Saturday, May 19, 2018

                                                                          Mật Ong Manuka

Khá lâu rồi ông bác sĩ ( Tây y) gia đình hỏi tôi : " Buổi sáng cô uống trà hay cà phê"? " Trà xanh, thưa bác sĩ " ! " Có cho đường, sữa không? Nên hạn chế đường"! " Vâng, tôi không dùng đường mà pha với sữa và chút mật ong" ! " Okay, mật ong tốt, có nhiều chất kháng khuẩn nhưng cũng không nên lạm dụng"! Gặp ông bác sĩ đông y, ông khuyên nên tìm mua mật ong Newzealand phẩm chất tốt hơn rất nhiều! Ông chê mật ong...Ta ! Nghe vậy nhưng tôi không quan tâm lắm! Cứ tin tưởng mật ong Canada tốt, lại là nơi mình sinh sống thì dĩ nhiên những con ong hút mật hoa trong khu vực mình ở sẽ giúp mình tránh được dị ứng với phấn hoa... Rồi đâm ra nghi ngờ ông đông y này sính... Ngoại!
Hình hoa Manuka trên nắp hộp! Hơi giống hoa Mận
Tuy nhiên, khi mua mật ong tôi cũng để ý xem trên kệ có bày bán mật ong Newzealand nhưng tuyệt nhiên không tìm được cho tới cách đây hơn năm vào dịp giáng sinh tôi gặp loại mật này một cách tình cờ! Tình cờ vì tôi đã quên lời ông đông y nên không cố gắng tìm loại "Tốt" như ông khuyên! Mà lúc đó mật ong nhà vẫn còn chưa cần mua nhưng vì là mặt hàng mới nên người ta bày nó ở quầy sát lối đi dễ quan sát nhất! Tôi để ý đến nó vì giá cao ngất ngưởng! Từ giá mới chú ý đến sản phẩm và khi đọc nơi xuất xứ của nó, tôi reo lên : " Chính... Hắn"!
Thế nhưng nó... Đắt! Giá 2 kg mật ở xứ lá phong chỉ có 18 đô mà 1 kg mật Newzealand giá là 52 đô bà con ạ! Nhìn nó không có gì hấp dẫn! Màu vàng sậm tối đậm đặc , không sóng sánh vàng óng như mật thường dùng (Hoặc có thể vì nó ở dạng kem?)! Độ ngọt của nó kém xa độ ngọt của mật ong bình thường! Thậm chí nó còn hơi có vị hơi đắng nhưng hương thơm của nó rất đặc biệt! chỉ cần mở nắp hộp ta đã ngửi thấy hương hoa thơm ngát nồng nàn lan tỏa! Nếm nó ta có cảm giác một vị ngọt thanh nhẹ ở đầu lưỡi! Thơm, mát, dịu một cách khó tả như đang đứng giữa muôn hoa! Điểm đặc biệt của loại mật ong này là tính kháng khuẩn, kháng vi rút, chống viêm, chống oxy hóa, chữa lành mô... nhiều khi công hiệu hơn cả thuốc kháng sinh. Một số loại mật ong khác cũng có những đặc tính này nhưng chưa loại nào có thể qua mặt được mật Manuka. Những con ong nuôi ở Newzealand hút mật hoa Manuka là loại cây bụi mọc nhiều ở Newzealand mới có thể sản sinh ra loại mật ong này.

No comments:

Post a Comment