Sunday, June 5, 2016

Chạy Gây Quỹ Từ Thiện
Năm nào cũng vậy, cứ khoảng từ tuần thứ hai của tháng năm cho đến hết hè là các môn thể thao chạy, đi xe đạp, bóng chuyền trên cát… đua nhau nở rộ trên đường phố, công viên… Người ta thi thố tài năng để làm từ thiện. Tất cả tiền quyên góp cũng như tiền đóng lệ phí của vận động viên được giành cho hoặc trẻ em nghèo, bệnh viện nhi đồng hoặc tiếp thêm quỹ cho những công trình nghiên cứu y khoa…
Có thể nói môn chạy bắt đầu sớm nhất của mùa hè. Mấy năm gần đây, Ottawa hay tổ chức chạy khu vực trung tâm phố như điểm xuất phát từ tòa thị sảnh Ottawa rồi chạy dọc Rideau Canal hoặc chạy quanh quốc hội vào những ngày thứ 7, chủ nhật. Rất nhiều môn chạy khác nhau. Riêng Marathon cũng có Marathon và 1/2 Marathon! Rồi chạy 10 Km, 5 Km, 2 Km! Rất tiếc không có môn chạy… 1 hoặc 2 mét cho tôi trổ tài!
Người lớn chạy, trẻ em cũng… chạy! Trẻ em sẽ chạy cùng trẻ em vào những giờ giấc thuận tiện nhất! Tất cả đều cùng chung mục đích góp phần cho quỹ từ thiện.
Sáng sớm chủ nhật 29/5 vừa qua tôi không đứng xem ở điểm xuất phát mà đứng đón các vận động viên ở đích đến ngay trước tòa đại sứ quán Mỹ. Người đến xem ở điểm này không đông mà phần lớn người ta tập trung tại điểm xuất phát. Mỗi vận động viên chạy gần vạch đích được mọi người vỗ tay cổ vũ nhiệt liệt. Riêng cuộc chạy sáng chủ nhật Ottawa Half Marathon đã thu hút được 14427 người tham gia trong đó có 7994 nữ và 6433 nam . Những vận động viên này có cả chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp hoặc bất kỳ ai đó muốn tham gia, muốn giật giải! Giải thưởng có thể từ vài ngàn tới vài chục ngàn đô. Tôi tò mò đọc danh sách những nước tham gia cuộc chạy này thấy rất nhiều người đến từ châu Phi và những nước lân cận! Cũng như một chuyến du lịch hợp pháp dễ xin nhập cảnh nhất với lý do chính đáng và biết đâu, giật được giải nhất thì có vài chục ngàn bỏ túi mang về nước! Phần lớn, họ là những người trẻ.

No comments:

Post a Comment