Saturday, December 3, 2011


First Aid - Sơ Cứu

Hội Phố

Cô bạn tôi vừa cười vừa kể : “ Bây giờ có thể cười được rồi chứ tối thứ bảy vừa qua được một mẻ hết hồn” ! “ Hết hồn mà còn cười được” ? Tôi hỏi . “ Nghe cho hết câu rồi hãy hỏi ! Người ta có nói cười lúc đó đâu ! Bây giờ mới cười được, nghe rõ chưa” ? Vâng, quả thật nghe cô kể mà sợ và tôi vội vàng post kinh nghiệm này lên để chia sẻ . Số là , như thường lệ, tối thứ bảy hầu như nhà nào cũng có màn ăn uống linh đình với đủ loại thức ăn đặc biệt cho bõ cả tuần ăn uống so sài rồi đi ngủ sớm cho buổi làm việc ngày mai . Anh chồng cô vốn chuộng ăn ngon và không khí đầm ấm gia đình nên rất vui vẻ vừa ăn vừa hỏi chuyện mấy đứa con về học hành . Đang lâng lâng trong bầu không khí ấm cúng tự nhiên cô thấy anh không nói gì mà ngồi lặng như người đang “phê” thuốc ! Nói cho vui vậy thôi chứ cô đã nhìn thấy ai say thuốc đâu mà biết nhưng tôi xin chép lại nguyên văn câu cô nói : “ Thấy ông ấy đực mặt ra, mắt lim dim như người say rượu” ! Cô hét lên hỏi : “ Anh làm sao thế” ? Anh chồng vẫn không đả động gì mà hình như sắc mặt biến đổi , hình như mắt trông lờ đờ sao đó rất sợ ! Cô bạn tôi chỉ được cái hét to chứ lúc đó cô cuống hết lên rồi ! Tiếng hét của cô làm cậu con trai 13 tuổi giật mình thấy cô vừa hét vừa chỉ vào anh . Cậu nhảy từ ghế ngồi đối diện bố , chạy đến đàng sau bố và hai tay ôm vòng lấy người bố phía trên rốn thật chặt rồi hất tay lên Cậu làm liên tục mấy cái thì bố cậu ọe một tiếng to , tiếp theo, anh nôn ra được một miếng thịt lớn . Bàng hoàng một lúc , anh lấy lại trạng thái bình thường , anh đã bị nghẹn và nghẹt thở ! Cô bạn tôi hú vía, nước mắt tuôn đầm đìa rồi cô cười khi mấy đứa con đang cười nhạo bố ăn tham ! Tỉnh vía rồi cô âu yếm hỏi con trai sao mà giỏi thế ? Con học cái này ở đâu ? Cậu bé thản nhiên trả lời : “ Con học ở trường” !
First Aid rất cần thiết và học sinh được học từ trường .Có những trường hợp khẩn cấp, nhờ được làm First Aid kịp thời trong khi chờ xe cứu thương , có thể cứu sống được mạng người . Trong gia đình có trẻ nhỏ và người gìa, thiết nghĩ mọi thành viên trong gia đình nên có sự hiểu biết về First Aid phòng khi trẻ bị sặc , hóc…Muốn biết cách làm First Aid đúng cách cần phải học . Có những khóa học tổ chức trong vòng một ngày cũng có thể cho ta biết sơ sơ chút xíu phòng thân . Học sinh nơi đây được học về First Aid trong khoảng một tuần . Nhiều khi chúng ta chủ quan cho là không cần thiết nhưng đặt giả sử trường hợp chồng cô bạn tôi nếu không được cậu con trai làm First Aid kịp thời mà chỉ có tiếng hét cuống cuồng của cô vợ thì liệu có giúp được gì không ?

No comments:

Post a Comment