Tuesday, March 22, 2011

Cách Làm Sữa Chua Thành Công

Hội Phố

*Sữa 2% : 2 Cup ( Bạn có thể dùng bất kỳ loại sữa tươi nào chứ không hẳn chỉ loại 2%.)
*Nature Yogourt : 2 table spoons

Sữa nấu nhỏ lửa, thấy gần sôi thì bỏ ra ngoài . Nhiệt độ lý tưởng là 85 độ C ( Không được để sôi) . Khi nấu sữa cần đảo đều cho sữa khỏi bén đáy nồi . Hoặc có thể cho vào Microware (2 đến 10 phút tuỳ độ nóng của lò Microware bạn có , miễn sao đạt tới mức độ nóng nhất trước khi sôi.)
Nature Yogourt phải để ở nhiệt độ bình thường trong phòng . Cần lấy ra khỏi tủ lạnh để ngoài trước khi làm sữa chua.
Sữa nấu xong, để nguội xuống ở độ còn ấm tức là ở nhiệt độ 43 độ C. ( bạn cần dùng nhiệt kế kiểm tra chính xác độ nóng. Cái nhiệt kế này, bạn có thể mua ở bất cứ cửa tiệm nào có bán dụng cụ nhà bếp) .Vớt hết váng bỏ đi rồi trộn Nature Yogourt vào. Trộn nhẹ tay cho khỏi có bọt không khí . Khi thấy dung dịch nhuyễn … đậy nắp kín lại . Ủ ấm ở mức nhiệt độ này trong khoảng 4 giờ đồng hồ trở lên . Thời gian ủ càng lâu thì sữa càng chua và đông đặc hơn ( phần lớn, người ta nói cứ để ở nhiệt độ trong nhà là đủ , nhưng theo tôi , có thể nhiệt độ trong nhà sẽ không đủ nóng cho sữa lên men vì nhiệt độ trong nhà, tôi thường để mùa hè khoảng 20 đến 23 độ C và mùa đông khoảng 21 độ C mà sữa cần phải ủ cho ấm hơn ) .. Khi lấy ra thấy trên mặt sữa nhuyễn, đặc kèm theo mùi thơm ngon đặc trưng của sữa chua là bạn đã thành công. . Đây là loại sữa chua nguyên chất, tinh khiết . Bạn lại lấy ra vài spoons làm chất xúc tác cho lần sau . Số sữa chua còn lại, bạn trộn mật ong hoặc đường và các loại trái cây , dâu … tươi hoặc đông lạnh rồi bỏ vào từng cốc nhỏ cho tiện khi ăn ( Bạn có thể chia ra từng cốc nhỏ trước khi ủ cũng được ) . Sữa chua có thể giữ được hai tuần trong tủ lạnh nhưng tốt hơn hết, tự mình làm thì nên làm ít và ăn trong vòng vài ngày vẫn ngon hơn. Còn nếu bạn muốn sữa chua đặc hơn có thể trộn thêm sữa bột vào . Riêng người viết thấy sữa chua làm hoàn toàn bằng sữa tươi với độ đậm đặc như vậy là hợp khẩu vị nên chưa bao giờ sử dụng sữa bột cả.
Sở dĩ, tiêu đề nhấn mạnh hai chữ thành công vì người viết bài này là đệ tử của sữa chua mà không muốn tốn tiền nhiều nên đã dùng rất nhiều thời gian hỏi Google các phương pháp làm từ các bậc nội trợ ở Canada, Mỹ , Ấn độ… rồi tự tổng hợp lại cho mình sau những thất bại . Clip dạy làm sữa chua của Maria là cách dạy dễ hiểu và mang lại kết quả mỹ mãn cao nhất trong số hàng chục cách dạy khác mà tác giả đã tham khảo . Sau khi post lên mạng, một số bạn đã email chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình làm . Ví dụ như bạn Yên góp ý đo nhiệt độ bằng ngón tay. Cứ thấy sữa chỉ còn ấm khi cho ngón tay vào là đúng thời gian pha chất xúc tác… Thì ra, rất nhiều bạn nữ chúng ta cũng là đệ tử của sữa chua và xem ra, các bạn cũng thích mục kinh nghiệm nấu ăn từ những người nội trợ thực thụ . Viet - Ca sẽ tìm tòi, học hỏi nhiều hơn để tăng số lượng bài viết về nấu ăn cho bạn đỡ mất công tìm kiếm và cũng mong bạn nào có phương pháp nấu các món ăn mới , xin gửi bài post lên trang Viet- Ca để chia sẻ . Trở lại cách làm sữa chua như phần trình bày những kinh nghiêm của chính bản thân mình sau nhiều thất bại . Rất hy vọng bạn sẽ thành công và đừng quên gửi cho người viết một ly Yogourt do chính tay bạn làm. Cũng xin nói nhỏ : Nếu bạn thất bại nhiều quá, đừng nản lòng vì đó là dấu hiệu của thành công ! Khi sữa bị hỏng, nếu không muốn đấng phu quân chê đoảng thì nhanh chóng phi tang trước khi nửa kia đi làm về ! Chỉ trình làng ly sữa chua thơm ngon như sữa mua ở tiệm và nhũn nhặn trước lời khen của người thưởng thức bằng câu trả lời khiêm tốn : “ Sữa chua dễ làm mà”. Đó cũng là câu nói của hầu hết những người nội trợ dạy làm sữa chua trên mạng ngôn . Vâng, tôi công nhận sữa chua dễ làm nhất nếu so với cách làm các món ăn khác . Nhưng làm được ngon thì cần trải qua nhiều thất bại. Xin tặng bạn ly sữa chua ưng ý nhất của tác giả cũng như giới thiệu sơ qua về những vật dụng bạn cần cho quá trình làm yogourt.


2 cup 2% sữa tươi hoặc bất cứ loại sữa nào cũng được

2 table spoon Nature Yogourt


Nhiệt kế, sữa, nature yogourt



Sữa nấu chớm sôi, tắt bếp ngay




Sữa chua sau khi trộn với mật ong và trái dâu.



***

Bạn đọc góp ý

* Bạn Thu hỏi lý do Hội phố dùng loại sữa 2% ? Bạn nói đúng. sữa 2% Skim milk có lượng chất béo chỉ bằng gần nửa loai Whole milk. Bạn có thể dùng loại ít chất béo hơn 2% như loại 0% sẽ không có chút chất béo nào.


*
Bạn Lệ nói khi trộn sữa nóng với nature yogourt , ngay lập tức hỗn hợp chuyển sang lợn cợn như bị vữa ! Chắc chắn sữa vẫn còn nóng hơn 43 độ C hoặc chất xúc tác còn quá lạnh ! Hoặc có thể cả hai ! Bạn thử lại đi, lưu ý độ nguội của sữa phải nguội hơn lần này. Good luck.


No comments:

Post a Comment