi bật là lưng áo anh có vá một miếng vải áo khác màu với đường chỉ vụng về! Chị thì thầm vào tai tôi: “ Tội nghiệp anh ấy, chắc chưa có người yêu hay chưa có vợ nên anh ấy phải tự vá áo! Sao không ai vá hộ anh ấy nhỉ? Mà giáo viên mặc áo vá lên lớp trông thương lắm”! Chúng tôi cứ mải ngắm lưng áo anh ấy mà quên đi cái nắng trưa hè! Chúng tôi gọi tên anh ấy là : “ Tấm áo ấy”! Hôm nào không thấy “Tấm áo ấy” ngồi trước mặt lại thấy… nhớ!
minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC07692_zpsx1elt1xo.jpgminhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC07690_zpsecnhasvz.jpg
Hè đến rồi, Sau  khi học trò thi xong, các thầy cô hôm nay còn phải đi học hè nữa hay không?minhthanh-viet-ca.blogspot.com photo DSC07689_zpscwtnhoyq.jpg

No comments:

Post a Comment