Sunday, November 3, 2019

Cách Làm Bánh Dẻo.... Trung Thu
Thế nào cũng có người mắng: " Trung thu qua rồi mới bày đặt làm bánh dẻo"? Xin thưa, hết trung thu thì làm gì còn bánh dẻo bán nữa mà mua? Nhưng sự thực là nơi tôi ở đã từ hàng chục năm nay chỉ có bánh nướng mà không có bánh dẻo tồn tại! Bù lại, người ta bán bột nếp đã rang chín cho ta tự làm tại nhà! Làm bằng bột có sẵn này cũng... "Trầy vi tróc vẩy" bởi lẽ rất khó trộn bột! Nó dẻo quánh và dính tay! Nó không mịn mặt! Nó khó đổ khuôn thành bánh đẹp hoàn hảo! Không khiếm khuyết góc này thì góc kia và mặt bánh thì gồ ghề mất thẩm mỹ đến nỗi làm xong chẳng dám nhìn! Vậy thì ai còn muốn ăn? Nhưng chê vậy thôi chứ thỉnh thoảng thèm quá cũng cứ mua bột về làm ăn trong nhà! Thế nhưng loại bột này cũng biệt tăm từ vài năm rồi! Thế là lại loay hoay tìm cách! Rất nhiều cách dạy trên mạng nhưng không hiểu sao cân đo chính xác như... Toán học mà cũng chẳng thành hình nổi cái bánh đạt đủ tiêu chuẩn về độ dẻo, về hình khối... Tình cờ hỏi được một bà người Hong kong! Bà chỉ dẫn cặn kẽ và làm thành công ngon hơn tiệm! Xin chia sẻ với các bậc nội trợ muốn ăn... ngọt!
Nguyên liệu làm vỏ bánh:
 * 3 thìa lớn bột nếp
* 3 thìa lớn bột tẻ
* 2 thìa lớn bột wheat starch ( Loại này "anh" Google dịch là tinh bột lúa mì không biết có chính xác? nhưng tôi tin chắc nó không phải là bột mì bình thường)
 * 3 thìa lớn đường icing sugar ( loại đường nghiền mịn mát có độ ngọt thanh)
* 1/2 cốc sữa
* Một thìa lớn dầu ăn
Nguyên liệu làm nhân đậu xanh ( bạn có thể chọn loại nhân mình thích như hạt sen, hạt dẻ chẳng hạn)
* 100 gram đậu xanh
* 100 gram đường Icing surgar
 * 1 thìa nhỏ dầu chuối
CÁCH LÀM
 1. Vỏ bánh : Trộn đều các nguyên liệu ở phần vỏ bánh rồi hấp trong 20 phút. Lấy bột hấp ra, để nguội , nhào kỹ rồi cho vào bát có nắp đây để trong tủ lạnh 2 giờ
 2. Nhân bánh: Ngâm đậu xanh hấp hoặc có thể nấu lửa nhỏ. đậu chín, cho đường, dầu chuối vào nghiền đậu nhuyễn mịn . Chia thành từng viên nhỏ có trọng lượng bằng trọng lựơng vỏ bánh. ( Muốn làm bánh nặng 30 gram thì 15 gram vỏ, 15 gram nhân). Sau đó cũng cho nhân bánh vào hộp đậy kín để tủ lạnh 2 giờ.
3. Nặn bánh: Cân nhân, vỏ bánh sẽ làm được bánh có kích thước như nhau tránh tình trạng bánh to nhỏ không đều. Vỏ bánh viên tròn rồi dùng cây cán thành lá bột tròn mỏng ở diềm bánh. Cho nhân vào giữa, vo tròn rồi ép khuôn! Theo đúng theo công thức này thì bánh không dính tay nhiều. Có thể rang chín một chút bột nếp lăn qua tay trước khi đặt bánh vào khuôn để đảm bảo 100% không dính! Nên nhớ không được lăn vỏ bánh lên bột vì như vậy sau khi đổ khuôn ra bánh sẽ không giữ được độ trong suốt thuần khiết mà loang lổ như "khuôn trăng" đầy đặn của các cô gái thoa phấn lên mặt vào mùa hè nắng nóng mồ hôi chảy tạo thành vệt trắng vệt đen! Đó là bí quyết cho ra đời cái bánh dẻo màu đẹp như thợ bánh của... "tác giả" sau nhiều lần nhìn tác phẩm của mình loang lổ chỗ trắng chỗ trong trên mặt bánh! Chúc thành công! Đừng quên gửi tác phẩm của mình cho người hướng dẩn nhé! :)

No comments:

Post a Comment