Monday, December 3, 2012

Wedding Shower ( Bridal Shower)*Lễ Tiễn Cô Dâu
Bài viết này đã post trên blog ngày 3/12.2012 với tựa đề tiếng Anh vì rất khó chuyển sang tiếng Việt một cách thanh nhã và sát nghĩa! người viết lúc đó đã có vài lời mong bạn đọc nào am hiểu tường tận cả hai ngôn ngữ góp ý! Đến hôm nay, 20/6/2016 mới có hồi đáp từ ngừơi bạn đáng kính! Thank you và xin bổ xung tiêu đề tiếng Việt vào bài. Bài viết vẫn được giữ nguyên bản gốc không sửa đổi dù đã có tiêu đề tiếng Việt.

<a href=minhthanh-viet-ca.blogspot.com
Tôi cũng không biết dịch từ này thế nào cho sát nghĩa tiếng Việt . Đành cầu cứu “ Anh” Google ! Anh này dịch hay lắm ! Cứ như tôi nghĩ vậy ! Anh ấy dịch là : “ Wedding Tắm”! Cha mẹ ơi , dịch kiểu này có chết người không ? Nếu cho tôi dịch có lẽ còn “Hay” hơn ! Đám cưới …Tắm ??? Đám cưới …Mưa ??? Bạn nào giỏi cả Anh ngữ và Việt ngữ làm ơn dịch giúp đi.
Thôi thì tôi diễn nghĩa về cái Wedding Shower để chúng ta biết “Nó” là cái chi chi ? Wedding , ai cũng biết là đám cưới , nhưng còn Shower ? Hình như Ta không có cái khoản này ? Hoặc có nhưng tôi không biết ! Wedding Shower là một buổi tiệc nhỏ do các bạn gái, chị gái, em gái hoặc có thể mẹ hoặc bà… tổ chức cho cô dâu sắp sửa lên xe hoa. Thiệp mời sẽ được bí mật gửi đi đến những cô gái, phụ nữ quen biết thân thiết với cô dâu tương lai . Thiệp mời được ghi rõ , ngày giờ, địa điểm họp mặt cũng như cách ăn mặc … Có thể tổ chức ở tiệm ăn hoặc tư gia . Tổ chức ở đâu chăng nữa cũng có phần bàn bạc về món qùa cần tặng cho cô dâu . Người tổ chức cần thăm dò biết cô dâu sắp cưới sẽ cần thứ gì ? Thường thường, người đi dự Wedding shower sẽ mua dụng cụ nhà bếp làm quà tặng . Để có thể không mua trùng món quà , người tổ chức sẽ khéo léo thăm dò sở thích cô dâu thích loại đồ nhà sản xuất gì ? Một khi đã biết, họ sẽ lên danh sách những thứ cần mua . Tờ danh sách này được gửi đến tiệm cho người dự tiệc đến nơi đó nhìn danh sách để lựa chọn món đồ mình sẽ mua hợp với túi tiền và đừng quên đánh dấu món đồ này đã có người mua để người đến sau lựa chọn những thứ còn lại. Tất cả mọi sự chuẩn bị này , cô dâu tương lại không hề biết . Đến hẹn , một người bạn hoặc một người thân của cô dâu tương lai giả bộ rủ cô dâu đi ăn ( Nếu mở ở tiệm ăn). Hoặc đến chơi nhà bạn ( nơi tổ chức).. Và chỉ khi đó, cô dâu tương lai mới biết đây là buổi tiệc dành cho mình. Một cô khách hàng của tôi còn bị các bạn chơi trò mạo hiểm như thế này . các bạn cô rủ cô đi picnic . Giữa đường vắng trong núi bị mấy người bịt mặt chặn xe rồi “ bắt cóc” ! Dĩ nhiên, các bạn cô đều biết chỉ riêng cô dâu tương lai không biết và cũng không hề nghĩ tới nên cô la hét, van xin rồi còn năn nỉ “ bọn cứop” tha chết vì cô sắp cưới… Các bạn cô cố nhịn cười rồi họ bịt mắt cô lại. trói tay cô và … Chụp ảnh, quay phim… Sau đó họ vẫn không mởi trói , vẫn bịt mắt cô và chở thẳng đến nơi dự tiệc , quăng cô vào trong phòng, mở nhạc lên rồi tháo khăn bịt mắt ! Cô òa khóc vì hạnh phúc.
