Tuesday, March 22, 2011

Chim Trốn Tuyết

Hội Phố

Cứ cuối thu , bầu trời trong vắt và khí trời mang theo làn gió hơi lạnh là ta lại nhìn thấy từng đàn chim bay về phương trời xa nơi mà nắng ấm đang tràn ngập để trốn cái lạnh mùa đông đang tới . Cứ tưởng cái tổ chim mong manh không chống nổi cái lạnh tê tái thì chim mới phải di cư ! Không đâu , chuyện tìm nơi ấm trú ẩn qua mùa đông lạnh giá là truyền thống của hầu hết các vị cao niên đã nghỉ hưu nơi tôi ở . Cứ cuối tháng 11 là ông bà cụ láng giềng hơn 70 tuổi của tôi lại khăn gói bay sang Florida hưỏng nắng ấm và cuối tháng ba hoặc đầu tháng tư quay lại Ottawa đón mùa hè. Các cụ Mít nhà ta cũng làm màn trốn tuyết bay về xứ nóng. Không đâu bằng quê hương nếu còn con cái nơi đó. Vừa hợp khí hậu ấm áp vừa được hàn huyên tâm sự với bà con láng giềng bằng thứ tiếng mẹ đẻ của mình để quên đi nỗi cô đơn trống trải trong những ngày tháng dài lê thê của mùa đông xứ tuyết . Thật là nhất cử lưỡng tiện.
Bà cụ đồng hương của tôi đã gần 80 tuổi , mắt chỉ nhìn mờ mờ mà cứ sáu tháng Việt nam, 6 tháng Canada vì cụ có con ở cả hai nơi. Tôi tò mò hỏi cụ không nhìn thấy đường thì sao đổi máy bay kịp (Đúng là nhà quê ) ! Cụ bảo cứ trên 65 tuổi là ra sân bay sẽ có người “ Automatic” cặp tay đưa dắt đàng hoàng . Còn về tới Việt nam thì con gái, con dâu, cháu trai, cháu gái tề tựu đầy đủ ở sân bay đưa rước đến nơi đến chốn rồi . “Vậy 6 tháng ở Việt nam , cụ làm gì “ ? Đầy tò mò , tôi hỏi : “ Thì ăn, chơi, ngủ, đi chùa, nói chuyện. Gớm, người ta đến đầy nhà chơi, nói chuyện với mình vui lắm, chẳng muốn quay lại Canada nữa” ! Vậy mà vẫn phải quay lại ! Xa Canada quá 6 tháng là không được ! nhiều thứ liên quan tế nhị tới chế độ cấp dưỡng lôi thôi hại tiền ! Rồi còn chuyện đi bác sỹ khám sức khoẻ định kỳ hàng năm nữa chứ… Tuổi 65 trở lên thì thuốc men , bệnh viện miễn phí hoàn toàn cho mọi công dân ! Hưởng tiền già theo tiêu chuẩn Canada , chi tiêu ở quê nhà theo tiêu chuẩn Việt nam , lại còn đoàn tụ gia đình , hàn huyên với hàng xóm láng giềng cũ . Còn điều gì tuyệt vời hơn thế không ?
Bây giờ, cuối tháng ba . Xứ lạnh đang ấm dần . Đàn chim trốn tuyết đang chủân bị tìm về tổ ấm hưởng thú picnic, câu cá, lên rừng, xuống biển cùng con cái với ánh nắng chói chang không thua miền nhiệt đới.

No comments:

Post a Comment