Tuesday, March 8, 2011

Ăn Cơm Tàu , Ở Nhà Tây, Lấy Vợ Nhật

Hội Phố

Khi còn trẻ, tôi thường nghe các cụ nói : “ Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật” . Có thể đó là một hy vọng, một mơ ước ! Nhưng tại sao và ai đã có kinh nghiệm trong vấn đề này để nẩy sinh ý tưởng đó ? Tôi biết một người bạn trẻ hội được đủ ba tiêu chuẩn như trên . Anh là kỹ sư, hiện đang làm ở hãng IBM . Cô vợ có bằng đại học làm việc cho nhà nước . Có bằng đại học và làm việc cho nhà nước cũng chỉ là một điều bình thường của những người Việt trẻ có bằng cấp nơi đây . Điều tôi muốn đề cập ở chỗ cô vợ anh là gái Nhật . Cô qua đây du học và gặp anh. Một tiếng sét ái tình Nhật Việt bùng nổ giữa hai sinh viên trẻ được ra hoa kết trái bằng đám cưới giản dị với sự góp mặt đông đủ của cha mẹ , bạn hữu đôi bên sau khi họ tốt nghiệp đai học và đã đi làm vài năm . Cặp vợ chồng này ở một căn nhà khu ngoại ô yên tĩnh rộng 3000 Sq.Ft với vườn cỏ rộng và hai nhà xe. Không thuê người lau dọn nhà cửa nhưng nhà họ sạch không một hạt bụi . Nhà trang trí rất mỹ thuật . Cô vợ xinh tươi hiền dịu như … gái Nhật . Cô chu toàn mọi việc nhà sau giờ làm việc mà anh chồng chẳng phải bận tâm. Kể ra, điều này thì hầu hết phụ nữ Viêt chúng ta đều đạt tiêu chuẩn từ trung bình khá trở lên . Phụ nữ Việt có thói quen ôm đồm tất cả công việc nhà từ cơm nước giặt giũ , lau chùi, dọn dẹp đến chăm nom con cái … Vì họ coi đó là việc của mình . Có điều, cô gái Nhật này hơi khác ( hoặc hơn ) hầu hết chúng ta ở chỗ mỗi buổi sáng , giờ làm việc của cơ quan cô sớm hơn cơ quan chồng nên cô thức giấc sớm . Nhẹ nhàng vào bếp lo nấu ăn sáng cho cả hai người . Cô dọn sẵn phần ăn tinh tươm cho chồng đặt trên bàn ăn kèm theo mảnh giấy : “ Em xin lỗi không thể ăn sáng cùng anh . Chúc anh ngon miệng”. Anh bạn trẻ nói lá thư còn hai từ nữa ở cuối thư nhưng anh không nhớ rõ ! ( Có ai đoán được không )? Hình như hai từ ngắn gọn đó mới là nội dung chính của những lá thư nên từ khi lập gia đình anh chàng vui vẻ hơn , lúc nào cũng tươi roi rói , phấn chấn hơn trong công việc và sự nghiệp cũng theo đà thăng tiến.
Chúng ta may mắn sống ở xứ Tây với tiệm ăn Tàu hiện diện mọi nơi nên hai tiêu chuẩn Ăn cơm Tàu ở nhà Tây đến một cách tự nhiên nhưng mấy ai lấy được vợ Nhật ? Xin mở ngoặc , vợ Nhật hiền dịu đúng nghĩa như vợ người bạn tôi ? Cứ tưởng đó là điều xưa nay hiếm nhưng nghĩ vậy mà không phải vậy .Trong một lần đi đám cưới , ngồi cùng bàn với mấy vị đồng hương . Tôi thuật lại chuyện kèm theo lời khen tấm tắc cho ông nào có phúc lấy được vợ hiền, ngoan, đảm , giỏi , xinh như cô Nhật thì mấy ông ngồi cùng bàn tham gia sôi nổi . Ông nào cũng khẳng định điều đó chẳng có gì đặc biệt ! Rằng người phụ nữ nào mà không chiều chồng ! Người phụ nữ Việt nào mà không xinh, không đảm ? Có ông còn hăng hái dẫn chứng vợ mình còn toàn bích hơn nhiều lần … Nghe mà mát dạ, mà tự hào cho người phụ nữ Việt đảm đang, chung thủy, tề gia nội trợ hy sinh cho gia đình . Mà tại sao, ông nào cũng nhìn thấy đức tính tốt của phụ nữ Việt mà các ông kiệm lời khen ? Hình như, tôi thấy chỉ có bài thơ của ông Hồ Dzếnh là có cái nhìn cảm động, chân thực nhất về đức tính hy sinh của phụ nữ Việt . Ông Hồ Dzếnh là người Việt gốc Hoa , thưa bạn :
"Cô gái Việt nam ơi
Nếu chữ “ hy sinh” có ở đời
Tôi muốn nạm vàng muôn khổ cực
Cho lòng cô gái Việt nam tươi ."
( Hồ Dzếnh)
***
Phản hồi của bạn đọc

* Bạn Dainam TranNguyen vắn tắt gửi vài ký tự qua Facebook : "Dainam Trannguyen likes this" . Bạn có thể cho biết rõ hơn bạn Likes cô Nhật hay hình ảnh người phụ nữ Việt nam qua bài viết của Hội Phố , bài thơ của Hồ Dzếnh hay phản hồi của bạn đọc ? Xin cám ơn bạn.


*
Bạn Nguyên Nguyễn có gửi lời phản hồi về bài viết trên của Hội Phố. Xin cám ơn bạn và xin đăng lại tóm tắt lời phản hồi đó :
"Nói về đức tính đảm đang của người phụ nữ trong gia đình , tôi thấy không ai chịu cưc bằng phụ nữ Việt. Có những người chỉ biết hy sinh cho gia đình, vơ hết cái khổ cho mình. Tần tảo làm việc nuôi con nuôi chồng đã đành mà chồng còn nhậu nhẹt. Mỗi lần say sưa về nhà là lè nhè chửi mắng vợ con ! Vợ phải cởi giày , lau mặt cho chồng rồi cho uống thuốc giã rượu … đắp chăn ấm cho chồng ngon giấc mà nhiều khi còn bị chồng đánh… Có ai chịu đựng được hơn thế không ?"

Nguyên Nguyễn

* Bạn Việt Hà gửi tặng bài thơ cụ Tú Xương viết về vợ rất trân trọng . Xin cám ơn Việt Hà

THƯƠNG VỢ

Quanh năm buôn bán ở mom sông,
Nuôi đủ năm con với một chồng.
Lặn lội thân cò khi quãng vắng,
Eo sèo mặt nước buổi đò đông.
Một duyên hai nợ âu đành phận,
Năm nắng mười mưa dám quản công.
Cha mẹ thói đời ăn ở bạc,
Có chồng hờ hững cũng như không







No comments:

Post a Comment