Saturday, November 24, 2012

Sửa Đường
 PhotobucketPhotobucketMới đầu năm nay , hình như tháng 3 thì phải ? Tôi đã đề cập đến con đường nơi nhà tôi ở sẽ được sửa . Không phải sửa khơi khơi mặt đường mà họ đào sâu xuống đất để sửa và thay những ống cống mới cũng như các loại dây cáp . Trong thông báo gửi đến từng nhà, họ có nói công việc sửa sẽ bắt đầu từ tháng 3 , 2012 và sẽ hoàn thành vào cuối thu 2013 . Sẽ có cắt điện, cắt nước ! Từ tháng 3 đến giờ, mới bị cắt nước hai lần . Lần thứ nhất họ thông báo sẽ cắt nước sau 9 giờ tối hôm trước đến tận 7 giờ sáng hôm sau . Tôi vội vàng trữ nước vào các bồn tắm để dành cho công việc vệ sinh và vào các thùng lớn dành cho nhà bếp. Trữ rất nhiều đề phòng trục trặc kéo dài ( Thì có bao giờ bị cắt nước đâu mà biết) ! Tới tận 11 giờ đêm nước vẫn chảy bình thường nên tưởng mình đọc nhầm ngày, giờ…Sáng sớm dậy cũng không có gì thay đổi , mở nước thấy nước trong vắt như bình thường thì càng đinh ninh mình đã đọc nhầm ! Hỏi mấy bà láng giềng hay lục đục dậy ban đêm thì họ nói mãi tận 12 giờ đêm mới cắt nước và khoảng 4 giờ sáng đã có nước trở lại rồi ! Thì ra, “ Tây” cũng có tính trừ hao như “Ta” nhưng cách trừ hao của họ ngược lại ! Chỉ khổ cho tôi lại phải tháo hết nước trong các bồn tắm xả đi . Biết vậy nên lần sau, tôi chỉ trữ một ít nước cho có vẻ lo xa và lần này họ cũng chỉ cắt nước khoảng chừng hai ba tiếng đồng hồ gì đó chứ không kéo dài tới chín mười tiếng như thông báo !
Còn cách sửa đường của họ thì tốn kém lắm ! Những hố đào sâu tới 4, 5 mét được họ đào từng phần nhỏ thuộc về từng ngôi nhà một cách đầy khoa học và không ảnh hưởng lớn tới sự đi lại của cư dân trong khu vực. Dĩ nhiên, họ phải đào dọc cả con đường để thay toàn bộ ống cống mới và đào một lần như vậy thì công việc sẽ tiến hành rất nhanh nhưng toàn bộ khu vực đó sẽ không thể lưu thông xe cộ cho người dân đi làm . Phải tận mắt quan sát mới thấy tính khoa học của công việc họ làm . Khi họ đào tới khoảng đường cắt ngang đường đi vào bãi đậu xe của từng nhà , họ đào trong trong thời gian sau khi những người trong ngôi nhà đó đã đi làm hết ( tính theo giờ hành chính) và lại lấp bằng phẳng khi sắp đến giờ người ta tan sở rồi hôm sau lại lặp lại như vậy cho tới khi ống cống mới được đưa xuống thì lúc đó mới lấp đất vĩnh viễn ! Thế nên, để lắp một đoạn cống nhỏ, họ đào rồi lấp lại rất nhiều lần . Nếu chẳng may ( cho họ và cả cho mình) là hôm đó ta đi làm muộn nên xe đi ra muộn hơn giờ hành chính khoảng một tiếng đồng hồ thì sẽ thấy hố lớn chắn ngang đường đi ! Đừng vội hốt hoảng , dĩ nhiên , ta sẽ bị chậm khoảng từ 15 phút tới nửa giờ . Người kỹ sư giám sát công trình rất tinh mắt, họ nhìn thấy xe và họ đi tới nói ta chờ một chút . Rồi xe đổ đất chạy tới , họ lấp đất cho hố nhỏ lại ngay và đặt một miếng sắt lớn chắc chắn làm cầu cho ta vượt hố . Tôi bị một lần như vậy nên lần sau, tôi đậu xe ở con đường đối diện không bị sửa và chịu khó “ Lê gót ngọc” băng qua đường để về nhà, đỡ phải phiền hà họ thêm công, thêm việc ! Vả lại, thành phố đã cấp cho những người trong khu vực sửa đường giấy phép đậu xe bất cứ nơi nào thuộc về thành phố mà không phải trả tiền cho tới khi công việc sửa đường hoàn thành.
Ngoài ra, cũng phải cho nhân viên tòa thị sảnh một điểm son ở chỗ họ xuống các cơ sở thương mại trong khu vực đang sửa đường hầu như hàng tuần để hỏi han xem nếu có bất cứ sự phiền hà, khó khăn nào để họ tìm cách khắc phục. Còn các gia đình nằm trong khu vực sửa đường cũng được thăm dò, hỏi ý kiến xem có gì không hài lòng hoặc bị cản trở không ?...
Còn nhớ mấy năm trước , khi đi qua những đoạn đường dang sửa, tôi cứ lo đến lúc đường qua nhà mình bị sửa thì sẽ phiền hà, rắc rối lắm! Nhìn những cái hố sâu chình ình ngăn lối đi vào bãi đậu xe của nhà người khác mà sợ ! Cứ tưởng phải đậu xe nơi khác trong cả thời gian sửa đường dài dằng dặc từ tháng 3 năm 2012 tới mùa thu 2013 ! Nhưng cho tới bây giờ, sau 8 tháng sửa đường , tôi mới chỉ phải đậu xe ở đường đối diện có một tuần . Đó cũng tại mình lo xa chứ nếu vẫn đậu trong sân nhà thì vẫn có đường ra . Mà hình như đoạn đường trong khu vực nhà tôi đã gần xong ? Hy vọng như vậy và bạn đừng lo nếu khu vực đường nhà bạn sắp sửa . Không đến nỗi khó khăn trong lưu thông xe cộ đi làm hàng ngày đâu ! Cứ “ Bình tĩnh mà… Run”.( Từ Run này bạn có thể hiểu theo nghĩa chữ Việt là “ Run rẩy” hoặc nghĩa chữ Anh là “ Chạy” đều được cả.
 PhotobucketPhotobucket

No comments:

Post a Comment