Thursday, March 31, 2016

Xi Rô Cây Phong * Maple Syrup
Trước khi giới thiệu về cây phong ở nơi tôi ở ngoài vẻ đẹp của “ Rừng phong thu” thì nhựa cây phong còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Theo Medical Daily thì : “ Pure maple syrup may help the brain protect itself against damage that could lead to Alzheimer’s Disease”! Xin tam dịch: Xi rô cây phong có thể giúp bộ não tự bảo vệ chống lại thiệt hại có thể dẫn đến bệnh quên, mất trí”!
Người xếp hàng dài chờ mua bánh Pancake
Đọc xong tin này, tôi vội chạy vào bếp lôi lọ xi rô cây phong để cạnh hộp trà xanh. Lòng tự hứa sẽ uống trà hàng ngày với loại xi rô này thay vì uống với mật ong như thường lệ!
Ngồi xe ngựa đi vòng quanh trang trại trong rừng phong
Mùa xuân, khi trời còn lạnh nước từ đất được hấp thụ vào cây phong. Ban ngày, nhiệt độ ấm hơn tạo áp lực đẩy nước xuống phần gốc cây làm cho việc thu hoạch nhựa dễ ràng hơn. Nhựa cây phong thường được thu hoạch từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 4 tùy theo từng khu vực. Nhựa cây sẽ được nấu trong thiết bị đặc biệt làm bay hơi nước trở thành xi rô. Khoảng 40 lít nhựa cây phong sẽ nấu được 1 lít xi rô.Thời gian thu hoạch ngắn, thành phần xi rô nguyên chất trong nhựa không cao nhưng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người nên càng ngày càng có nhiều người ưa chuộng xi rô cây phong song song với mật ong.
Ống hút nhựa ở thân cây phong 
Để có thể theo dõi được qui trình từ nhựa cây phong “ Biến thành” Xi rô, chúng ta phải tính toán đúng thời gian ngắn ngủi trong vòng trên dưới 20 ngày trong năm mới có thể trực tiếp nhìn dòng nhựa trong suốt nhỏ giọt từ cây phong xuống xô hứng rồi vào nhà máy chưng cất trở thành xi rô và nhiều sản phẩm khác dung trong đời sống hang ngày. Trang trai Fulton nằm cách trung tâm thành phố Ottawa khoảng 60 phút xe. Đường vào trang trại nhỏ , 2 bên đường bạt ngàn rừng phong. Rồi đi qua một thị trấn nhỏ chúng ta mới tiếp cận được nơi này!
Xô hứng nhựa phong

Nồi nấu nhựa phong ngày xưa
Nồi nấu nhựa phong bây giờ
Cứ tưởng ở nơi xa xôi vây quanh toàn rừng sẽ vắng vẻ nhưng không ngờ nó lại là nơi đông vui nhộn nhịp. Mấy bãi đậu xe rộng mênh mông nhưng xe, người ken kín! Đứng ngoài cổng vào là mấy cô cậu hướng dẫn đường vào bãi đậu cho từng xe. Đi bộ trên con đường đất lép nhép tuyết tan vào trong khu vực tiệm ăn, tiệm bán sản phẩm xi rô, kẹo bánh…thấy người đông nghẹt. Tiệm ăn người xếp hàng dài kéo ra gần cuồi bãi đậu xe để chỉ chờ thưởng thức Pancake rưới Xi rô cây phong. Muốn ngồi xe ngựa dạo một vòng quanh trang trại để ngắm rừng phong tuyết phủ cũng phải đợi gần tiếng đồng hồ. Những cây phong đã đủ tuổi lấy nhựa được cắm ống hút vào thân cây ( Tối đa 3 ống) ! Từ ống hút được nối vào ống dẫn chung bằng nhựa trong nối liền với ống hút của các cây khác tạo đường ống dẫn dòng nhự từ các cây đổ về nơi đặt xô hứng gần xưởng chế biến. Vào thăm quan xưởng, chúng ta sẽ được nhìn thấy hệ thống lò nấu và syrup nguyên chất đã ra lò. Họ còn đặt bình đựng nhựa phong tươi chưa qua qui trình chế biến và cốc giấy trên bàn cho khách thưởng thức mùi vị xi rô tươi. Tôi cứ nghĩ “ Nhựa” thì nó sánh và ít nhất có màu( Trắng) chẳng hạn nhưng thực ra, nhựa phong là thứ nước lỏng trong suốt, vị hơi ngọt. Thế nên, để có một lít Xi rô, người ta phải sử dụng tới 40 lít nhựa cây phong.
Trong tiệm ăn có nhạc đồng quê
Xi rô cây phong* Maple Syrup.
Và các sản phẩm khác làm từ nhựa cây phong
Tham quan rừng phong vào mùa thu hoạch cũng là một trải nghiệm thú vị nhất là ngồi trên xe ngựa lọc cọc chạy đường rừng vòng quanh trang trại cũng tạo một cảm giác mới lạ.

No comments:

Post a Comment