Thursday, December 1, 2011


Quẹt Thẻ

Hội Phố

Chúng ta thường hay nghe những từ về thẻ như chà thẻ, cạo thẻ , dùng thẻ, quẹt thẻ …. Đi ngân hàng cũng phải quẹt thẻ cho cô nhân viên mở được account của mình để làm công việc trả hoá đơn, lấy tiền ra, cho tiền vào… Đang dạo shop thỉnh thoảng lại có nhân viên ăn mặc đồng phục với bảng tên kèm ảnh đeo trước ngực đến “ gạ” ta mở thẻ ở công ty hay cửa hàng của họ ! Từ cái thời xa xưa, mở một cái thẻ Visa hay Mastercard ở ngân hàng tương đối khó khăn vì họ đòi hỏi mình cần có một số tiền nhất định không lấy ra đột ngột ở ngân hàng như một hình thức đặt cọc, một đảm bảo chắc chắn nếu ta không chịu trả số nợ của những loại thẻ này! Nếu như.mở một cái Visa của vài thập niên trước nhiêu khê bao nhiêu thì bây giờ lại dễ ràng bấy nhiêu ! Thẻ bây giờ không còn là độc quyền của ngân hàng nữa mà nó tràn lan ở hầu hết những công ty, những cơ sở thương mại lớn . Các cửa tiệm đua nhau tung thẻ mua chịu để câu khách , giữ khách . Hầu như , khi mua món hàng thấy ta lăm le trả tiền mặt hay chỉ dùng thẻ ngân hàng thì các cô thâu ngân nhanh chóng “ dụ dỗ” : “ bạn mở thẻ của cửa hàng tôi đi . Ngay sau khi mở, bạn sẽ được giảm giá đống hàng này 10% và một tháng sau, bạn mới phải trả tiền cho món hàng này” ! Thử nghĩ coi , nếu ta đang làm hoá đơn mua một bộ tủ lạnh, bếp điện mới với giá là 2000.00 chẳng hạn , làm cái thẻ chỉ mất cái chữ ký , ta chỉ còn phải trả 1800.00 . Tự dưng hời món tiền 200.00 ai mà chẳng ham ? Thế là hí hoáy vài phút đồng hồ với sự nhiệt tình của cô thâu ngân , ta có thêm 200.00 trong sổ ngân hàng . Số tiền định trả cho tủ lạnh, bếp điện vẫn hoàn toàn nằm nguyên trong túi áo ta sẽ dành cho mua thứ khác . Và một điều cần biết là hầu như tất cả các loại thẻ mua chịu kiểu này ở những cửa hàng lớn, ta không phải trả bất cứ lệ phí gì ! Không những thế , nhiều cửa hàng còn dễ dãi đến mức chỉ cần ta có đủ 3 loại giấy chứng từ chứng nhận “ ta chính là ta” như bằng lái xe, thẻ thư viện , thẻ công dân hoặc thẻ bảo hiểm sức khoẻ… chứ họ chẳng cẩn thẻ ngân hàng để minh chứng ta có tiền trong ngân hàng hay không !Chính vì sự dễ ràng này kèm theo sự giảm giá ngay ít nhất 5% ( thường là 10% ) món hàng ta định mua đã có sức hút mạnh mẽ khó cưõng nổi để ta nhanh chóng ký tên làm thẻ . Nhiều lúc thấy hời quá, ta còn ngỏn ngoẻn nói với cô thâu ngân là đừng tính tiền vôi mà quay lại dạo thêm một lúc nữa để nhặt thêm hàng cho khói phí của trời ! Tội gì ! Tự nhiên được 10% Off ! Dĩ nhiên, cô nhân viên vui vẻ mời ta cứ tà tà lựa chọn . Không đi đâu mà vội . Càng bán được nhiều hàng, cửa hàng càng lãi dù có giảm tới hơn chục phần trăm so với gia bán chính thức .
Mà cái kiểu mua hàng quẹt thẻ này nó nhẹ nhàng về mặt tâm lý cho người mua lắm . Cái thẻ nhựa, quẹt qua máy là xong. Thơ thới ra về với món hàng nặng trĩu mà chẳng phải móc túi lôi xấp tiền ra trả ! Nhẹ nhõm lắm ! Cái cảm giác dùng thẻ khác hẳn cảm giác dùng tiền mặt , cứ thấy ví tiền nhẹ dần là nản , hết cả hứng thú mua xài thoải mái . Còn cái thẻ nhựa nó vẫn trơ trơ không mòn mà cũng chẳng nhẹ đi cho ta nhìn thấy mà tốp bớt! Nó vẫn là miếng nhựa mỏng có các con số và tên mình trên đó . Cũng ít khi dùng tới hết limit được sử dụng vì trong túi ta có rất nhiều thẻ của từng cửa hàng riêng biệt đó là chưa kể thẻ ngân hàng được sử dụng với tất cả cơ sở thưong mại . Ít khi trong lúc mua sắm, chúng ta nghĩ đến cái lúc méo mặt trả hoá đơn sau đó 1 tháng !
Người Việt mình trước đây hay có thói quen trả tiền mặt ! Một thói quen từ lâu đời tưởng khó bỏ mà không ngờ , vẫn có thể bỏ được một cách dễ ràng ! Tôi vốn kỵ các loại thẻ vì không ít lần thấy các cô bạn đồng nghiệp nhăn nhó vì đống Bill từ các loại thẻ ! Từ Visa, Mastercard đến The Bay , Costco , Homedepot , Canadian Tire … Mỗi thứ vài chục đến vài trăm mua sắm lặt vặt tích tụ lại có khi ngốn hết cái cheque của hai tuần làm việc ! Đó là chưa kể những món “ nặng ký” từ hàng ngàn trở lên ! Không ít cô bực mình đến nỗi cắt nát cái thẻ rồi tự hứa không làm thẻ mới ! Đến lúc quên, đâu lại hoàn đó ! Lại bỏ thẻ rồi lại làm thẻ mới . Tôi tựởng rằng không bao giờ tôi bước chân vào con đường này vì những tấm gương đó !
Vậy mà, bây giờ tôi có hẳn một cuốn sổ nhỏ dành riêng cho kẹp thẻ trong túi ! Có nhiều thứ bắt buộc dùng thẻ ,ví dụ khi đi chơi, thuê Hotel mình phải đặt cọc bằng thẻ ! Hình như tiền mặt không tham gia vào vụ này ! Vả lại, đi chơi xa mà mang tiền mặt nhiều quả là bất lợi . Không gì bằng đến đâu rút tiền mặt tại nơi đó bằng thẻ nếu mua lặt vặt . Còn những chi phí lớn. quả thật cái thẻ nhựa vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối . Đó là chưa kể tại hãng làm, mình có được cầm cái cheque trong tay như ngày xưa đâu ! Chỉ có tờ giấy báo số tiền được lãnh trên giấy trắng mực đen thôi còn tiền nó đã đi theo con đường riêng của nó đến ngân hàng rồi ! Tiền của mình mà muốn chi tiêu lại phải đến ngân hàng rút ra ! Không có thời gian ư ? Ngại ư ? Thì dùng thẻ ! Thẻ vạn tuế !
Tháng 12 là tháng bù đầu vào mua sắm cho ngày lễ trọng đại trong năm ! Chưa gì đã thấy cửa hàng Canadian Tire đang rầm rộ quảng cáo bán hạ giá 70% rất nhiều loại mặt hàng cần thiết trong đó có đồ dùng nhà bếp thiết thực như nồi niêu xoong chảo đến máy pha cà phê, lò nướng…bắt đầu từ ngày 2 tháng 12 này đến ngày 8 tháng 12 . Tôi đã chấm được khá khá thứ cần mua ! Bạn thấy sao với giá 75% Off cho chảo không dính cũa hãng KitchenAid ? Hình như bà nội trợ nào cũng mê hãng này! Lại xài thẻ mệt lử ! Nhưng bây giờ tôi sáng mắt rồi ! Tôi không dùng thẻ mua chịu mà dùng thẻ trả ngay ! Khỏi đau đầu với mấy cái hóa đơn gửi về sau giáng sinh ! Chuyện thanh toán ra sao phó mặc cho cửa hàng “ deal” với ngân hàng ! Còn mình cứ vui vẻ chuẩn bị “ Tống cựu nghênh tân” nhà bếp để đón lễ giáng sinh.

No comments:

Post a Comment