Sunday, February 28, 2016

Tiền Mừng Tuổi
Đọc cái tựa đề này thế nào cũng có người mắng: “ Hết tết rồi mà còn nói tiền mừng tuổi” ! Xin thưa, lúc tết không được tiền mừng tuổi thì lấy gì mà nói? Bây giờ. Tự nhiên tiền mừng tuổi đến tay chẳng lẽ không khoe ?
Tôi đã qua cái tuổi được “ hưởng” tiền mừng tuổi từ lâu nhưng vẫn còn nhớ loại tiền này vào các buổi sáng mồng một tết. Sáng mồng một tết năm nào mấy chị em chúng tôi cũng phải dậy sớm hơn bình thường. Rửa măt thật kỹ bằng nước hoa mùi già mẹ đã nấu sẵn rồi “ đánh bộ” xanh đỏ tím vàng xúng xính ra ngồi ở cái bàn trên đó đã đặt sẵn giấy, bút để… Khai chữ. Chúng tôi được bố hướng dẫn viết bất cứ chữ gì mình thích nhưng chữ phải thật đẹp. Mấy em bé chưa biết viết được mẹ tôi bế ngồi cạnh bố và bố đặt vào tay em cây bút rồi cầm tay em gạch một đường trên giấy là xong thủ tục…khai chữ đầu xuân. Phải qua cửa ải này mới được đứng trong hàng theo thứ tự từ nhỏ đến lớn sẵn sàng nhận tiền mừng tuổi từ tay bố mẹ sau khi bố mẹ căn dặn đủ điều phải làm cho năm mới…
Cứ tưởng loại tiền mừng tuổi dành cho trẻ con ngày xa xưa đã đi vào quên lãng thì tự nhiên hôm nay tôi lại được tiền mừng tuổi từ… trên trời rơi xuống . Cô khách hàng trẻ tuổi của tôi vài năm trước hết nhiệm kỳ làm việc bên Anh mới về nước chợt nhớ đến tôi và cái tết nguyên đán vừa qua nên cô ghé vào chúc “ Happy New Year” rồi đưa tặng tôi cái hộp nhỏ xíu trông như hộp đựng đồ trang sức. Cô nói “ Tôi xin lỗi đã qua tết nhưng có còn hơn không”! Dĩ nhiên, tôi cám ơn cô rối rít và thực sự cảm động trước tấm chân tình của một người không hề biết tết nguyên đán mà vẫn nhớ có những người quen biết cũ theo phong tục đó. Cô bắt tôi mở quà ngay và món quà của cô làm tôi rất bất ngờ. Món quà giản dị nhưng có ý nghĩa tôi chưa hề biết tới. Món quà này được sản xuất tại xứ sở lá phong dành riêng cho người châu Á! Dành cho người dân những nước có phong tục ăn tết nguyên đán. Món quà được làm bằng 99.99% bạc nguyên chất được gói bọc cẩn thận với hai lần hộp màu sắc hài hòa lại kèm theo giấy chứng nhận giá trị cũng như thành phần kim loại, nơi sản xuất … làm cho món quà mang một giá trị tinh thần cao cũng như hàm ý nhắc nhở những người xa quê về một cái tết cổ truyền 12 con giáp. Tôi không bao giờ quên món quà đặc biệt này và sẽ giữ nó như một kỷ niệm đẹp tết Bính Thân.

No comments:

Post a Comment