Thursday, May 3, 2018

                                                               Chiếm Đoạt Văn Hóa


Xúc phạm văn hóa, chiếm đoạt văn hóa... là những từ trong 2 tuần nay các trang mạng, các diễn đàn mạng.... xử dụng khá nhiều với những tranh luận khá gay cấn mang nặng tính kỳ thị của dân mạng từ một cái áo mang tên xường xám!
Cô học sinh trung học 18 tuổi Keziah ở tiểu bang Utah, Mỹ có thân hình đẹp và khuôn mặt xinh tươi sáng láng đã mặc một chiếc xường xám đi dự dạ hội! Cô đã làm tôn lên vẻ đẹp của chiếc áo xường xám vốn kén người mặc! Cô đã post những hình ảnh yêu kiều này của mình lên twitter và lọt vào mắt "Xanh" của một người tên Jeremy Lam! Ông ta không hài lòng khi nhìn thấy cô gái da trắng mặc áo của DÂN TỘC ông! Ông ta tỏ vẻ không hài lòng bằng cách viết những dòng ca ngợi , tự hào về cái áo này và cho rằng "Văn hóa của tôi không phải là trang phục dạ hội của bạn"!
 Chuyện chẳng có gì đáng bàn nếu như không có hàng trăm ngàn người Like và tranh luận nảy lửa trên mạng về khái niệm " Chiếm đoạt văn hóa", " Xúc phạm văn hóa"... !?
Khoan nói về những chiếc áo xường xám được bày bán nhan nhản trên hè phố, cửa hàng của những người Hoa sống ở nơi không phải đất nước của họ và những cái áo này được may tại quê hương họ! Nếu họ không muốn người KHÔNG THUỘC VỀ DÂN TỘC họ " Chiếm đoạt văn hóa" thì họ mang sản phẩm ra nước ngoài để làm gì?
Và chúng ta cùng nhìn lại tên của "tác giả" viết những ý tưởng gây tranh cãi lại coi ! Cái tên đó đâu phải tên của DÂN TỘC ÔNG TA? Và ông ta cũng theo học ở đất nước không thuộc dân tộc ông!  Ngôn ngữ ông ta dùng để viết lên ý tưởng này cũng không phải tiếng mẹ đẻ của ông!
 Tôi còn nhớ khi mới đến Ottawa này đã gặp một người phụ nữ da trắng xinh đẹp, trẻ trung! Bà là một trong những người trực tiếp làm việc và giúp đỡ những di dân mới đến Ottawa  ở thập niên 80 đa số là người Việt. Bà rất dịu dàng, thân ái! Bao khó khăn, lo âu của người Việt mới đến xứ lạ được bà chia sẻ, giúp đỡ đầy tình nghĩa. Tôi luôn thấy bà mặc áo dài Việt nam khi đi dự đám cưới, dạ hội, tết nguyên đán... Không riêng tôi mà hầu như tất cả những người Việt Ottawa đều cảm thấy vui khi nhìn thấy bà duyên dáng trong tà áo dài!
Nếu bạn muốn nhìn hình ảnh cô nữ sinh trung học Utah ( Mỹ) trong chiếc áo gây tranh cãi xin mời vào trang : keziah daum twitter

No comments:

Post a Comment