Sunday, August 20, 2017

Món ăn Toronto
Tiệm Blue Lagoon
Nhiều lần xuống Toronto vào những năm 80 tôi chỉ lang thang trên đường Dundas để tìm mua thực phẩm Việt! Cái ấn tượng sâu đậm trong tôi là "Săn lùng" một chỗ đậu xe gần chợ nhất để khuân đồ lên xe! Hình như chưa bao giờ chúng tôi tìm được chỗ đậu như ý muốn! Gần nhất cũng phải mất trên dưới 10 phút đi bộ với cơ man túi lỉnh kỉnh rau cỏ mắm muối! Hình như người ta ít khi lịch sự nhường nhau chỗ đậu xenhư Ottawa? Đợi mãi có một xe chuẩn bị đi ra thì đã thấy có mấy xe nhăm nhe tiến tới thì mình phải đánh bài lảng tránh vì chưa quen với cảnh một chỗ đậu mà có tới dăm bảy xe... chờ! Rồi nữa, không có chỗ đậu xe nhưng thực phẩm nặng thì ít nhất cũng phải có nơi tạm đậu cho khuân vác đồ lên xe! Không! Không và không! Xe vừa dừng lại chỗ cấm dừng đã thấy người phạt xe lăm le cuốn biên lai và cây bút chờ sẵn để cho không biếu không ta một cái giấy phạt! Vết hằn này đã khiến tôi bỏ hẳn ý định chuyển xuống Toronto ở trong những năm đầu tiên mới đến ngụ cư nơi "Đất lạnh tình nồng"!
Còn nhớ lần mấy chị em vào ăn phở! Mọi người gọi phở bò còn tôi gọi phở gà! Chắc ít người thích gà nên những bát phở bò, gầu , nạm, tái... của mọi người đã được đem ra với những lát thịt bò to bản mỏng dính nằm cạnh cọng hành trần kèm theo đĩa đỗ giá, chanh, húng quế... thật hấp dẫn thì phở gà của tôi vẫn bặt tăm! Đến lúc cô waitress đặt bát phở tôi order xuống trước mặt thì không riêng tôi mà tất cả mấy chị em cùng trố mắt nhìn vẫn không tin nổi! Trong bát phở cũng có đủ hành trần như mọi bát phở bò nhưng ngoài đĩa đỗ giá, chanh, húng quế kèm theo một đĩa khác trên đó đặt cái đùi gà... Đại tướng
Món vịt Bắc kinh được đem đến bàn thực khách mới cắt để giữ độ giòn của da
Rút kinh nghiệm từ lần đó, sau này có công việc xuống Toronto hàng năm, tôi không bao giờ gọi phở gà nữa mà cũng... Bò như mọi người! Và bao giờ cũng vào Phở Xe lửa nên chỉ biết mùi vị... Xe lửa mà thôi!
Lần này có thời gian qua đêm ở Toronto nên mới thực sự thưởng thức những món ăn tối!thành thực mà nói những món ăn tôi ăn bữa đó ở tiệm Blue Lagoon vừa ngon vừa rẻ hơn Ottawa nhiều! Và những món ăn "vỉa hè" ăn nhanh buổi trưa cũng ngon không kém với giá rẻ bằng một nửa giá ottawa! Một hộp cơm đầy đủ rau, thịt hoặc hộp mì xào hải sản lớn mà cả nam giới ăn cũng không hết kèm cốc trái cây tươi không đường với giá 6.50 trong khi Ottawa nhà tôi một bát phở small giá trung bình là 12 đô cộng thêm 13% thuế các cụ ạ! Điểm cần nhấn mạnh là rẻ nhưng RẤT NGON! Hay tại lúc đó mình đang đói?

No comments:

Post a Comment