Tôi mới dự một tiệc Wedding Shower tối chủ nhật vừa qua . Cô dâu tương lai này bình tĩnh lắm ! Chắc thông tin đã bị rò rỉ hay cô có trái tim bằng thép nên không thấy cô lộ vẻ xúc động hoặc bối rối như những người khác mà tôi đã được chứng kiến . Mở đầu chương trình , cô bé tổ chức hỏi cô dâu tương lai 10 câu hỏi để “Trắc nghiệm” tình yêu của cô với chú rể tương lai . Những câu hỏi này đả được “ Thẩm vấn” chú rể từ vài tuần trước có quay băng, ghi hình để đối chứng . Chú rể này tương đối kín miệng nên cô dâu chỉ trả lời đúng 4 câu mà thôi. Đại loại các câu hỏi như chú rể thích mặc màu áo gì ? Món ăn gì bạn nấu mà chú rể thích nhất ? chú rể tương lai thích có mấy con ? … Cứ mỗi câu hỏi cô trả lời sai với câu trả lời của chú rể thì cô bị phạt phải ăn một cái kẹo ! Sau phần thẩm vấn , mọi người đi ăn để chuẩn bị phần tiếp . Đồ ăn được các bà, các cô mỗi người mang một hai món tự nấu đến để ăn chung . Tiếp theo , một hộp kẹo được đưa ra cho từng người đoán có bao nhiêu cái . Người đoán thấp nhất là 100 cái còn người đoán cao nhất là 2000 cái ! ( Một sự chênh lệch khủng khiếp) . Ai đoán gần nhất sẽ được giải thưởng hộp kẹo này ! Tha hồ mà sâu răng ! Mấy ông bà nha sỹ biết chắc sẽ cười thầm !
Màn hấp dẫn nhất kết thúc buổi tiệc là dùng giấy vệ sinh làm thành áo cưới cho ba người mẫu người lớn và hai cô bé . Chỉ bằng những cuộn giấy vệ sinh trắng mà các cô gái trẻ khéo léo đã nối kết thành áo cô dâu có cả đuôi dài. 4 người mẫu giữ được váy đến hết chương trình còn một cô người mẫu có cái áo kết kiểu người cá đẹp nhất lại bị tuột khi các cô đứng chung chụp ảnh . Kết thúc buổi tiệc, cô dâu tương lai bóc quà . Toàn quà nhà bếp như một sự nhắc nhở bổn phận cô chuẩn bị “ chui” vào bếp kết thúc quãng đời con gái móng tay dài sơn đỏ chỉ biết ăn cơm do mẹ nấu ! Hết thơ ngây , hết nhí nhảnh !!! Nghe buồn quá phải không ? Xin thưa, tôi đã lầm rồi ! Các cô gái ngày nay đâu phải vào bếp như thế hệ chúng tôi . Mấy món nồi, niêu, xoong ,chảo … chỉ để chưng bày . May ra, có thể cô dùng cái bình pha cà phê. Mà cần gì pha cho mất công . Tiệm cà phê chỗ nào không có ? Thế thì tại sao cứ phải làm Wedding Shower như các cụ đã từng làm để làm gì ? Cái đó để các thế hệ trẻ hơn tính toán. Còn tôi, tôi chuẩn bị vào bếp nấu ăn đây.
minhthanh-viet-ca.blogspot.comminhthanh-viet-ca.blogspot.comminhthanh-viet-ca.blogspot.comminhthanh-viet-ca.blogspot.comminhthanh-viet-ca.blogspot.com

No comments:

Post a Comment