Sunday, December 16, 2012


Đôm Đài Đại Đỏ Đẹp

Cái lúc tôi còn trẻ , ở lứa tuổi cập kê . Chị gái tôi thường hay mắng : “ Cái con bé này ngu thật . Những chỗ ngon nhiều người mong không được còn mày lại ngúng nguẩy” ! Trời đất, tôi có ngúng nguẩy gì đâu . Chẳng qua chỉ là con tim chưa lên tiếng ! Cũng không hẳn như vậy , tình yêu là một cái gì bí ẩn khi có khi không , lúc ẩn lúc hiện . Ai cũng sáng suốt lắm khi chỉ đường dẫn lối cho người ngoài còn mình thì cứ như bị lạc vào mê hồn trận ! Bà chị tôi khôn ngoan từ lúc còn trẻ ! Chẳng khôn mà chị cứ khuyên tôi chọn chĩnh gạo để chui vào ! Đó là cái khôn ngoan chị ấy dành cho em gái khi chị đã “ Tỉnh mộng” bởi tình yêu ! Chị đã lập gia đình với người chị yêu và không may cho chị là “ Người trong mộng” của chị chỉ có trái tim vàng mà không có nổi túp lều tranh ! Sau tuần trăng mật , chị tỉnh mộng nên chị khuyên bảo cô em còn đang mơ ! Chị đưa ra nhiều dẫn chứng hùng hồn lắm nhưng chị nào có đánh thức được tôi ! Cũng như chị ở lứa tuổi 18 , tôi đang còn trong mơ ! Tôi mơ thấy tình yêu là một màu hồng ! Là một thế giới thuần khiết gió và trăng . Tình yêu trong mơ của tôi không vương bận chút vật chất . Tôi bỏ ngoài tai những lời khuyên bảo chân thành của chị tôi !
Cái ngày chúng tôi đã có kết quả thi cử , tất cả tập trung về trường để chờ nhận giấy quyết định nơi công tác . Giây phút chia tay không biết bao giờ mới gặp lại nhau làm tất cả chúng tôi bịn rịn và mở lòng với bạn cùng tổ, cùng lớp hơn . Ai cũng mang một tâm trạng như nhau nên khi một người hỏi : “ Tiêu chuẩn về người yêu tương lai của bạn là gì” ? Thì chúng tôi bàn luận sôi nổi lắm . Có rất nhiều ý kiến đại loại như : “Người yêu phải có trình độ cao hơn hoặc băng nhau” . “Người yêu tương lai phải cao ráo , không thấp . Anh chàng lùn, loắt choắt cho ra cạnh”. “ Người yêu phải có hộ khẩu thành phố” . “ Người yêu tương lai phải biết ga lăng”  “ Người yêu tương lai phải biết chơi đàn ghi ta”, “ Người yêu phải là bác sỹ”…. Đủ mọi kiểu tưởng tượng về người yêu tương lai của các cô gái ở tuổi 20 chia sẻ cùng nhau . Tôi chỉ lắng nghe để học hỏi vì tôi cũng chưa thể tưởng tượng nổi anh chàng trong mộng của mình phải ra sao nhưng các cô bạn cứ bắt tôi phải nói ý thích của mình . Bị ép quá, tôi đành buột ra : “ Người yêu tương lai của mình chỉ cần cao hơn mình một cái đầu là đủ” ! Điều ước này không phải do tôi nghĩ ra mà tôi nghe lại từ đâu đó và tôi thấy rất hợp lý nên tôi copy lại cho mình. Sau khi nghe tôi nói , cô bạn gái ngồi cạnh buột miệng : “ Xoàng , thế mà cũng đề ra tiêu chuẩn” ! Không biết sao , tôi buột miệng : “ Xoàng nhưng không dễ” !
Thực ra, khi đó, các cô gái ở lứa tuổi tôi cũng đặt một tiêu chuẩn thiết thực cho người yêu tương lai của mình được gói gọn trong vẻn vẹn năm từ : Đôm , Đài , Đại , Đỏ , Đẹp. Vẻn vẹn 5 từ ngắn gọn nhưng chẳng ai có thể đạt được đầy đủ .Có người còn không tìm được “người trong mộng” của mình có một tiêu chuẩn nào nữa kia ! Xin đươc giải thích tường tận từng từ dù hầu như chúng ta đều biết ý nghĩa của nó . Đôm là nhà . Từ này lấy từ tiếng Nga . Dĩ nhiên nhà ở đây không phải là nhà riêng của người con trai mà phần lớn là nhà của bố mẹ anh ta mà trong trương lai có thể anh ta được thừa hưởng . Lúc đó, rất hiếm hoặc có thể không có anh con trai nào còn trẻ mà đã có thể tậu cho riêng mình một căn nhà dù là nhà tranh đi nữa .Tiêu chuẩn thứ hai hướng về vật chất nhưng nhẹ hơn tiêu chuẩn thứ nhất một chút ! Nhẹ hơn nhưng chưa hẳn dễ kiếm vì đó là một vật dụng hết sức quí hiếm: Cái đài ( Radio) . Khi tôi còn trẻ, đài là một biểu hiện hết sức sang trọng và rất hiếm .Chẳng thế mà các cô gái đã xếp nó vào tiêu chuẩn thứ hai sau Đôm . Tiêu chuẩn thứ ba hướng về bằng cấp . Ứng viên sáng giá cho tiêu chuẩn lựa chọn của các cô gái phải là người có tấm bằng đại học . Tuy nhiên, để bổ xung cho tấm bằng cần có một lý lịch trong sạch để dễ bề tiến thân . Muốn làm ông nọ bà kia không gì bẳng người có một lý lịch trong sạch . Chính vì thế mà Đỏ được xếp thứ tư trong sự lựa chọn . Còn tiêu chuẩn cuối cùng  không cần giải thích ai cũng hiểu . Chỉ có mỗi tiêu chuẩn này là thể hiện môt chút lựa chọn  thuần túy tiếng nói trái tim mà không dính mảy may vật chất . Nhưng trong năm tiêu chuẩn nêu trên ,  hỏi có mấy người hội đủ ? Đề ra tiêu chuẩn cũng như thể hiện một ước mơ của một thế hệ và nó cũng chỉ phù hợp với từng giai đoạn . Nhưng đề ra là một chuyện , thực hiện được lại là chuyện khác, không dính lứu gì đến tiêu chuẩn đề ra . Tình yêu là mù quáng mà!
Còn tiêu chuẩn đặt ra cho tình yêu ngày hôm nay của những cô gái thế kỷ thứ 21 như thế nào nhỉ ??? 


minhthanh-viet-ca.blogspot.com
Chọn cái "Đôm" nào đây ? 
minhthanh-viet-ca.blogspot.com
Cái này có được không ?
minhthanh-viet-ca.blogspot.com
"Đại" hay "Đẹp" ?
minhthanh-viet-ca.blogspot.com
Cặp đôi ngồi  dưới chiếc ô này chắc hội đủ 5 tiêu chuẩn ?

No comments:

Post a Comment