Wednesday, April 27, 2011


Cách Làm Bánh Bạc Đầu
Hội Phố
Sau những bữa ăn thịnh soạn ở tiệm Tàu , món tráng miệng thường là chè và bánh . Chè có các loại chè đỗ đen, đỏ được ninh nhừ kèm theo vài vị thuốc bắc bổ dưõng , thơm đặc biệt là mùi thanh nhẹ của vỏ cam. Sau chè là bánh , loại nào cũng ngon nhưng tôi thích nhất bánh bạc đầu .Cái bánh làm hoàn toàn bằng bột nếp với nhân hoặc đậu, hạt sen hay vừng đen… Dường như vừng đen hợp hơn cả . Cầm cái bánh mỏng manh như hạt nứơc mà không khéo chỉ sợ đánh rơi ! Cho vào miệng, miếng bánh dường như tan ngay vì độ trơn mịn màng của nó . Hình như sau mười món ăn từ súp vây hoặc yến đến tôm hùm, cá hấp , bào ngư xào… đặc trưng cho những món phải có trong một tiệc cưới quá nhiều dinh dưỡng nên người ta bù lại bằng những món tráng miệng nhẹ nhàng để cân bằng và cho bao tử được nghỉ ngơi ! Mà tôi đang lan man cái gì đây ? Có phải vì mùa cưới đang đến với vài đám cưới được mời nên tôi nhớ lại những món ăn cho tiệc cưới ? Không, tôi chỉ muốn nói đến cái bánh bạc đầu mỏng mảnh hầu như không có chất béo cho món tráng miệng . Cái bánh thì ngon còn cái tên không đẹp ! Bao nhiêu tên đẹp không đặt lại đặt bánh bạc đầu ! nghe già nua , hom hem quá ! Chắc loại bánh này dành cho những người : “ Lợi thì có lợi nhưng răng không còn” ! Nhưng thôi, bỏ qua cái tên đi ! Bậc nội trợ nào muốn có bánh bạc đầu ăn tráng miệng sau bữa tối thì xin mời vào bếp cùng Hội Phố.
Nào , ta bắt đầu:
• Một gói bột nếp 400 gram
• Vừng đen hoặc dừa nạo không đường hoặc đậu xanh, hạt sen , lạc… tuỳ bạn muốn loại nhân nào.
• Đường một bát ăn cơm
• Mỡ một thìa
• Nước ấm 3 bát rưỡi
Trộn bột với đường vào nước đánh tan rồi cho vào microware 8 phút . Lấy ra, đảo đều rồi lại cho vào tiếp 8 phút nữa là xong phần vỏ bánh . ( Bạn có thể hấp bột chín cũng được ) .
Nhân bánh,: Vừng, lạc phải rang chín. nếu là hạt sen, đậu xanh, đỏ… phải hấp chín rồi xay nhỏ trôn đường theo khẩu vị của bạn..
Nặn bánh : Dùng găng tay nhà bếp, thoa mỡ rồi nặn bánh hình tròn, lớn nhỏ tuỳ ý , cho nhân vào giữa bánh. Sau khi nặn xong, nhúng vào dừa nạo hoặc vừng… tuỳ ý thích nhưng loại bánh bạc đầu tại các tiệm ăn người ta nhúng vào bột nếp đã làm chín .Nên làm các loại vỏ bọc khác nhau cho đĩa bánh nhìn bớt đơn điệu.










Bánh vỏ vừng, dừa

No comments:

Post a Comment