Wednesday, September 14, 2011


Rằm Trung Thu

Minh Thành

Tuần trước đi chợ thấy bánh trung thu bày bán rất nhiều tôi tự nhủ trung thu sắp đến ! Bánh trung thu năm nay giá rẻ bằng năm ngoái nghĩa là so với ba bốn năm về trước thì rẻ hơn rất nhiều . Không hiểu tại sao vài năm trước đây bánh trung thu đắt thế ? Hình như từ sau khi cửa hàng Costco bày bán bánh với giá rẻ nên các cửa hàng thực phẩm của người Hoa người Việt phải hạ giá chăng ? Cứ nhớ là trung thu sắp đến khi ở tiệm thực phẩm nhưng về nhà quên mở lịch xem rồi lại tưởng trung thu chưa tới ! Hôm nay thấy họ bán sale hàng loạt bánh trung thu với giá mua một tặng một hoặc mua hai tặng một… Tính ra, mỗi hộp bánh chỉ hơn 10 đồng ! Rất nhiều loại bánh như hạt sen có hoặc không trứng. Thập cẩm , dưa hấu ( Không biết bánh dưa hấu ăn ra sao ?). đậu đỏ, đậu xanh , sầu riêng ( loại này tôi chịu không ăn được)., trà xanh… Bánh dẻo rất ít . Bánh năm nay ở cửa tiệm tôi mua toàn bánh nhập từ Hồng kông , không phong phú như những năm trước có bánh từ Macao hoặc bánh từ Vancouver , Toronto… Bánh hạ giá như vậy nghĩa là trung thu đã hết ! Về nhà coi lịch quả nhiên trăng tròn từ tối hôm qua , Trung thu đã đi lặng lẽ như chưa hề hiện diện ở nơi đây kể cả chị Hằng ! Nhưng có sao đâu , cứ nhìn giá cả thực phẩm là biết ngày lễ tết đang đến hoặc đã qua ! Thật tiện lợi và thực tế . Tôi bây giờ không phải tôi của thu trước ! Hình như mới hôm qua thôi , trên sân thượng nhà tôi cả một hội bạn học tuổi trăng tròn đã thi xong kỳ thi tốt nghiệp cấp 3 . Chúng tôi ngồi quây quanh chiếc chiếu vừa ngắm trăng vừa ăn bưởi . Cô bạn hát hay nhất lớp tôi vừa tỉa bưởi vừa mơ màng : “ Trăng đêm nay đẹp quá” . Rồi không biết vô tình hay hữu ý , cậu bạn ngồi một mình tách xa hẳn chúng tôi xuất khẩu thành thi : “ Em chớ khen mùa thu này sắc đẹp . Mà tình ta làm đẹp sắc thu này” . Cái kiểu mơ mộng tuổi học trò bao giờ cũng là những kỷ niệm đẹp . Không biết hai người trong cuộc thu nay có còn nhớ lại thu xưa ?

2 comments: