Thursday, December 22, 2011


***MERRY CHRISTMAS***


Freezing Rain

Minh Thành

Trong các loại thời tiết, tôi sợ nhất Freezing Rain ! Bão tuyết mùa đông khủng khiếp thật nhưng cũng không sợ lắm vì khi có bão tuyết,mình chỉ cần mặc thật ấm , ngồi trong nhà nổ máy xe trước chừng 5, 10 phút rồi mới tà tà ra . Lúc đó. xe cũng ấm lắm rồi . Muốn ấm hơn không gì tốt bằng mang theo một cốc cà phê hoặc trà nóng hổi đựng trong loại cốc giữ nhiệt đặc biệt loại lớn . Hơi ấm thơm mùi trà hay cà phê tỏa khắp trong xe mang lại cho ta một cảm giác ấm cúng như… trong nhà ! Ngừng xe trước đèn đỏ lại tranh thủ uống một chút , tạo hơi ấm từ trong cơ thể mới sảng khoái làm sao . Còn khi có freezing rain hả ? Hết cả ung dung . Mở cửa đi ra chỗ xe đậu phải cầm theo ca muối dọn đường ! Rồi hì hục cạo lớp băng đóng kín mít quanh kính xe .Nhiều khi còn không mở được cửa xe nếu lượng đá đóng quá dày. Lại cứ nổ máy xuông đợi sức nóng trong xe làm tan hết lớp băng đá… Nhưng như vậy vẫn chưa phải vấn đề nan giải . Cái mà tôi sợ nhất là lúc lái xe xuống đường ! Đường lớn, đường cao tốc được ưu tiên rải muối trước nên đỡ trơn . Những đường nhỏ chưa đựoc rải muối nhìn trơn bóng phát sợ ! Trót lăn bánh xe vào rồi thì xe chạy cứ như nhảy tango . Sợ nhất những đoạn đường cong và dốc ! Mình lái mà thấy rõ cảm giác đường trơn đến mức độ bánh xe không lăn được ! Ai đã từng lái xe vào lúc freezing rain trên đường Laurier quãng cong nhất ngay trước cửa tòa đại sứ quán Nga nên cẩn thận . Tôi bị một lần hú vía ! Dù lái rất chậm nhưng xe cứ bị trượt vào sát phía bên hàng trụ bê tông an toàn chắn đường bên dưới là công viên và sông ! Phanh không ăn nữa và bánh xe không bám đường dù tôi chạy với tốc độ con rùa ! Rồi tôi cứ ấn nhẹ phanh , thả ra, ấn tiếp… tới lúc xe loạng choạng rồi dừng lại được ! Lúc hơi bình tĩnh lại, nhìn ra đã thấy mấy xe chạy sau dừng sát cạnh xe tôi . Họ hạ kính xe xuống hỏi tôi có OK không ? Mặt tôi khi đó chắc là tái mét nhưng tôi trả lời họ là tôi không sao , rất cám ơn… Nhưng họ không đi mà đợi tôi lái ra đường chính đã ! Khi thấy tôi lái đựoc vào đường chính rồi , họ vẫy tay chào rồi mới đi tiếp ! Còn tôi ? Tôi quay về nhà không đi làm hôm đó ! Nghỉ một ngày không sao chứ thực sự, lúc đó tay chân vẫn còn run ! Còn nhớ thời gian mới đến đây , mấy cô cậu Mít đi học tiếng Anh bằng xe bus . Lội tắt đường qua một dốc nhỏ mà mùa hè là thảm cỏ xanh mượt . Lúc này phủ tuyết kín được tráng một lớp nước mưa freezing rain trơn bóng ! Lúc đó nào đã có kinh nghiệm gì về freezing rain đâu ! Lại còn sung sức nên chưa biết sợ ! Thế rồi , cả bọn bị nghẽn lưng chừng dốc leo lên không được mà tụt xuống chẳng xong ! Cuối cùng chúng tôi ngồi xuống , nắm chặt tay nhau.. Bước … ngồi ! Nhích từng tý một ! Đi đường tắt tưởng nhanh cuối cùng muộn học ! Cũng may đi cả một nhóm chứ nếu có một mình chắc phải … Lăn ?
Hôm qua, Ottawa có freezing rain cả ngày . Đến khoảng sau 7 giờ tối , nhiệt độ ấm hơn và có mưa ! Mưa tương đối lớn ! Mưa giữa tháng 12 ? Cũng may nhiệt độ ấm áp nên không bị biến thành freezing rain nữa . Và tối nay , ông thời tiết nói trời sẽ lạnh trở lại ! Bình thường thôi ! Mùa đông mà.


Đường trơn trượt
Cây được bao phủ bởi lớp đá

1 comment:

  1. Duong Laurier la duong minh di lam hang ngay. Minh biet khuc quanh nguy hiem ay nen moi khi co freezing rain thi minh chay duong Rideau . Ban thu coi

    ReplyDelete