Wednesday, June 22, 2016

Vịt Bắc Kinh * Peking Duck
Không biết có phải vì bỗng nhiên ngày 24 tháng 8, 1989 tổng thống Mỹ lúc đó là ông George Bush đến nhà hàng Trung quốc ở ngoại ô Washington Fall Church ăn món vịt Bắc kinh đã vô tình làm cho món vịt Bắc kinh trở lên nổi tiếng mà tôi chỉ biết cái món vịt này ấn tượng với tôi bởi… Giá cao ngất ngưởngng! Cả một con vịt nặng vài kg mà người ta chỉ lọc được chưa tới 30 miếng da dính theo lát thịt vừa mỏng vừa nhỏ mà theo như các cụ ta thường nói thổi một cái là bay! Món này tuy không thuộc loại cao lương mỹ vị nhưng cách chế biến cầu kỳ của nó đã làm cho giá cả “Nhảy vọt”!
Để ăn món vịt này người ta bày sẵn gia vị cần thiết cho món ăn gồm các lát hành tươi chẻ nhỏ, vỏ bánh hấp nóng để cuộn vịt và nước chấm! Đó là những món phụ cần thiết! Ngoài ra, ở một số nơi khác tôi thấy họ còn bày thêm cà rốt, dưa leo thái sợi… Món vịt Bắc kinh tôi ăn tại nhà hàng nơi tôi ở người ta lọc miếng thịt mỏng dính gồm chủ yếu là lớp da còn nóng giòn kèm theo một lát thịt dày hơn tờ giấy một chút chứ không “Chém to kho mặn” như hình minh họa cho vịt Bắc kinh ở trên mạng!
Thú thực, tôi vì tò mò muốn biết món ăn nổi tiếng đến nỗi Tổng thống Mỹ không thể đặt được phòng riêng nhỏ vì gọi phone đặt bàn trễ nhưng ông vẫn đồng ý ngồi nơi chung với toàn bộ thực khách khác của nhà hàng bữa tối hôm đó để thưởng thức món vịt này thì chắc chắn nó phải đặc biệt ghê lắm thì mình cũng nên nếm thử coi vị ra sao một lần cho biết chứ thực sự lần đầu ăn món này tôi không thấy có gì nổi trội! Có phải vì nước chấm hơi ngọt so với khẩu vị của tôi hay vì giá cả của nó khiến tôi… Nghẹn ngào không nuốt nổi? Có thể lắm! Vừa thưởng thức tôi vừa tự nhủ sẽ không bao giờ gọi món vịt Bắc kinh thêm lần thứ hai vì lý do tế nhị này!
Thế nhưng người nhà tôi lại thấy món vịt này hợp khẩu vị và muốn ăn tại nhà! Thì ăn! Nhưng tôi không đặt mua tại tiệm ăn nữa mà ra tiệm bán thức ăn nấu sẵn mua một con vịt quay về nhà tự mình lọc! Cũng lọc mỏng dính như tiệm ăn! Lọc xong rải đều các lát thịt này lên vỉ cho vào lò nướng với nhiệt độ cao, nướng nhanh trong 1, 2 phút đủ cho miếng da vịt giòn tan và lát thịt dính kèm theo chưa bị khô rồi nhanh chóng đặt xuống bàn ăn đã bày sẵn … gia vị và… thực khách! Nước chấm pha đúng theo công thức cậu nấu bếp tiệm ăn Trung hoa dạy! Ngon không khác gì ăn tại tiệm! Có khi còn ngon hơn vì tự tay mình làm nên giá rẻ… Như cho không!
Mời cả nhà thưởng thức món Vịt Bắc kinh Home make

No comments:

Post a Comment