Wednesday, November 30, 2016

Thủy Tiên Canada

Lúc nhỏ, tôi đã được nghe kể về hoa Thủy tiên cùng thú chơi hoa thanh tao của người Hà nội! Nghe mê lắm, mê một cách gần như “Cuồng tín” với loại hoa này! Nào là rễ dài trắng muốt như … râu tiên! Nào là cánh hoa mỏng manh tinh khiết với hương thơm dịu nhẹ cùng những chiếc lá xanh uốn lượn theo “thế” các nhà yêu hoa sáng tạo! Tôi đã ước ao được ngắm nhìn loại hoa quí phái này nhưng duyên chưa đến!
Nắng xuân nơi xứ tuyết vừa lãng đãng khi gần khi xa nhẹ bước thì loại hoa nở sớm nhất đã đua nhau khoe sắc gồm chủ yếu gồm họ hàng nhà hoa Tulip, Daffodil. Cả hai loại hoa này đều phong phú về màu sắc! Daffodil không nổi tiếng bằng Tulip nhưng nhan sắc cũng “một chín một mười”! Năm nào 2 loại hoa này cũng được trồng ở mọi nơi trong thành phố! Ngắm mãi thành quen “ mặt” nhưng vẫn muốn ngắm hoài!
Một lần ăn cơm chay tại chùa vào dịp tết nguyên đán, tôi nhìn thấy trên bàn ở phòng khách đặt chậu hoa Daffodil màu trắng liền hỏi thầy trụ trì là thầy thích hoa này à? Thầy cho biết đây là chậu hoa Thủy tiên được một đệ tử bên Mỹ gửi tặng! Tôi giật mình! Thần tượng ngay trước mắt mà không biết! Nhưng… nhưng nó là loai hoa thuộc gia đình Daffodil mà thầy ơi? Mùa xuân loại hoa này nở khắp mọi vườn hoa! Ngoài ra, nó còn có tên gọi Narcissus theo truyền thuyết . Truyền thuyết kể lại rằng Narcissus là người rất đẹp trai! Một hôm, khi đang dạo trong rừng đã “Cảm” được lòng nữ thần núi Echo! Echo yêu Narcissus nên lẽo đẽo theo anh ta! Narcissus hét lên: “ Ai đó”? Echo lặp lại : “ Ai đó” ? Rồi cô thổ lộ tình yêu với Narcissus nhưng không được đáp lại! Cô đã chết trong đau khổ nhưng tiếng vọng của cô còn lại mãi với núi rừng! Nermesis, nữ thần luật pháp biết chuyện và quyết định trừng phạt Narcissus! Cô dẫn anh tới hồ nước trong suốt để anh nhìn thấy sự phản chiếu của gương mặt mình! Gương mặt thanh tú làm Narcissus mê đắm mà không biết đó chính là gương mặt mình! Anh quên ăn, quên ngủ để dành thì giờ chiêm ngưỡng khuôn mặt “Người yêu” ! Rồi khi quá mệt mỏi, kiệt sức, anh ngã xuống hồ chết! Từ trong lòng hồ nước trong suốt này sau đó trổ lên một loại hoa trắng tinh khiết được mang tên Narcissus
Thầy trụ trì nói thầy chưa biết truyền thuyết này cũng như thầy không chắc Narcissus có phải hoa Thủy tiên? Tôi nhìn kỹ thấy hai loại hoa này là một! Có điều củ hoa Narcissus nơi đây chỉ được sống trong đất khoảng 4 tháng là người ta đào lên, phơi khô làm giống cho mùa sau nên củ không nhiều nhánh, mầm như củ Thủy tiên được trồng lâu năm làm giống ở Việt nam! Từ khi biết nó là hoa Thủy tiên, tôi ưu ái nó hơn! Không những trồng ngoài vườn mà còn trồng trong bình vào mùa đông. Thủy tiên trồng trong nhà mọc rất cao! Có phải do thiếu ánh nắng mặt trời nên các lá cứ vươn cao để tìm chút ánh sáng điện trong nhà chăng? Tạo mãi, uốn mãi mà chỉ được những “anh” Narcissus – Thủy tiên cao lòng khòng cho những chùm hoa tỏa ra một thứ hương hơi hắc! Thú thật, tôi không cảm nhận được Thủy tiên- Narcissus có mùi thơm thanh tao, dịu nhẹ như người ta mô tả! Tôi đặt nó ở bàn chỗ làm việc thì mọi người hỏi có phải tôi trồng hành không? Trồng “Đại trà” tại nhà, nó vươn cao um tùm như… Ruộng lúa! Bây giờ tôi lại nghi ngờ Narcissus không phải là hoa Thủy tiên?

No comments:

Post a Comment