Monday, July 25, 2011


Đoàn Nghệ Thuật Tứ Xuyên , Trung Quốc

Hội Phố

Tối chủ nhật , tôi bỗng nhiên được đi coi đoàn nghệ thuật tỉnh Tứ xuyên , Trung quốc tới Ottawa trình diễn . Bỗng nhiên vì mình không hề có ý định đi và dĩ nhiên không có chuẩn bị ! Tự nhiên có người dúi vé vào tay , thế là đi để được hưởng một buổi tối tuyệt vời với chương trình xếp sắp vừa vặn không ngắn không dài và các tiết mục đựơc thưởng thức cũng tuyệt vời . Diễn viên diễn hay , trang phục dân tộc đẹp . Có một vài chi tiết đáng nhớ: Thứ nhất , họ trình diễn một đám cưới dân tộc. Cô dâu dân tộc thiểu số nhưng là diễn viên dĩ nhiên tuyệt đẹp . Đám cưới chuẩn bị tiến hành thì thiếu chú rể ! Họ hỏi khán giả có ai muốn làm chú rể thì một cậu chừng 21 , 22 tuổi giơ tay . Anh chàng này người Á ( Chắc là người Hoa) nhưng dân Ottawa . Ở Ottawa nên anh ta nghĩ đóng làm chú rể một lúc trên sân khấu cũng thú vị và giống như các đám cưới thông thường kiểu Tây phương thì chỉ cần trao nhẫn cưới, nói: "I Do" rồi khoác tay cô dâu dung dăng dung dẻ . Ai ngờ, người ta khoác cho anh một cái áo của dân tộc cô dâu cùng cái mũ kiểu khăn đóng . Cực hơn nữa, anh phải cõng cô dâu ! Hai cậu phù rể diễn viên kèm anh sát nách để xốc anh nhảy ! Nhảy đến rơi cả mũ! Khán giả được một trận cười thoải mái ! Gần cuối chương trình lại một khán giả xin được hát một bài tiếng Bắc kinh cùng ban nhạc nữ . Dĩ nhiên , cũng được ban tổ chức chấp thuận . Anh ôm ghi ta mang từ nhà lên vừa đàn vừa hát . Anh tự giới thiệu bằng tiếng Bắc kinh . Tôi không biết tiếng Hoa nên không biết anh nói và hát có sai giọng không nhưng thấy mọi người cổ vũ anh nhiều lắm . Vị khán giả này người Ottawa với tóc màu vàng nâu , mắt xanh , da trắng !( Đố bạn đoán anh thuộc sắc dân gì ) ? Thấy anh sổ tiếng Hoa “ Như gió”
Cảm động nhất là màn vũ lại cảnh động đất Tứ xuyên . Cảnh vợ ôm chồng nằm chết sau động đất ! Cảnh chồng vắt xác vợ trên vai chạy ! Cảnh người người run sợ , kêu gào bất lực trước sức tàn phá mãnh liệt của thiên nhiên … Cả rạp lặng người xúc động trước diễn xuất tinh tế cũa diễn viên , tất cả im lặng , có nhiều người rơi nước mắt . Kết thúc màn trình diễn, khuôn mặt các diễn viên vẫn bàng hoàng như họ vừa trải qua thảm họa này ! Họ đều là người ở Tứ Xuyên . Từ hàng ghế đại sứ quán , mọi người đứng dậy rồi hầu như cả rạp đứng lên vỗ tay cám ơn những diễn viên đã có những phút diễn xuất thần như vậy . Cô MC bước ra giới thiệu tiết mục mới vẫn không che dấu được giây phút xúc động này.
Chương trình lôi cuốn từ đầu đến cuối với những lời tán thưởng . Màn biểu diễn đồng ca của các diễn viên đại diện cho các dân tộc tỉnh Tứ xuyên kết thúc chương trình . Đại sứ quán Trung quốc lên tặng đoàn quà lưu niệm rồi các diễn viên vẫy tay chào lưu luyến khán giả , hẹn gặp lại . Xin cám ơn tối chủ nhật tuyệt vời.


MC và thông dịch

Các cô gái, chàng trai dân tộc





Ban nhạc nữ

























Cô gái đang thổ lộ nỗi đau khổ trước ngày cưới vì cô chuẩn bị lên xe hoa với người cha mẹ cô lựa chọn chứ không phải người cô yêu



























Các cô gái đánh đuổi những chàng trai dân tộc không xứng đáng để rồi một anh chàng cư dân Ottawa được làm chú rể vài phút






Nào , hãy cõng cô dâu đi ( chú rể là khán giả , người Ottawa như đã nói ở trên )



Rước nàmg về dinh






















Điệu hát của dân tộc không có chữ của Tứ xuyên. Lịch sử dân tộc này chỉ được truyền miệng









Khán giả Ottawa hát cùng ban nhạc nữ











































Động đất Tứ xuyên











Chia tay lưu luyến







No comments:

Post a Comment