Sunday, March 6, 2016

Thơ tháng 3


“ Tháng ba này anh có tặng thơ không” ?
Tôi rất thích đọc những bài thơ không chứa đựng ẩn ý quá sâu sắc ! Những bài thơ bình dị như một cuộc đối thoại bất chợt trong đời sống hàng ngày. Như một tình yêu đôi lứa ở bất cứ độ tuổi nào được viết từ tiếng nói trái tim chân thật của tác giả mà khi đọc , ta có cảm giác như đang theo dõi một cuốn phim với hình ảnh hiện lên rõ ràng, như tiếng nói, như tâm sự của chính mình.
Là phụ nữ, chắc chắn ai cũng biết ngày 8/3 . Ngày phụ nữ quốc tế cùng hòa chung nhau ca bài “ Bread and Roses” ( Bánh mì và Hoa hồng)! Đòi hỏi này rất ngắn gọn và thiết thực nhưng tôi nghĩ thực hiện được cũng không phải dễ. Bánh mì thì ai cũng cần nhưng hoa hồng?! Ngay đến tận bây giờ, bánh mì và hoa hồng cũng chưa thể cùng nhau song hành dù khởi điểm cho quá trình tranh đấu của phụ nữ đã xảy ra từ 8/3/1857.
Bài viết này tôi muốn đề cập đến một người phụ nữ dịu hiền xinh đẹp không đòi “ Bánh mì và hoa hồng” như đại đa số những người phụ nữ khác! Nói đúng hơn, cô không “vòi” quà! Cô chỉ hỏi chồng một câu rất nhẹ như hơi thở nồng nàn: “ Tháng ba này anh có tặng thơ không?”
Cũng may, nửa ấy của cô được trời phú cho chút ít Gene … thơ nên… thơ liền. Lại còn chuyển thể phổ nhạc thơ tặng …phái đẹp trong tháng ba ngày “ Phụ nữ vùng lên” !
Thú thực, tôi không hề biết tác giả… thơ đến thế vì thấy tác giả công việc ngập đầu trong cương vị lãnh đạo công ty khoáng sản VN thì nghĩ trong đầu anh toàn con số khô khan và anh sẽ “ Khô như ngói”! Ấy vậy, những con số đã biến hóa diệu kỳ để tuôn chảy thành … Thơ tôn vinh phái đẹp!
Nhân ngày 8/3 chúng ta hãy cùng thưởng thức giọng ca Ánh Tuyết trình bày thơ Thế Bình đã được phổ nhạc bởi nhạc sỹ Quang Hiển. Xin chúc tất cả phụ nữ chúng ta thêm mạnh mẽ như… Nam giới để được quyền “ Đi cày” kiếm bánh mỳ với tiền lương bình đẳng như nam giới mà không phải chỉ ở nhà trông con và ngắm hoa hồng như phụ nữ ngày xưa!

No comments:

Post a Comment