Monday, July 16, 2012


Trí Tuệ Người Mẹ, Vóc Dáng Người Cha
minhthanh-viet-ca.blogspot.com
Hôm nay ngày nghỉ. Tôi với điện thoại gọi về cho cô đồng nghiệp trẻ tuổi ngày xưa. Có lẽ, đây là lần chúng tôi nói chuyện được lâu nhất và cởi mở nhất kể từ khi tôi lưu lạc xứ người. Những lần trước, chúng tôi chỉ  trao đổi vài dòng xã giao  trên mạng, trên Face Book nên có những điều muốn nói nhưng cứ có cảm giác không riêng tư ! Chúng tôi nói về những kỷ niệm xưa dưới mái trường. Những cảm nhận về nhân tình thế thái . Những nhận định của hàng xóm láng giềng cũ của tôi…Có những chuyện cô thuật lại làm tôi rất cảm động với tấm chân tình . Có những kỷ niệm làm tôi bùi ngùi, tiếc nuối. Và cũng có những chuyện làm tôi ngạc nhiên đến sửng sốt bởi tính ly kỳ của nó ! Nhưng tôi chẳng quan tâm vì “ Tam sao thất bản” là chuyện thường tình . Sau cùng, chúng tôi trao đổi về vấn đề gen di truyền của cha mẹ ảnh hưởng tới thế hệ con cái ra sao . Tôi cho cô biết một đề tài tôi để ý qua kinh nghiệm của mình là hình như ảnh hưởng của người mẹ tới con cái mạnh hơn người cha . Tôi biết  một người đàn ông sinh ra trong một gia đình gia giáo có học thức từ mấy đời nhưng khi ông ta cưới “nhầm” người vợ có một trí tuệ cũng như gen di truyền gia đình cô với chỉ số IQ thấp dưới mức trung bình thì kết quả là những người con sinh ra hầu như có một trình độ nhận thức giống hệt như mẹ của mình ! Không một người nào may mắn pha trộn chút ít trí tuệ của người cha và dòng họ bên nội . Và một vài người nữa  là mấy ông chồng khù khờ vớ  được những cô vợ tháo vát nên người con nào cũng ăn nên, làm ra , học hành thông tuệ khác thường … Cô đồng ý với tôi về suy nghĩ này vì cô cũng biết nhiều trường hợp như vậy. Tôi thắc mắc với cô là hình như bên khoa học, người ta chưa từng đưa ra nhận xét này ? Cô đồng nghiệp thông minh của tôi liền đọc : “ Trí tuệ người mẹ. vóc dáng người cha” . Oh, cô này lúc nào cũng thông minh, tháo vát . Nhưng tôi yêu mến cô bởi đức tính chân thật., có trước, có sau.

No comments:

Post a Comment