Sunday, September 2, 2018

Bút Lá Tre


Có ai còn nhớ bút lá tre? Cây bút thế hệ chúng tôi dùng để tập viết những nét mực tím đầu đời! Cây bút mà khi mới tập viết người ta có thể chọc rách cả giấy còn nét chữ đi ngoằn ngoèo như... Giun nhưng khi đã sử dụng thành thạo thì ta có thể điều chỉnh nét đậm nét nhạt một cách bay bướm!
Còn nhớ lúc nhỏ đi học tên trò nào cũng khư khư xách theo lọ mực! Thường là mực xanh hoặc mực tím! Tay lúc nào cũng bị dính mực lem nhem! Có những lần lọ mực cạn lại nhỏ thêm vài giọt nước vào dùng tiếp tới khi nét viết nhạt đến nỗi không rõ nét chữ mới về nhà xin tiền mua mực mới! Bọn trẻ con chúng tôi còn rủ nhau hái quả mồng tơi chín giã nát ra thay mực để... Tiết kiệm tiền! Quần áo tay chân nhoe nhoét lấm lem màu tím mồng tơi nhưng nhúng cây bút vào loại mực đó nó không chịu viết thành nét chữ! Nếu viết được, chắc bọn học trò chúng tôi thuở đo đã trở thành... Triệu phú??
Lại còn có lúc bút bị... gai phải hì hục mài cả buổi cho trơn bút hoặc ngòi gẫy, vênh, cong, mẻ... Biết bao cái bực mình khi văn đang chạy ngon trớn mà bút không ra mực phải vẩy lung tung! Vẩy dính bẩn cả áo tên học trò... hàng xóm!
Cứ tưởng bút lá tre đã lui vào quá khứ từ khi bút bi tiếm ngôi nhưng hôm nay tôi lại gặp nó một cách tình cờ! Cô cháu gái được nghe mẹ kể về cây bút lá tre thuở học trò cô cố hình dung nó và cô gặp nó trong một tiệm tạp hóa! Cô mua về tặng mẹ! Cô nhờ tôi dạy cách viết! Lâu rồi không dùng bút này nên nét viết hơi ngập ngừng nhưng tôi đã hài lòng khi nhìn dòng chữ : I love you mình viết mẫu cho cô không đến nỗi tệ! Chăm chú theo dõi cháu đang ngập ngừng từng nét thì chợt nhớ tuần tới khai giảng năm học mới! Lâu rồi, mình đã quên!! Chúc các cô câu học trò thế kỷ 21 năm học mới đạt được giấc mơ hồng tuổi học trò!

No comments:

Post a Comment