Saturday, December 26, 2015

Tình bơ vơ - Chế Linh - Thanh Tuyền ( pre75)


Một Phút Tim Anh Hững Hờ
Năm 1980, Chế Linh bay từ Montreal đến Ottawa trong chiều muộn mùa đông lạnh giá tuyết phủ kín đường. Anh đến Ottawa để hát cho những người Việt tha hương chuẩn bị đón tết VN trên xứ người. Lúc đó, số lượng người Việt ở Ottawa ít lắm! Ít đến nỗi hầu như ai cũng biết nhau qua những ngày chủ nhật đi chùa VN do mấy sinh viên du học VN đứng ra tổ chức. Nếu tôi không nhầm thì hình như chùa chỉ là nơi có đặt tượng Phật và bát hương cho thiện nam tín nữ đến chùa thắp hương! Chưa bao giờ tôi được nghe tiếng tụng kinh cũng như tiếng mõ trong chùa. Đến chùa lúc đó cũng chỉ thấy người trẻ nhiều. “ Thủ tục” hết sức đơn giản! Ai đến cũng được Welcome. Cửa chùa mở rộng trọn ngày chủ nhật. Vừa vào cửa đã thấy mấy ông sinh viên trẻ niềm nở chào hỏi rồi chỉ đường đến chỗ thắp hương. Thắp hương xong lại rút thẻ xin sâm để coi tương lai ra sao! Xuống nhà còn được mời uống nước trà…
Đấy, cái không gian sống của người Việt lúc đó thu nhỏ vậy nên tin Chế Linh đến Ottawa được tất cả mọi người biết đến dù khi đó, điện thoại cầm tay rất hiếm! Hầu như tất cả đều vui mừng chờ đón Chế Linh.
Tôi vẫn còn nhớ hình ảnh Chế Linh tươi trẻ trong bộ quần áo trắng. Anh hát rất nhiều, rất hay! Tôi không quên giọng ca nức nở, hối tiếc cùng khuôn mặt đầy khổ đau khi anh diễn tả trong bài “ Tình bơ vơ” : Một phút tim anh hững hờ, trọn kiếp anh vương sầu nhớ”!
Hôm nay, tôi đọc đoạn tâm sự của một thanh niên trẻ , trẻ hơn Chế Linh năm 80. Người thanh niên này than thở mới giận người yêu chưa đầy một tuần mà người yêu đã bỏ đi yêu người khác! Tôi đoán có lẽ cậu này chưa nghe Chế Linh hát “Tình bơ vơ”! Nếu đã được nghe bài hát này, chắc cậu ta không mắc sai lầm nghiêm trong là “ Mới có một tuần”! Chỉ cần một phút hững hờ ( hững hờ nghĩa là còn nhẹ hơn giận!) mà sầu nhớ cả kiếp người! Còn giận một tuần phải buồn mấy kiếp đây hả trời?

No comments:

Post a Comment