Wednesday, February 15, 2012

minhthanh-viet-ca.blogspot.com
Huyết Áp – Blood Pressure

Chị Khanh, một người bạn của Viet-Ca vừa chia sẻ một thông tin hữu ích về vấn đề sức khỏe của những người trên 50 tuổi . Nhận thấy điều này rất cần thiết cho chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm quí báu cho mình . Viet-Ca xin tóm tắt lại toàn bộ những thông tin này . Xin cám ơn chị Khanh.

***
Huyết áp của tôi không thuộc loại tốt lắm . Không phải lúc nào cũng cân bằng ở trạng thái 120/80 . Có những lúc, huyết áp xuống 110 nhưng cũng có lúc lên tới 132 ! Tuy nhiên , theo bác sỹ gia đình, tôi cần kiểm tra huyết áp thường xuyên để ngăn chặn mọi tai biến . Tôi mua máy huyết áp để trên tủ đọc sách cạnh đầu giường . Trước khi đi ngủ , tôi đo một lần và sáng sớm lại đo một lần nữa khi thức giấc . Đều đều trong vài tháng liền, thấy tình hình ổn định . Tôi chủ quan, không đo nữa . Tơi hẹn khám định kỳ hàng năm khi bác sỹ gia đình đo mới thấy huyết áp mình đã nhảy lên 150/90 từ lúc nào rồi ! Bác sỹ buộc tôi phải uống thuốc huyết áp . Mới đầu loại nhẹ rồi tăng lên loại cao hơn . Rồi tôi lại tự kiểm tra huyết áp cho mình đều đặn cũng như uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ . Khi thấy huyết áp ổn định trở lại, tôi lười không đo nữa mà chỉ dùng thuốc . Rồi dần dần , tôi thấy các đầu ngón tay và gót chân tự nhiên thỉnh thoảng có những vết nứt vô cớ . Mới đầu chỉ xuất hiện vào mùa đông nhưng rồi sau này cả mùa hè cũng bị . Lại đi khám thì bác` sỹ nói da khô, cần thoa kem và uống nhiều nước , ăn nhiều rau, quả… Tuy nhiên, tình trạng này cũng không cải thiện lắm . Tôi tự nhủ : “ Mình già rồi, da dẻ bắt đầu khô, thiếu nước là chuyện thường” ! Nhưng nhìn quanh mình thấy nhiều người bằng tuổi, hoặc hơn cũng không bị như vậy . Tôi cố gắng tìm hiểu nguyên nhân . Lại đi bác sỹ, ông đo huyết áp 125. ông nói huyết áp đã tốt nhưng vẫn phải dùng thuốc với liều lượng thấp hơn vì số đo có được hôm nay là do sử dụng thuốc . Yên tâm ra về với mớ thuốc huyết áp mới và kem bôi da ! Rồi một hôm, đang đứng lưng chừng cầu thang thì chuông điện thoại reo . Tôi chạy vội xuống phòng khách dưới nhà để kịp bắt máy . Vừa ngồi được vào cái ghế đặt cạnh bàn điện thoại thì tự nhiên tôi thấy mình mệt rã rời . Tay trái hầu như không cử động được còn ngực và đầu đau buốt . Rồi tôi cảm nhận rõ ràng là tôi bị thiếu oxy ! Tôi vội hít thở thật sâu trong khoảng 1 phút thì cơ thể trở lại trạng thái bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra . Tình trạng này lập lại vài lần nữa cũng trong những trường hợp tôi gấp gáp hoặc leo cầu thang nhanh… Cho rằng có vấn đề về tim , tôi lại gặp bác sỹ . Được gửi đi đo , khám tim nhưng không có vấn đề gì . Một lưu ý rằng, cứ mỗi lần đi khám , văn phòng bác sỹ đo huyết áp tôi đều hân hoan báo kết quả huyết áp tôt, không bị cao…Nghĩa là, tại văn phòng bác sỹ khi đo , thường huyết áp của tôi dao động từ 125 đến 130 . Nghĩa là, tôi vẫn phãi dùng thuốc hạ huyết áp.
Không thể tìm hiểu nguyên nhân gây tình trạng da khô tới nứt nẻ và thỉnh thoảng bị thiếu oxy nơi văn phòng bác sỹ . Tôi đành tự tìm tòi cho mình . Tôi lại đo huyết áp đều đặn và thấy ở trạng thái tốt . Sau đó, một lần khác bị rơi vào tình trạng thiếu Oxy , tôi lại đo ngay và tôi thấy khi đó, huyết áp tôi tụt xuống quá thấp tới 90 . Rồi tôi còn thử nghiệm nhiều lần tiếp theo thấy rõ ràng lần nào huyết áp cũng xuống quá thấp ! Tôi suy đoán , đã rất nhiều lúc, huyết áp tôi xuống thấp đến mức độ máu không thể chạy tới những vi mạch nhỏ ở các đầu ngón tay và khi chạy nhanh , máu không được đẩy mạnh , nhanh tới não do tình trạng huyết áp bị xuống thấp đã gây cho tôi bị đau buốt hai bên thái dương , tim và cánh tay .Tôi nói cho bác sỹ về nhận xét này của tôi . Ông gật gù cho là có lý và ông khuyên tôi phải tự điều chỉnh lại cách dùng thuốc cho chính mình bằng cách theo dõi huyết áp đều đặn . Chỉ nên uống khi cao và ngừng khi có đấu hiệu xuống với điều kiện tôi phải đo huyết áp ít nhất hai lần trong một ngày . Tôi làm theo lời khuyên này và sau 6 tháng áp dụng , tôi không bị rơi vào tình trạng thiếu oxy khi chạy nhanh nữa . Đến bây giờ, sau gần 2 năm tự điều chỉnh thuốc cho mình và theo dõi huyết áp đều đặn , da tôi hết khô, các đầu ngón tay không bị các vết nứt vô cớ kể cả trong mùa đông và đặc biệt tôi không bị tái diễn lại tình trạng tim và đầu đau buốt còn tay không thể cử động được như một vài lần trước đây khi tôi chạy nhanh . Ngẫm nghĩ lại điều này có phần lý giải cho tình trạng khi bác sỹ đo huyết áp cho bệnh nhân thì thường chỉ số hiện diện hơi cao hơn so với thực trạng cơ thể mà người ta gọi là hội chứng áo blu trắng của bác sỹ . Những lần đo tại phòng mạch bác sỹ , huyết áp tôi đã rất thấp hơn con số hiện diện nhưng do hội chứng áo trắng nên số đo vẫn cao hơn số thực nên bác sỹ cũng không phát hiện được điều này . Cũng có thể trường hợp này là tình trạng chung rất khó cho bác sỹ định bệnh nên bây giờ tôi thấy các phòng mạch bác sỹ đã dùng máy đo huyết áp theo phương pháp mới . Nghĩa là máy sẽ đo 6 lần rồi lấy con số trung bình . Điều này có nghĩa là tính chính xác của nó cao hơn nhưng tôi nhận thấy nếu mình dành thời gian vài phút để tự đo cho mình hàng ngày ở nhà chắc cũng giúp ích cho sức khỏe nhiều lắm.Bạn nghĩ sao ?

No comments:

Post a Comment