Saturday, April 16, 2011

Xăng Lên Giá

Lần được làm chủ chiếc xe hơi đầu tiên , tôi đã rất thận trọng khi chọn mua xe Nhật vì loại xe này “ ngốn” xăng ít . Lúc đó, giá xăng thường thường ở mức 32 cent một lít . Cây xăng có hai khu vực dành cho khách. Khu vực tự phục vụ thì lái xe tự rót xăng cho mình và giá tiền ở cột xăng này thấp hơn giá tiền ớ cột cần nhân viên trạm xăng phục vụ ! Hình như giá tiền chênh lệch không đáng kể nên tôi thấy hầu như các tài xế chọn người phục vụ . Tôi cũng không ngoại lệ ! Một phần cũng hơi ngại “ nữ nhi thường tình”, chân đi giầy cao gót mà đứng rót xăng trông “ ngứa mắt” làm sao ấy ! Đúng là kiểu “ Con nhà lính tính nhà quan” cấp bậc binh nhì mà đòi ăn chế độ tiểu táo ! Lúc đó, tôi đang làm ở hãng điện tử với chức vụ : “ Assembly” Nếu tính về thang bậc chức vụ, nghề nghiệp , bằng cấp … trong hãng thì tôi đứng cao nhất kể từ dưới lên ! Vậy mà vẫn ung dung chờ người phục vụ ! Nhưng thực tế thì sự chênh lệch mức tiền có thể coi là không đáng kể ở cái thời điểm vàng son của nền kinh tế chẳng khiến cho mọi người phải quan tâm . Nhất là lúc trời mùa đông lạnh giá phải “ dời gót ngọc” ra khỏi xe, đứng khơi khơi tới gần 10 phút đổ đầy bình xăng thì quả là một thách đố ! Vậy nên thấy người ta cứ ngồi trong xe thì mình cũng ngồi cho nhàn thân ! Vả lại, nhân viên trạm xăng nhanh nhen và chuyên nghiệp lắm , thời gian họ làm việc nhanh hơn mình , tội gì không phó mặc cho họ làm. Mình ngồi trong xe ngắm trời ngắm đất rồi “ Móc ví” đưa họ là xong ! Hoá đơn sẽ được đưa lại tận tay kèm theo nụ cười và câu cám ơn “ cho không biếu không” hoàn toàn tự nguyện dù ta có cho tip hay không. Dĩ nhiên, cách phục vụ như vậy thì ai cũng muốn tặng họ chút đỉnh. Vui lòng người mà rộn rã cả lòng ta ! Mà giá xăng lúc đó gần như cố định, cứ vài chục xu một lít . Rót đầy bình loại xăng tốt chưa tới $ 20.00. Bây giờ thì “ Thời oanh liệt nay còn đâu” ! Giá xăng đã vượt quá mức một đô từ lâu rồi ! Nhớ lại cái giai đoạn báo chí còn phấp phỏng bình luận lo gía xăng lên tới mức một đô đã là dĩ vãng ! Rót đầy một bình xăng bây giờ cứ trên $ 45.00 đô tự mình phục vụ mình ! Hình như cái dịch vụ nhân viên rót xăng đã trở thành lạc hậu ? Trạm xăng nào cũng đề biển to tướng Self serve ! Tôi thì không quan tâm nhìn bảng giá xăng cho mệt ( Vẫn kiểu con nhà lính tính nhà quan mà ) ! Chỉ liếc mắt nhìn thiên hạ rót xăng thôi ! Kinh nghiệm của tôi cứ chạy ngang cột xăng mà thấy đông xe rót thì mau mau ghé vào rót cho xe mình ! Những người lái xe khác tinh mắt hơn tôi đã phát hiện được giá xăng đang xuống ! Cứ nhìn họ làm gì thì mình cũng “ sao y bản chính” đảm bảo “ trăm phát trăm trúng” ! Đừng bỏ lỡ cơ hội.Có bận thấy đông người , nhìn bảng giá mà tiếc hùi hụi vì xe mình mới rót còn đầy nguyên ! Không lẽ đổ đi để rót bình mới với giá rẻ ? Tính ra, tôi đã rót đắt mất mỗi lít xăng một xu rưỡi các cụ ạ ! Vậy mà tiếc rẻ mất cả ngày !

No comments:

Post a Comment